Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lấy quyền lợi người bệnh là trung tâm

Cập nhật: 07:00 ngày 24/02/2019
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2,  bác sĩ chuyên khoa II Lê Công Tước, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang chia sẻ về bước phát triển chuyên môn, kỹ thuật và những biện pháp của bệnh viện trong đổi mới tác phong, thái độ, trách nhiệm của đội ngũ y - bác sĩ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. 

Ông có thể cho biết bệnh viện có khả năng đáp ứng như thế nào đối với nhu cầu chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em hiện nay?

{keywords}

Bác sĩ chuyên khoa II Lê Công Tước, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang.

Trong những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư hỗ trợ của Bộ Y tế và của tỉnh về mọi phương diện cùng với sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, nhân viên bệnh viện, công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em đạt nhiều kết quả quan trọng. Bệnh viện có cơ sở vật chất và hạ tầng với tổng diện tích 32 nghìn mét vuông xây dựng với thiết kế và kiến trúc hiện đại đủ để hoạt động được 700 giường bệnh. Trang thiết bị y tế đáp ứng tốt yêu cầu cấp cứu, điều trị và phát triển kỹ thuật mới như hệ thống phòng mổ hiện đại, dàn mổ nội soi, máy siêu âm 4D, hệ thống labo xét nghiệm hiện đại.

Khả năng chuyên môn kỹ thuật của bệnh viện về lĩnh vực sản khoa đã thực hiện được 93,6% kỹ thuật của bệnh viện hạng I. Nhi khoa thực hiện được 40,8% kỹ thuật theo phân tuyến. Thực hiện được các kỹ thuật cao trong hồi sức cấp cứu nhi khoa, sơ sinh.

Hằng năm bệnh viện có khoảng 40 nghìn lượt bệnh nhân điều trị nội trú, hơn 16 nghìn ca đẻ (chiếm 50-55% tổng số sinh của cả tỉnh). Hạn chế tối đa các tai biến sản khoa và không có tử vong mẹ, không phải chuyển tuyến về bệnh lý sản khoa.

Thưa ông, bệnh viện đã có những bước tiến như thế nào về kỹ thuật chuyên sâu trong lĩnh vực sản - nhi?

Ở chuyên ngành sản phụ khoa, đã cập nhật và ứng dụng các kiến thức mới, phác đồ hiện đại trong điều trị sản bệnh lý và hồi sức cấp cứu trong sản khoa, cứu chữa an toàn tại bệnh viện các ca cấp cứu và các tai biến sản khoa, không có tử vong mẹ và không phải chuyển lên tuyến trung ương các cấp cứu tai biến sản khoa. Ứng dụng kỹ thuật thắt động mạch cấp cứu trong điều trị bảo tồn tử cung, chảy máu sau mổ, sau đẻ, rau bong non, rau cài răng lược… 

Lĩnh vực phụ khoa, đã triển khai kỹ thuật phẫu thuật nội soi nâng cao trong cắt tử cung, bóc tách khối u buồng trứng, vô sinh hiếm muộn, bóc nhân xơ bảo tồn tử cung, phẫu thuật viêm phúc mạc do viêm vòi trứng. Soi cổ tử cung kết hợp với xét nghiệm để tầm soát và chẩn đoán ung thư cổ tử cung.

Ở chuyên ngành nhi - sơ sinh, triển khai và thực hiện được kỹ thuật chuyên sâu trong hồi sức cấp cứu nhi như: Thở máy, thở máy cao tần HFO, lọc máu, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm, đo huyết áp động mạch xâm lấn, bơm sunphactan điều trị bệnh màng trong ở trẻ đẻ non, suy hô hấp sau đẻ, nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ sơ sinh nhẹ cân, non tháng.

Chuyên ngành ngoại nhi, bệnh viện triển khai độc lập và thường quy phẫu thuật tim kín, tim hở. Điều trị một số bệnh tim bẩm sinh như thông liên thất, thông liên nhĩ, còn ống động mạch, phẫu thuật thành công ở cả những bệnh nhi cân nặng dưới 5 kg; phẫu thuật nội soi các cấp cứu ổ bụng ở nhi khoa, phẫu thuật bệnh lỗ tiểu lệch thấp bẩm sinh.

{keywords}

Một ca mổ lấy thai tại Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang.

Với chuyên ngành xét nghiệm và thăm dò chức năng, bệnh viện thực hiện được các kỹ thuật siêu âm 4D và Dopple sàng lọc, chăm sóc trước sinh ở phụ nữ mang thai; siêu âm chẩn đoán bệnh tim bẩm sinh ở sơ sinh và trẻ em; nội soi chẩn đoán và xử lý các bệnh đường tiêu hóa ở trẻ em; xét nghiệm sàng lọc sơ sinh, xét nghiệm sàng lọc ung thư buồng trứng và ung thư cổ tử cung.

Đề nghị ông cho biết những biện pháp cụ thể của bệnh viện trong đổi mới phong cách, thái độ, trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh?

Năm 2018, bệnh viện tổ chức tập huấn về thay đổi phong cách, thái độ phục vụ; tập huấn về kỹ năng giao tiếp ứng xử cho 100% cán bộ, viên chức và người lao động trong bệnh viện. Bệnh viện thành lập tổ giám sát và hỗ trợ về thực hành kỹ năng giao tiếp ứng xử trong toàn bệnh viện. Tổ này có trách nhiệm giám sát việc thực hiện giao tiếp ứng xử của cán bộ y tế tại các vị trí làm việc, báo cáo kết quả giám sát hằng ngày tại cuộc giao ban bệnh viện. Có quy định thưởng, phạt đối với thực hiện giao tiếp ứng xử trong quy chế phân loại lao động hằng tháng và khoản tiền tăng thu nhập hằng tháng của cán bộ viên chức và người lao động.

Là người đứng đầu một bệnh viện lớn của tỉnh, ông tiếp nhận, ứng xử với những ý kiến khen, chê (đặc biệt là những ý kiến trái chiều) về chất lượng dịch vụ, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sĩ dưới quyền mình như thế nào?

{keywords}

Chất lượng dịch vụ là sự tồn tại của bệnh viện, ngoài các cơ quan chức năng đánh giá còn phải do người dân đánh giá. Do đó, bệnh viện rất quan tâm đến ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng phục vụ của bệnh viện”.


Bác sĩ chuyên khoa II Lê Công Tước, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang

Chất lượng dịch vụ là sự tồn tại của bệnh viện, ngoài các cơ quan chức năng đánh giá còn phải do người dân đánh giá. Do đó, bệnh viện rất quan tâm đến ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng phục vụ của bệnh viện.

Khi có ý kiến phản ánh trái chiều về chất lượng phục vụ và tinh thần thái độ của nhân viên bệnh viện trong giao tiếp thì bệnh viện giao cho các phòng chức năng và khoa phòng có liên quan tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân chủ quan và khách quan để chỉ rõ những điểm tốt, những điểm sai sót. Những nội dung mà nhân viên y tế đã làm đúng, làm tốt phải động viên. 

Đối với những nội dung chưa làm đúng sẽ phê bình, nhắc nhở, thậm chí phạt theo quy chế. Nhưng điều quan trọng nhất là phải có hướng dẫn chuẩn cho người vi phạm và mọi người lần sau gặp những trường hợp tương tự cần ứng xử, giải quyết như thế nào để tránh khuyết điểm hoặc sai sót xảy ra. Sau khi xử lý ý kiến phản ánh về chất lượng dịch vụ và thái độ ứng xử, bệnh viện đều có trả lời bằng văn bản đến cơ quan chức năng và người phản ánh.

Ông có thể cho biết phương châm hành động và định hướng phát triển bệnh viện trong những năm tiếp theo?

Chúng tôi hành động theo phương châm “lấy quyền lợi người bệnh là trung tâm”; phương châm phục vụ là “lương tâm, trách nhiệm, chuyên nghiệp, an toàn, hiệu quả”.

Định hướng phát triển là xây dựng Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang đến năm 2023 có quy mô 700 giường, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế hiện đại, cung cấp được kỹ thuật cơ bản và kỹ thuật cao của chuyên ngành sản, nhi. Chất lượng dịch vụ cao đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân của tỉnh Bắc Giang và vùng lân cận. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân viên y tế có trình độ cao, tay nghề giỏi, phong cách phục vụ chuyên nghiệp. 

Thực hiện có hiệu quả quy định cơ chế tự chủ theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ để tăng cường công tác đầu tư, phát triển của đơn vị; nâng cao đời sống viên chức và người lao động, bảo đảm thu nhập cho công chức, viên chức và người lao động, ít nhất là ngang bằng với các bệnh viện cùng hạng trong tỉnh và khu vực.

Xin cảm ơn ông!

Đang cấp cứu hàng chục học sinh nôn ói, đau bụng sau bữa cơm trưa
Chiều 19-2, bác sĩ Trần Thị Mai – Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Đại học Y dược Shingmark (TP Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết bệnh viện đang tích cực điều trị cho 21 em học sinh lớp 2, Trường Tiểu học Long Bình Tân, TP Biên Hòa (Đồng Nai) do có dấu hiệu bị ngộ độc thực phẩm. 
 
Vụ tai nạn giao thông tại đường dẫn hầm Hải Vân: Còn 4 nạn nhân đang điều trị tại bệnh viện
Liên quan đến vụ tai nạn giữa xe khách và xe container xảy ra tại Km 8+760 đường dẫn vào hầm Hải Vân, thuộc địa phận phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, khiến nhiều người bị thương, trưa 19-2, bác sĩ Trương Phạm Hoàng Quyên, Phó trưởng phòng Kế hoạch-Tổng hợp Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, có 16/20 bệnh nhân trong vụ tai nạn đã được xuất viện. 
 
Nguy cơ lây lan và bùng phát dịch sởi rất cao
Hiện cả nước đã ghi nhận 43 tỉnh, thành phố có bệnh nhân mắc sởi, đặc biệt tập trung nhiều tại một số tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Điều đáng chú ý là có tới gần 90% số ca mắc sởi chưa được tiêm phòng, tiêm không đủ liều hoặc không rõ về tình trạng tiêm phòng.
 
Bệnh nhi nhập viện do bệnh lý hô hấp tăng cao
(BGĐT) - Từ ngày 16 đến 18-2, số lượng bệnh nhi mắc các bệnh lý hô hấp đến khám, điều trị tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh tăng đột biến.
 
Kho máu điều trị của Viện Huyết học Trung ương chỉ đủ cung cấp trong 3 ngày
Lượng máu dự trữ của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chỉ còn hơn 2.700 đơn vị máu, dự kiến chỉ đủ cung cấp trong 3 ngày tới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cấp cứu và điều trị cho người bệnh cần máu tại 26 tỉnh, thành phố.
 
Lần đầu tiên Việt Nam mổ nội soi tái tạo sàn hốc mắt qua đường miệng
Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam vừa thực hiện thành công kỹ thuật tái tạo sàn hốc mắt với đường mổ nội soi hoàn toàn qua đường miệng.
 
Dân tẩy chay vắc xin, dịch sởi bùng phát gấp 14 lần
Từ đầu năm đến nay, dịch sởi bùng phát mạnh, nguyên nhân một phần do phụ huynh chủ quan, số khác tẩy chay vắc xin.
 
Lần đầu tiên tại châu Á: Bệnh viện Nhân Dân 115 mổ u não thành công bằng robot
Bệnh viện Nhân Dân 115 vừa có bước tiến trong lịch sử y khoa khi là đơn vị đầu tiên ở châu Á triển khai hệ thống robot Modus V Synaptive trong phẫu thuật thần kinh, sọ não.
 
Chuyên cơ chở Việt kiều bị tạt axit, cắt chân sang Thái Lan điều trị
Sau ít ngày cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng, anh Nghiêm được chở qua Thái Lan để tiếp tục chữa trị.
 
Vụ xe ô tô chở khách đâm vào nhà dân tại Khánh Hòa: Tích cực điều trị cho các nạn nhân
Trưa 14-2, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa cho biết đã tiếp nhận tổng số 37 bệnh nhân bị thương từ vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do xe ô tô chở khách đâm vào nhà dân xảy ra sáng cùng ngày tại địa bàn xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang. Một số trường hợp nặng phải mổ cấp cứu. Hiện sức khỏe của các nạn nhân đã qua cơn nguy kịch, một số có thể cho xuất viện, chăm sóc tại nhà.
 

Kim Hiếu (thực hiện)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...