Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

4 bước cần làm ngay khi bị chó cắn

Cập nhật: 08:37 ngày 06/04/2019
Vết chó dại cắn càng gần não, thời gian phát bệnh càng nhanh và khi đã lên cơn dại, 100% ca bệnh tử vong.

Theo bác sĩ (BS) Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ , không phải 100% số người bị cắn đều phát bệnh dại mà có người bị, người không, tùy thuộc lượng virus trong nước bọt chó nhiều hay ít, vết thương sâu hay không làm rách da.

{keywords}

Khi đã phát bệnh dại, hầu như 100% bệnh sẽ tử vong.

Tuy nhiên không thể dự đoán được người nào có thể bị phát dại hay không, do đó người dân cần thực hiện đầy đủ 4 bước quan trọng sau khi bị chó, mèo cắn:

1. Rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút, nếu không có xà phòng thì phải xối rửa vết thương bằng nước sạch liên tục. Đây là biện pháp sơ cứu hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh dại khi bị chó, mèo cắn, cào.

2. Sau đó tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70%, cồn iod hoặc Povidone, Iodine.

3. Hạn chế làm dập vết thương và không được băng kín vết thương.

4. Đến ngay Trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. Bộ Y tế khuyến cáo, nếu bị chó cắn, cần theo dõi trong vòng 10 ngày, nếu chó phát dại, chết hoặc bị mất tích hay bị giết thịt thì cần nhanh chóng đi tiêm càng sớm càng tốt, tiêm kết hợp của vắc xin và huyết thanh. Nếu con vật còn sống, cần theo dõi để không tiêm hoặc hoãn tiêm.

Hiện tại, Việt Nam đã cho phép lưu hành 5 vắc xin ngừa bệnh dại của Ấn Độ, Pháp. Các vắc xin này đều là vắc xin thế hệ mới, không còn tác dụng phụ gây di chứng thần kinh như trước kia. Nếu tiêm sớm và đủ mũi, hiệu quả bảo vệ gần 100%.

Khi tiêm vắc xin phòng bệnh dại, cần tiêm đủ mũi, đúng lịch, không uống rượu bia, không dùng thuốc Corticoid và thuốc ức chế miễn dịch.

Ngoài ra để bảo đảm an toàn cho cộng đồng, chủ vật nuôi cần tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo, tiêm nhắc lại định kỳ hàng năm; Không thả rông chó, mèo, chó ra đường phải được đeo rọ mõm.

Công an bắt nhốt đàn chó cắn bé trai ở Hưng Yên
Đàn chó 7 con, trong đó có con lai nặng 20-30 kg được đưa về trung tâm thú y theo dõi, chờ xử lý.
 
Cháu bé 7 tuổi tử vong do bị cả đàn chó cắn
Tối 3-4, ông Bùi Văn Phúc, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kim Động (Hưng Yên) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn thương tâm. Một cháu học sinh lớp 1 bị cả đàn chó cắn bị thương nặng dẫn đến tử vong.
 
Ninh Bình: 12 học sinh tiểu học bị chó cắn tại trường đã đi học trở lại
Ngày 8-1, thông tin của Trường Tiểu học Ninh Xuân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình cho biết, vào lúc 9 giờ 10 phút ngày 7-1, trong giờ ra chơi, 12 học sinh của trường bị chó cắn. Trong đó có một học sinh học khối lớp 5; 8 học sinh khối lớp 4 và 3 học sinh khối lớp 3. Đến chiều 7-1, 12 học sinh này đã được đưa đến Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Ninh Bình để kiểm tra sức khỏe và tiêm phòng dại.
 
Xử trí đúng cách khi trẻ bị chó cắn
Nếu trường hợp vết cắn nhẹ, xảy ra ở chân, xa thần kinh trung ương và tại thời điểm bị chó cắn, con vật vẫn bình thường thì không cần tiêm văcxin mà chỉ cần theo dõi chó trong vòng 10-15 ngày.
 
Theo Vietnamnet
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...