Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực hiện thành công ca ghép gan nhỏ tuổi nhất Việt Nam

Cập nhật: 17:33 ngày 22/04/2019
Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết Bệnh viện (BV) vừa thực hiện thành công ca ghép gan nhỏ tuổi, cân nặng thấp nhất được thực hiện tại Việt Nam.

TS.BS Nguyễn Phạm Anh Hoa, Trưởng khoa Gan mật Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh nhi T.V.H.V (1 tuổi, trú tại Mỹ Lộc, Nam Định) nặng 6,7kg được chẩn đoán vàng da ứ mật từ lúc 3 tháng tuổi do hội chứng rối loạn chuyển hoá mật hiếm gặp PFIC type 2.

Bệnh nhân đáp ứng kém với điều trị, xuất hiện các triệu chứng vàng da nặng, gan lách to, suy gan và thường xuyên phải nhập viện điều trị các triệu chứng suy gan.

{keywords}

Ca ghép gan nhỏ tuổi nhất VN. 

Theo BS Hoa, nếu không được ghép gan kịp thời, bệnh nhi sẽ tử vong vì các biến chứng của suy gan. Bé rất may mắn, bởi khi được giải thích về tình trạng bệnh nặng của con và phương pháp ghép gan điều trị, bố mẹ cháu bé và gia đình đều đồng thuận cứu cháu bằng mọi giá. May mắn hơn nữa, qua kiểm tra, cả bố và mẹ cháu đều có gan phù hợp để hiến cho con.

Anh T.V.T (27 tuổi) bố bệnh nhi cho biết khi con sinh ra khỏe mạnh, da vàng nhưng vẫn bú bình thường. “Con được theo dõi điều trị và khi đến thời điểm lá gan đã không còn chức năng, chúng tôi sẵn sàng quyết định ngay không một phút do dự để cứu con. Cả hai vợ chồng đều giành việc hiến gan cho con. Nhưng sau em đã động viên vợ, vì con còn nhỏ, sau ghép cần quá trình chăm sóc dài nên vợ đã đồng ý cho em hiến gan”, anh T cho biết.

Có nguồn gan hiến, nhưng với một trường hợp em bé chỉ nặng 6,7kg, kỹ thuật ghép gan vô cùng khó khăn.

“Chúng tôi chỉ thực hiện ca ghép khi bảo đảm được tỷ lệ thành công cao, vì một ca phẫu thuật ghép gan không đơn giản là tốn về chi phí điều trị mà còn có đến hai người trong cùng một gia đình cùng lên bàn mổ. Mặt khác, bệnh nhi chưa tròn 1 tuổi, cân nặng chỉ 6,7kg, đây thực sự là thách thức về kỹ thuật đối với các phẫu thuật viên ghép tạng”, TS.BS Phạm Duy Hiền, Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện Nhi TW cho biết.

Sau ca ghép, việc bảo đảm chức năng khối ghép hoạt động tốt là một chặng đường dài. “Bệnh nhi tiếp tục được cách ly và chăm sóc toàn diện tại khoa Hồi sức ngoại trong sự lo lắng và chờ đợi của các y bác sĩ. Tất cả các hoạt động của bé, dù nhỏ nhất như phân, nước tiểu, nhiệt độ… đều được ghi nhận và thông báo tới toàn ê kíp” – TS.BS Đặng Ánh Dương, Phó trưởng khoa Hồi sức ngoại chia sẻ.

Theo bác sĩ Dương, suốt 13 ngày sau ghép, bệnh nhân liên tục đi ngoài phân bạc trắng là 13 ngày căng thẳng tới tột độ, đe doạ nguy cơ phải phẫu thuật lại. Bao lo lắng, thử thách sự kiên trì của các bác sĩ và gia đình, đêm ngày thứ 14 sau mổ, bé đi đại tiện có màu vàng như bình thường thể hiện mật đã lưu thông tốt, ca ghép đã thành công.

Kỳ tích mới: 2 ca ghép gan trẻ em thành công trong 3 ngày
Bệnh viện Nhi Trung ương vừa công bố thành công 2 ca ghép gan cho trẻ em. Đây được coi là một kỳ tích mới khi 2 ca ghép này được thực hiện chỉ cách nhau 1 ngày. 
 
Gần 13 giờ ghép gan mẹ cho con gái một tuổi
22h10 ngày 4-9, ca ghép gan tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP HCM được hoàn tất sau gần 13 tiếng phẫu thuật do gặp một số trở ngại.
 

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...