Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chuyển giao kỹ thuật nội soi phế quản trong ung thư phổi

Cập nhật: 18:31 ngày 25/02/2019
(BGĐT) - Ngày 25-2, Bệnh viện Ung bướu tỉnh tổ chức hội thảo khoa học “Cập nhật chẩn đoán, điều trị ung thư phổi (UTP) và thực hành nội soi phế quản (NSPQ) trong UTP”. 

{keywords}

PGS,TS Vũ Văn Giáp chuyển giao kỹ thuật nội soi phế quản tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh.

Dự và trực tiếp thuyết trình, chuyển giao kỹ thuật là Phó Giáo sư, Tiến sĩ (PGS-TS) Vũ Văn Giáp, Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp - Bệnh viện Bạch Mai, Tổng thư ký Hội Hô hấp Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trương Quang Vinh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế nhấn mạnh: Tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh, bệnh nhân UTP chiếm tỷ lệ cao song phần lớn chưa có chẩn đoán xác định nên phải chuyển tuyến trên. Vì vậy, hội thảo sẽ mang lại cho đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế tỉnh những kiến thức mới trong chẩn đoán và điều trị UTP qua kỹ thuật NSPQ. Từ đó, nâng cao năng lực khám, chữa bệnh cho cơ sở y tế tuyến tỉnh.

{keywords}

PGS,TS Vũ Văn Giáp thuyết trình tại hội thảo.

Tại hội thảo, sau khi trực tiếp chuyển giao kỹ thuật NSPQ (bằng ống mềm) tại phòng nội soi của Bệnh viện, PGS-TS Vũ Văn Giáp cung cấp những thông tin tổng quan về UTP. Hiện nay, UTP là 1 trong 3 loại thường gặp nhất và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

Ở Việt Nam, năm 2018, UTP chiếm 14,4% trong tổng số ca mắc, chỉ sau ung thư gan. Mỗi năm, cả nước có khoảng 24 nghìn trường hợp mắc mới với khoảng 21 nghìn ca tử vong. Thuốc lá được xem là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi; người nghiện thuốc có nguy cơ mắc cao gấp 20-40 lần người bình thường. Cùng đó là những kiến thức cơ bản về UTP như: Biểu hiện lâm sàng, các kỹ thuật chẩn đoán sớm, chẩn đoán cận lâm sàng, chẩn đoán giai đoạn UTP với mục tiêu xác định đúng bệnh và xây dựng phác đồ điều trị phù hợp.

{keywords}

Quang cảnh hội thảo.

Quan trọng nhất, PGS-TS Vũ Văn Giáp thuyết trình, chuyển giao toàn bộ phần lý thuyết liên quan đến NSPQ trong UTP. Đây là phương pháp bắt buộc trong khám và điều trị UTP nhờ ống nội soi thăm khám bên trong cây phế quản với 2 mục đích: Chẩn đoán (lấy mẫu bệnh phẩm, xác định ung thư, vi khuẩn, ký sinh trùng…) và can thiệp (lấy dị vật đường thở, nong rộng đường thở, đặt stent khí phế quản…). 

Trong phần trao đổi, PGS-TS Vũ Văn Giáp nhấn mạnh tới các nguyên tắc khi tiến hành NSPQ (ống mềm), đó là: Gây tê từ đường hô hấp trên tới đường hô hấp dưới; cố gắng đưa ống soi đi giữa đường thở, tránh không chạm vào thành đường thở; không làm mạnh, thô bạo; nếu không biết đầu ống soi đang ở đâu thì nên rút ra. Đặc biệt, hạn chế tối đa tai biến chảy máu trong thực hiện kỹ thuật này. Vì thế, không nên sinh thiết ở các phế quản bị giãn, ở niêm mạc có nhiều mao mạch giãn to và bệnh nhân suy thận. 

PGS-TS Vũ Văn Giáp cho biết, Bệnh viện Bạch Mai hiện đã triển khai thành công kỹ thuật “Nội soi phế quản siêu âm” với những ưu điểm: Ít xâm lấn; tiếp cận được nhiều vị trí hạch trong trung thất; giá trị chẩn đoán cao; tỷ lệ biến chứng thấp. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục chuyển giao kỹ thuật mới này trong chẩn đoán, điều trị UTP và các bệnh liên quan tới các tuyến dưới. Qua đó giúp sớm xác định tình trạng bệnh, tạo thuận lợi trong điều trị, tăng cơ hội sống cho người bệnh.


Tường Vi


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...