Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bộ Y tế yêu cầu dừng lấy máu xét nghiệm Elisa để chẩn đoán sán lợn

Cập nhật: 16:20 ngày 21/03/2019
Ngày 21-3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh liên quan đến bệnh sán dây lợn.

Trước thông tin về tình hình nhiễm sán dây lợn gây bệnh cho người tại tỉnh Bắc Ninh và nhu cầu của người dân về chẩn đoán có mắc hay không mắc bệnh dẫn đến tình trạng hiện nay người dân ồ ạt đưa con em đi xét nghiệm, Bộ Y tế đã lên tiếng.

{keywords}

Bộ Y tế yêu cầu dừng lấy máu xét nghiệm Elisa để chẩn đoán sán lợn.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các Ban an toàn thực phẩm địa phương tăng cường kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu đầu vào của các bếp ăn tập thể, các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp, đặc biệt là đơn vị cung cấp nguyên liệu cho các trường học và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tăng cường công tác truyền thông để người dân hiểu được bản chất của bệnh, ý nghĩa của các biện pháp chẩn đoán, xác định người đang mắc bệnh hay không và thực hiện các biện pháp phòng bệnh như ăn chín, uống chín, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; tẩy giun, sán định kỳ theo hướng dẫn của ngành y tế.

Bộ Y tế cũng đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Sở Y tế và các cơ sở y tế trên địa bàn dừng việc lấy mẫu máu xét nghiệm Elisa để chẩn đoán sán dây lợn. Vì xét nghiệm Elisa dương tính (+) không thể khẳng định là đang mắc bệnh sán dây lợn, đây là xét nghiệm mang tính chất hỗ trợ khi có dấu hiệu lâm sàng và có một số kết quả xét nghiệm xác định khác.

Dấu hiệu nhiễm sán lợn
Tuỳ thuộc nhiễm sán trưởng thành hay ấu trùng sán lợn, dấu hiệu nhận biết sẽ khác nhau, một số biểu hiện có thể nhìn thấy bằng mắt thường.
 
Hàng loạt trẻ nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh: Thêm nhiều cán bộ bị đình chỉ
UBND huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) vừa có quyết định đình chỉ thêm nhiều cán bộ để điều tra, làm rõ việc hàng trăm trẻ ở Bắc Ninh bị nhiễm sán lợn.
 
Vụ học sinh nhiễm sán lợn nghi do thực phẩm “bẩn” Bắc Ninh: Chưa có cơ sở khẳng định nguyên nhân do ăn thịt lợn
Liên quan đến việc học sinh nhiễm sán lợn nghi do thực phẩm “bẩn” tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua, chiều 19-3, Đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Bắc Ninh.
 
Bắc Ninh: Xác định đối tượng đăng tải thông tin sai sự thật về sử dụng thịt lợn nhiễm sán
Ngày 19-3, Công an huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh cho biết đã mời đối tượng Nguyễn Bá Mạnh (sinh năm 1987) trú tại thôn Cửu Yên, xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành để làm rõ về việc đối tượng này đã đăng tải thông tin lên mạng xã hội về sử dụng thịt lợn nhiễm sán tại Trường Mầm non Ngũ Thái.
 
Bộ Y tế yêu cầu báo cáo tình hình xét nghiệm sán và một số ký sinh trùng khác
Trước sự việc trên các phương tiện truyền thông đăng tải rất nhiều thông tin về việc người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đưa con về làm xét nghiệm sán và một số ký sinh trùng khác tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã có công văn đề nghị hai bệnh viện trên báo cáo cụ thể tình hình.
 
Theo Lao động
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...