Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ: Không ngừng phát triển, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị nền y học cổ truyền Việt Nam

Cập nhật: 16:20 ngày 31/10/2019
(BGĐT) - Sau 10 năm xây dựng, Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ - đơn vị trực thuộc Công ty cổ phần Y Dược LanQ (TP Bắc Giang) có bước phát triển vượt bậc, từ quy mô 31 giường bệnh khi thành lập nhanh chóng trở thành bệnh viện hạng Ba, 150 giường bệnh trên cơ sở kế thừa những bài thuốc hay, cây thuốc quý điều trị hiệu quả nhiều bệnh cho người cao tuổi.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ (viết tắt là Bệnh viện YHCT LanQ) ngày 27-10-2019, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Y Dược cổ truyền, Bộ Y tế khẳng định, đến thời điểm này, Bệnh viện YHCT LanQ là bệnh viện YHCT tư nhân duy nhất của cả nước vì các bệnh viện YHCT tư nhân khác không phát triển sau khi thành lập, đành phải thu hẹp lại với phạm vi một phòng khám. 

{keywords}

Ths. Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Nói về sự thành công của Bệnh viện YHCT LanQ, Lương y Nguyễn Mạnh Quyền, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Y Dược LanQ (viết tắt là Công ty CPYD LanQ) bồi hồi nhớ lại, vào giữa năm 2008, Công ty chuyển hướng hoàn toàn sang dịch vụ khám chữa bệnh và lập dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện YHCT LanQ, điều trị chủ yếu bằng phương pháp YHCT. 

Khi bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng, Đảng, Nhà nước ta có chính sách khuyến khích đầu tư khám, chữa bệnh bằng YHCT. Ngày 4-7-2008, Ban Chấp hành T.Ư Đảng ban hành Chỉ thị số 24-CT/TW về phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới. 

Vì vậy, ngày 30-10-2009, Bệnh viện YHCT LanQ trực thuộc Công ty CPYD LanQ được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba đơn vị: Phòng khám Đa khoa LanQ, Trung tâm YHCT LanQ và Phân xưởng sản xuất thuốc Đông dược LanQ. Tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2166/QĐ- TTG ngày 31-11-2010 về kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam đến 2020 với định hướng khám chữa bệnh y dược cổ truyền, ưu tiên các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển y dược cổ truyền, đẩy mạnh công tác xã hội hóa y dược cổ truyền. 

Khi có chính sách khuyến khích rộng mở, năm 2011, Công ty đã thành lập dự án: Đầu tư xây dựng mới Bệnh viện YHCT LanQ - quy mô 100 giường bệnh.

Bệnh viện YHCT LanQ ban đầu quy mô chỉ có 31 giường bệnh, với 6 khoa phòng chuyên môn nhưng đã định rõ sứ mệnh của mình là phát triển chuyên khoa YHCT, đem tất cả vốn kiến thức, kinh nghiệm, những bài thuốc hay, cây thuốc quý để phục vụ nhân dân và định hướng chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người bệnh là mục tiêu cho sự phát triển, đặc biệt là đối với sức khỏe người cao tuổi. 

{keywords}

Số lượt người khám, điều trị tại Bệnh viện YHCT LanQ tăng nhanh.

Để đáp ứng nhu cầu của người bệnh, Bệnh viện triển khai nhiều biện pháp Đông Tây y kết hợp trong khám và điều trị; tổ chức hội thảo nghiên cứu khoa học; triển khai các kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị các bệnh phổ biến đối với người cao tuổi, như: Phì đại tiền liệt tuyến ở các cụ ông, chữa bệnh đau nhức xương khớp, loãng xương đối với các cụ bà, bệnh sa sút trí tuệ ở các cụ cao niên, sài mọn sau khi sinh ở phụ nữ... Mặt khác, Bệnh viện còn đầu tư trang thiết bị, mời các chuyên gia đầu ngành về phối hợp điều trị hiệu quả bệnh trĩ.

Từ năm 2011 đến 2017, 160 cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên Công ty CPYD LanQ chung lưng, đấu cật đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng và đưa vào sử dụng hai tòa nhà bệnh viện cao 8 và 9 tầng, tổng diện tích 7.500 m2, với trang thiết bị y tế tiên tiến, nhiều khoa, phòng chuyên môn: Khoa khám bệnh và điều trị ngoại trú; Cận lâm sàng; Nội tổng hợp; Ngoại tổng hợp; Châm cứu phục hồi chức năng; Khoa Dinh dưỡng; phòng: Kiểm soát nhiễm khuẩn; Điều dưỡng và phòng Công tác xã hội,…

Với cơ sở vật chất như vậy, Bệnh viện YHCT LanQ nâng công suất từ 31 giường bệnh (năm 2014) lên 100 giường bệnh vào giữa năm 2017. Các phòng bệnh đều khép kín, trang bị đủ tiện nghi (ti vi, điều hòa) và nhà ăn khang trang, khuôn viên cây xanh trên tầng thượng tòa nhà Bệnh viện tạo điều kiện thoải mái nhất cho bệnh nhân điều trị nội trú. Để có được cơ ngơi như vậy, ngoài vốn vay ngân hàng, hàng chục hộ cổ đông, anh, chị em ruột Chủ tịch HĐQT đồng lòng đóng góp đầu tư. 

{keywords}

Tòa nhà Bệnh viện YHCT LanQ tại số 33, ngõ 26, đường Á Lữ, TP Bắc Giang.

Theo đánh giá của cơ quan kiểm toán, giá trị tổng tài sản Bệnh viện hiện đạt con số 150 tỷ đồng. Mỗi năm, Bệnh viện tiếp nhận khám và điều trị hiệu quả cho hàng chục nghìn lượt bệnh nhân trong và ngoài tỉnh với số lượng năm sau luôn cao hơn năm trước (xem biểu đồ). Bệnh nhân đến khám và điều trị 90% là người cao tuổi, trong đó hơn 60% là người bệnh đến từ tỉnh ngoài.

{keywords}

Khi Bệnh viện YHCT LanQ thành lập, cả nước có 4 bệnh viện YHCT tư nhân. Nhưng đến nay, chỉ còn duy nhất Bệnh viện LanQ, các bệnh viện khác phải thu hẹp thành phòng khám do không phát triển được. Công ty CPYD LanQ, Bệnh viện YHCT LanQ đã trải qua quá trình gian nan và đã đạt được những kết quả toàn diện, xứng đáng là địa chỉ để các đơn vị, cơ sở khám chữa bệnh YHCT khác đến tham quan học tập”.

Ths. Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế)

Với kết quả vượt bậc đó, ngày 28-11-2018, Bệnh viện YHCT LanQ được Bộ Y tế công nhận là bệnh viện hạng Ba, quy mô 150 giường bệnh. Thành công trong lĩnh vực khám, chữa bệnh bằng YHCT, Bệnh viện YHCT LanQ và cá nhân Chủ tịch HĐQT-Tổng Giám đốc Công ty CPYD LanQ Nguyễn Mạnh Quyền được Chính phủ, các cấp, ngành ghi nhận với nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý: Thương hiệu tin cậy, sản phẩm chất lượng, dịch vụ tận tâm, gương mặt doanh nhân xuất sắc (2018); Doanh nghiệp, doanh nhân bảo tồn phát triển văn hóa dân tộc; Cúp vàng thương hiệu, sản phẩm nổi tiếng chất lượng Quốc gia; Doanh nhân tiêu biểu; Cúp doanh nhân Việt Nam: Sức mạnh Phù Đổng - Trái tim vàng nhân ái - Vì sự phát triển cộng đồng; Giải thưởng “Sáng mãi y, đức người thầy thuốc nhân dân - thầy thuốc tiêu biểu làm theo lời Bác”; Danh hiệu “Người thầy thuốc của nhân dân”…

Những thành quả đã đạt được trong 10 năm xây dựng và phát triển là động lực lớn để tập thể cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên Công ty CPYD LanQ và Bệnh viện YHCT LanQ vững vàng bước trên con đường phát triển nền y, dược cổ truyền Việt Nam. Hiện nay, Công ty CPYD LanQ đang phối hợp với Hội Người cao tuổi tỉnh lập dự án đầu tư, xây dựng một bệnh viện YHCT và phục hồi chức năng, kiêm khu an dưỡng, dưỡng lão, chăm sóc người cao tuổi tỉnh với quy mô mang tầm khu vực tại TP Bắc Giang.

Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ : Tăng cường đổi mới, hướng tới sự hài lòng của người bệnh
(BGĐT) - Thực hiện Quyết định số 2151/KH-BYT ngày 4-6-2015 của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ thuộc Công ty cổ phần Y Dược LanQ (TP Bắc Giang) vừa ban hành một loạt quy định quy tắc ứng xử trong cán bộ, nhân viên y tế và tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự nhằm phục vụ tốt hơn người dân đến khám, điều trị. 
Công ty cổ phần Y Dược LanQ- Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ: Tri ân người có công với nước
(BGĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 (1947 - 2019), Công ty cổ phần Y Dược LanQ (gọi tắt là Công ty LanQ) - Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ (gọi tắt là Bệnh viện LanQ) thuộc địa bàn TP Bắc Giang tổ chức nhiều hoạt động tri ân những công lao, cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, những người con quê hương tham gia chiến đấu vì độc lập cho Tổ quốc.
Bệnh viện Y học cổ truyền lanq góp sức chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
(BGĐT) - Tuy không phải bệnh viện lão khoa dành riêng cho người cao tuổi (NCT) nhưng từ khi ra đời đến nay, Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ thuộc Công ty cổ phần Y Dược LanQ (TP Bắc Giang) mỗi năm khám và điều trị cho hàng chục nghìn bệnh nhân, trong đó có đến 90% là người cao tuổi (NCT). Nhờ năng lực đó, Bệnh viện được nhiều tổ chức và T.Ư Hội NCT Việt Nam ghi nhận, tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương về thành tích trong chăm sóc sức khỏe NCT. 
Bệnh viện Y học cổ truyền LANQ: Thương hiệu đang lan tỏa rộng rãi
(BGĐT) - Tới thăm Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ thuộc Công ty cổ phần Y Dược LanQ (TP Bắc Giang) vào những ngày này, qua câu chuyện của bệnh nhân, người đến khám bệnh, chúng tôi hiểu rõ chính những cố gắng của đội ngũ cán bộ, lương y, thầy thuốc nơi đây đã được những người bệnh ghi nhận, lan tỏa rộng rãi như một thương hiệu mạnh.  
Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ: Điều trị hiệu quả bệnh trĩ
(BGĐT) - Từ tháng 3-2019 đến nay, Khoa Ngoại - Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ (viết tắt là BV YHCT LanQ) đã điều trị hiệu quả bệnh trĩ cho nhiều bệnh nhân. Nhiều người có bệnh ở thể nặng được phẫu thuật cắt búi trĩ, điều trị dứt điểm căn bệnh gây phiền toái và không kém phần nguy hiểm này. 
Kỷ niệm 20 năm thành lập Công ty cổ phần Y Dược LanQ
(BGĐT) - Ngày 7 - 4, Công ty cổ phần Y Dược Lan Q tổ chức kỷ niệm 20 năm ngày thành lập 8-4 (1999-2019). Đến dự có các đồng chí: Ngô Trọng Vịnh, Phó Chủ tịch T.Ư Hội Người cao tuổi Việt Nam; Dương Văn Trọng, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục quản lý y dược cổ truyền (Bộ Y tế); đại diện lãnh đạo Sở Y tế, một số cơ quan, ban, ngành tỉnh. 
Công ty cổ phần Y dược LanQ: 20 năm xây dựng và phát triển
(BGĐT) - Công ty cổ phần Y Dược LanQ (viết tắt là Công ty CPYD LanQ) tiền thân là Công ty TNHH Đông dược LanQ, thành lập  ngày 8-4-1999. Từ một cơ sở sản xuất nổi danh bởi sản phẩm trà thanh nhiệt LanQ, sau cổ phần hóa, Công ty trở thành một doanh nghiệp không chỉ sản xuất các sản phẩm đông dược mà còn là địa chỉ khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền (YHCT) tư nhân lớn với bệnh viện 150 giường bệnh ngay tại TP Bắc Giang. 
Nhân kỷ niệm 64 năm ngày thầy thuốc Việt Nam 27-2 (1955-2019): Bệnh viện YHCT LanQ trong lòng người bệnh
(BGĐT)- Mỗi năm Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ (gọi tắt là BV LanQ) thuộc Công ty cổ phần Y Dược LanQ (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) khám và điều trị cho hàng nghìn bệnh nhân ở trong và ngoài tỉnh. 
Công ty cổ phần Y dược LanQ tặng 30 suất quà cho nạn nhân chất độc da cam
(BGĐT)- Hưởng ứng cuộc vận động chăm lo Tết cho người nghèo, đối tượng chính sách, ngày 22-1, Công ty cổ phần Y dược LanQ Bắc Giang đã tặng 30 suất quà cho các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam đang sinh sống tại các phường, xã của TP Bắc Giang. 

Minh Nam 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...