Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sán lợn có nguy hiểm tới mức phải hoảng loạn?

Cập nhật: 09:24 ngày 18/03/2019
Tại Việt Nam, bệnh sán lợn khá phổ biến ở các tỉnh đồng bằng Bắc bộ và một số tỉnh trung du. Đây không phải là bệnh cấp tính và có thể điều trị khỏi.

Theo các chuyên gia y tế, nhiễm sán lợn có 2 loại, gồm: Ấu trùng sán lợn và sán trưởng thành. Với thể bệnh ấu trùng sán lợn, người ăn phải trứng sán dây lợn nhiễm trong thức ăn, sau khi ăn hay nuốt phải trứng sán, trứng vào dạ dày, nở ra ấu trùng, đến ruột non, ấu trùng xuyên qua thành ống tiêu hóa vào máu và di chuyển đến ký sinh tại một số cơ quan trong cơ thể.

Nếu nhiễm ấu trùng sán lợn, bệnh nhân có thể bị co giật, động kinh. Các bác sĩ cho rằng, trẻ nhỏ bị ấu trùng sán lợn tấn công lên não sẽ gây ảnh hưởng đến việc học tập như giảm chú ý, mất tập trung, co giật. Nếu trẻ mắc bệnh sán dây trưởng thành, trẻ sẽ có biểu hiện đau bụng, rối loạn tiêu hóa nhẹ, cảm giác khó chịu, bứt rứt.

{keywords}

Ngày 17-3, vẫn có hàng trăm trẻ đến xét nghiệm sán lợn tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW và Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng TW.

Bộ Y tế cho biết, hiện có ít nhất 55 tỉnh, thành có trường hợp bệnh sán dây, ấu trùng sán lợn. Đối với trẻ nhỏ, việc trẻ nghịch, chơi ở môi trường không bảo đảm vệ sinh cũng là nguy cơ cao gây nhiễm giun sán ở trẻ. Theo các bác sĩ, Việt Nam là đất nước nhiệt đới, việc nhiễm ký sinh trùng giun sán là không tránh khỏi. Bệnh sán lợn khá phổ biến ở các tỉnh đồng bằng bắc bộ và một số tỉnh trung du.

Các bác sĩ cũng cho rằng, sán lợn không phải là bệnh cấp tính và hoàn toàn có thể điều trị khỏi được. GS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, phụ huynh không nên quá lo lắng khi các cháu có kết quả dương tính với nhiễm sán lợn. Theo GS Kính, việc điều trị sán lợn cũng rất đơn giản theo phác đồ của Bộ Y tế.

“Sán lợn có thể lây do nhiễm các ký sinh trùng trong đất, trong nước (ăn các rau thủy sinh không rửa sạch, không nấu chín) hoặc lây từ các thực phẩm không được nấu chín. Dù vậy, đây không phải là bệnh cấp tính do đó các phụ huynh hết sức bình tĩnh. Khi nghi ngờ con có giun sán nên đưa đến các bệnh viện khám”- GS Kính cho biết.

Theo phác đồ điều trị hiện nay, để tiêu diệt sán trưởng thành chỉ mất 1 ngày, tiêu diệt hết trứng sán mất 2 tuần. Do đó các trường hợp dương tính sẽ được bác sĩ tư vấn, quay lại để nhận thuốc điều trị. Nếu uống đủ trong 15 ngày sẽ sạch sán.

Bệnh sán dây, ấu trùng sán lợn được điều trị khỏi bằng các thuốc Praziquantel và Albendazole. Người bệnh cần được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời ngay khi phát hiện có đốt sán để tránh bị bệnh ấu trùng sán lợn. Việc điều trị bệnh ấu trùng sán lợn phải thực hiện ở cơ sở y tế với trang bị phương tiện cấp cứu và phải được theo dõi.

1.500 trẻ ở Bắc Ninh về Hà Nội xét nghiệm: Đã có 124 trẻ nhiễm sán lợn
Tính đến sáng 17-3, kết quả xét nghiệm số trẻ từ Bắc Ninh đến khám tại hai Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng Trung ương cho thấy: Đã có 124 trẻ bị nhiễm sán lợn.
 
Bắc Ninh: Hỗ trợ chi phí xét nghiệm sán lợn miễn phí cho học sinh mầm non huyện Thuận Thành
Hỗ trợ chi phí xét nghiệm sán lợn miễn phí cho học sinh 19 trường mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành (Bắc Ninh). Đây là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến trong hội nghị chiều 16-3 bàn giải pháp ổn định tình hình, quy rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong vụ học sinh nhiễm sán nghi ăn phải thực phẩm không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại Trường Mầm non Thanh Khương.
 
Vụ thịt lợn “bẩn” ở Thuận Thành, Bắc Ninh: Hơn 1.300 trẻ đi làm xét nghiệm sán lợn
Bác sĩ Vũ Minh Điền, phụ trách phòng Quản lý chất lượng và Công nghệ thông tin, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, trong sáng 16-3, có thêm khoảng 500 trẻ ở Thuận Thành, Bắc Ninh tới khám, xét nghiệm sán lợn ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.
 
Vụ thịt lợn “bẩn” ở Trường Mầm non Thanh Khương, Bắc Ninh: Đã phát hiện 62 trẻ dương tính với sán lợn
Tính đến 18 giờ ngày 15-3, kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng- Côn trùng Trung ương đã phát hiện 62 trẻ tại Thanh Khương, Thuận Thành, Bắc Ninh dương tính với sán lợn.
 
Vụ thịt lợn “bẩn” ở Trường Mầm non Thanh Khương, Bắc Ninh: 44 trường hợp dương tính với sán lợn
Tại buổi họp báo chiều 15-3, Giáo sư Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, trong sáng 15-3, có 230 trẻ tại xã Thanh Khương, Thuận Thành, Bắc Ninh được gia đình đưa tới Bệnh viện khám, xét nghiệm sán lợn. Các cháu trong độ tuổi từ 1-10 tuổi, trong đó có nhiều trẻ đang học tại Trường Mầm non Thanh Khương.
 
Theo VOV
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...