Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo đảm cung ứng đủ vắc xin 5 trong 1 và 6 trong 1

Cập nhật: 15:44 ngày 02/04/2019
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn số 4436/QLD-KD yêu cầu các Sở Y tế, các bệnh viện, viện, các cơ sở sản xuất, đăng ký, nhập khẩu vắc xin (gọi tắt là các đơn vị) phải chủ động bảo đảm cung ứng đủ vắc xin phòng bệnh phối hợp bạch hầu - ho gà - uốn ván cho nhu cầu tiêm chủng của nhân dân.

Trong công văn, Cục Quản lý Dược cho biết, ngày 21-2-2019, Cục đã có công văn gửi các đơn vị yêu cầu bảo đảm cung ứng vắc xin phòng bệnh phối hợp bạch hầu, ho gà, uốn ván (bao gồm cả vắc xin phối hợp phòng thêm các bệnh viêm gan b, bại liệt, bệnh do Hib - gọi tắt là vắc xin “5 trong 1” và vắc xin “6 trong 1”) cho nhu cầu tiêm chủng của nhân dân, trong đó nêu các biện pháp cụ thể cần thực hiện đối với từng đơn vị.

{keywords}

Phụ huynh xếp hàng từ sáng sớm chờ lấy số tiêm vắc xin 6 trong 1 cho con.

Hiện nay, nhu cầu vắc xin “5 trong 1” và vaccine “6 trong 1” trong tiêm chủng dịch vụ bỗng tăng cao tại một số địa phương, dẫn đến tình trạng chen chúc để được tiêm chủng như ở Đà Nẵng.

Để tăng cường và chủ động nguồn cung, bảo đảm cung ứng đủ vắc xin phòng bệnh phối hợp, Cục Quản lý Dược yêu cầu các đơn vị khẩn trương báo cáo công tác triển khai ý kiến chỉ đạo tại công văn trên. Đặc biệt, các đơn vị cần thông tin chi tiết về việc đặt hàng mua vắc xin (loại vắc xin đặt hàng, cơ sở cung ứng vắc xin, số lượng vắc xin đặt hàng, thời điểm đặt - hàng, số lượng vắc xin được cung ứng, thời điểm cung ứng…), tình hình kiểm định vắc xin trước khi lưu hành (số lượng và thời điểm gửi vắc xin tới Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm, thời gian có kết quả kiểm định...) và các giải pháp đã thực hiện nếu nhu cầu tiêm chủng tăng đột biến.

Trước mắt, để bảo đảm cung ứng kịp thời vắc xin “5 trong 1” và vắc xin “6 trong 1” tại một số địa phương, Cục Quản lý Dược đề nghị các đơn vị cung ứng (công ty nhập khẩu, công ty phân phối, chương trình Tiêm chủng mở rộng) ưu tiên cung ứng ngay lượng vắc xin còn tồn kho và lượng vắc xin sắp nhập kho cho các cơ sở tiêm chủng đang thiếu vắc xin đột biến như Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng mà báo chí phản ánh, hoặc theo sự điều phối của Cục Quản lý Dược hay Cục Y tế Dự phòng để tránh hiện tượng thừa, thiếu cục bộ vắc xin.

Đối với vắc xin đã nhập khẩu về và chờ Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế (NICVB) kiểm định, Cục Quản lý Dược yêu cầu NICVB tập trung nguồn lực để khẩn trương kiểm định vắc xin theo đúng chỉ đạo của Cục Quản lý Dược.

6 trường hợp tai biến vắc xin đã được bồi thường
Trong thời gian từ năm 2017 đến nay, Nhà nước đã thực hiện chi trả bồi thường cho 6 trường hợp tai biến nặng sau tiêm vắc xin.
 
Bé hai tháng tuổi tử vong do phản ứng nặng với vắc xin ComBE Five
Ngày 28-2, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế tỉnh Bình Định đã có cuộc họp với đại diện Bộ Y tế và có kết luận ban đầu về vụ cháu bé 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBE Five.
 
Bắc Giang thiếu vắc xin ComBE Five
(BGĐT) - Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thời điểm hiện tại, nguồn vắc xin ComBE Five (vắc xin phối hợp phòng các bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib gây ra) trên địa bàn tỉnh không đủ để triển khai cho tất cả các trẻ trong diện tiêm chủng mở rộng.
 
Bộ Y tế khuyến cáo người dân tiêm vắc xin cúm mùa phòng bệnh
Trước tình hình bệnh cúm mùa có xu hướng gia tăng, Bộ Y tế đã khuyến cáo người dân nên tiêm vắc xin cúm mùa phòng bệnh.
 
Dân tẩy chay vắc xin, dịch sởi bùng phát gấp 14 lần
Từ đầu năm đến nay, dịch sởi bùng phát mạnh, nguyên nhân một phần do phụ huynh chủ quan, số khác tẩy chay vắc xin.
 
Theo Nhân dân
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...