Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nắng nóng, nhiều trẻ nhỏ, người già nhập viện

Cập nhật: 20:56 ngày 18/05/2019
(BGĐT) - Những ngày qua, các tỉnh miền Bắc nắng nóng kéo dài, nhiệt độ có lúc lên đến 40 độ C khiến số trẻ nhỏ và người cao tuổi phải nhập viện tăng cao.
{keywords}

Bệnh nhân điều trị tại Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, một tuần nay, số bệnh nhân nhập viện bởi các bệnh về tim mạch, hô hấp, huyết áp... tăng khoảng 20% so với tuần trước. Bác sĩ Trương Quang Chiến, Khoa Cấp cứu cho biết, cao điểm ba ngày nay (từ ngày 16 đến 18-5), Khoa tiếp nhận gần 300 lượt người bệnh. 

Trong đó chủ yếu là người cao tuổi nhập viện do đột quỵ, tai biến mạch máu não. Đơn cử như trường hợp bệnh nhân Dương Xuân Phát (SN 1943), xã Yên Sơn (Lục Nam) nhập viện sáng ngày 18-5 trong tình trạng không tỉnh táo, liệt nửa người phải, nói khó. Các bác sĩ chẩn đoán ông Phát bị nhồi máu não. Nguyên nhân do thời tiết nắng nóng cao độ, trong khi tuổi cao, sức khỏe kém nên dễ tăng huyết áp, gây các biến chứng bệnh nguy hiểm. Hiện bệnh nhân được chuyển sang Khoa Lão học để điều trị. 

{keywords}

Bệnh nhi điều trị tại Khoa Cấp cứu, điều trị hồi sức tích cực và chống độc (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh).

Tại Khoa Cấp cứu, điều trị hồi sức tích cực và chống độc (Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh), hằng ngày thường xuyên có 40 bệnh nhân điều trị nội trú, chủ yếu từ 1 tháng tuổi đến dưới 5 tuổi, mắc các bệnh về hô hấp, tay chân miệng, viêm da dị ứng và sốt cao. 

So với những ngày trước thì lượng bệnh nhân tăng không cao song có nhiều ca nặng, phải chuyển tuyến trên. Mẹ bệnh nhi Lê Huyền Trang (6 tháng tuổi), xã Chu Điện (Lục Nam) kể: “Trời nắng nên dù chăm sóc kỹ nhưng cháu vẫn bị ốm. Buổi tối ngày 17-5 cháu ho, chảy mũi và khó thở nên sáng sớm hôm nay tôi đưa xuống viện để khám. Bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm phế quản phổi, tim bẩm sinh và suy hô hấp độ 2, phải nhập viện điều trị”. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Lê, Trưởng Khoa cho biết: Sức đề kháng của trẻ kém, nhiệt độ thay đổi nên khó thích nghi. Trong khi trời nắng nóng là môi trường thuận lợi cho vi rút phát triển, gây nên các bệnh về hô hấp, sốt cao. Để phòng bệnh cho trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh nên hạn chế cho trẻ ra ngoài; rửa tay bằng xà phòng, giữ môi trường sống sạch sẽ. Thường xuyên bổ sung nước, đặc biệt là loại nước giàu khoáng chất, vitamin. Các bà mẹ cần thực hiện tốt việc nuôi con bằng sữa mẹ để tăng sức đề kháng cho trẻ. 

Theo dự báo, mùa hè năm nay sẽ có nhiều đợt nắng nóng kéo dài, nguy cơ gia tăng những bệnh về hô hấp, tim mạch, các bác sĩ khuyến cáo người dân không đột ngột từ ngoài trời nóng vào phòng lạnh và ngược lại; chú ý mặc quần áo thoáng mát; khi ra ngoài trời cần có quần áo chống nắng, mũ, khẩu trang... Nếu có biểu hiện mắc bệnh, không tự ý dùng thuốc mà cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị. 

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...