Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phẫu thuật khối bướu nặng 3,1kg cho bé sơ sinh mới 1 ngày tuổi

Cập nhật: 08:22 ngày 26/03/2019
Chiều 25-3, bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị này vừa thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối bướu quái khổng lồ nặng đến 3,1 kg cho một trẻ sơ sinh mới 1 ngày tuổi.

Bác sĩ Hiếu cho biết, ngày 20-3, sản phụ L.T.N.M. (ngụ tỉnh Sóc Trăng) hạ sinh một bé gái tại Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu, tỉnh Bến Tre. Khi chào đời, bé gái mang khối bướu khổng lồ ở vùng cùng cụt và ngay lập tức được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1 để xử lý.

{keywords}

 Bệnh nhi với khối bướu quái khổng lồ vùng cùng cụt trước khi phẫu thuật. 

Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhi tỉnh nhưng mang theo một khối bướu khổng lồ vùng cùng cụt có kích thước 30cm x 30cm x 20cm. Toàn bộ trọng lượng của cả bé gái và khối bướu nặng 5,2 kg. Ngay sau khi nhập viện bé được nhanh chóng thực hiện các phương pháp chụp chiếu, xét nghiệm, siêu âm... các bác sĩ nhận định khối bướu này là bướu lành tính gồm các mô đặc, nang và vôi. Tuy nhiên, do khối bướu đang có tình trạng xuất huyết bên trong và có nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào nên các bác sĩ đã quyết định thực hiện phẫu thuật ngay khi em bé chưa tròn 1 ngày tuổi.

Ca phẫu thuật diễn ra vô cùng khó khăn do khối bướu quá lớn, bệnh nhi phải nằm sấp dễ chèn ép đường hô hấp đồng thời nguy cơ xuất huyết ồ ạt không thể kiểm soát và bệnh nhi có thể tử vong ngay trên bàn mổ. Rất may mắn, sau 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt trọn khối bướu quái ra khỏi cơ thể bệnh nhi. Trọng lượng khối bướu nặng đến 3,1kg trong khi trọng lượng của em bé chỉ là 2,1 kg.

{keywords}

Bệnh nhi sau khi phẫu thuật cắt bỏ khối bướu quái khổng lồ.

Theo bác sĩ Hiếu, trẻ sơ sinh có bướu quái khổng lồ vùng cùng cụt khá hiếm gặp. Tại Việt Nam chưa ghi nhận khối bướu quái cùng cụt có kích thước lớn như vậy. Với những trường hợp trẻ sơ sinh có bướu quái cùng cụt khổng lồ cần được can thiệp phẫu thuật sớm để tránh nguy cơ bướu vỡ và trẻ sẽ tử vong.

Hiện bệnh nhi đã ổn định, cai máy thở, ăn bằng đường miệng và đang được theo dõi, chăm sóc tại Bệnh viện Nhi đồng 1.

Trung Quốc thực hiện ca phẫu thuật não từ xa qua 5G đầu tiên thế giới
Trung Quốc vừa thực hiện ca phẫu thuật não từ xa đầu tiên trên thế giới bằng công nghệ 5G, với bệnh nhân cách bác sĩ phẫu thuật 3.000km.
 
Cụ ông 91 tuổi nói chuyện khi các bác sĩ phẫu thuật não
Cụ ông 91 tuổi tỉnh táo và nói chuyện với các bác sĩ khi thực hiện phẫu thuật lấy máu tụ dưới màng cứng bán cầu hai bên.
 
Phẫu thuật từ xa bằng công nghệ 5G
Nhờ ứng dụng cộng nghệ 5G, các bác sĩ có thể tiến hành các ca phẫu thuật từ xa ở khoảng cách hàng ngàn km.
 
Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khai trương khu mổ phẫu thuật thần kinh thứ 5
Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa khai trương khu mổ phẫu thuật thần kinh thứ 5, Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh. Đây là phòng mổ hiện đại tiêu chuẩn khu vực quốc tế, trung tâm đào tạo thần kinh tầm cỡ thế giới.
 
Robot tí hon phẫu thuật mắt
Axsis là robot tí hon thực hiện phẫu thuật đục thủy tinh thể, có kích thước chỉ dài 1,8 mm nhỏ hơn nhiều so với robot truyền thống.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...