Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mẫu đất gia đình có 3 con tử vong nhiễm khuẩn Whitmore

Cập nhật: 18:04 ngày 07/12/2019
Mẫu đất lấy ở độ sâu dưới 90 cm trong khu vực sinh hoạt của gia đình tại thôn Đô Lương, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, nhiễm khuẩn Whitmore.

Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương công bố kết quả xét nghiệm này chiều 7-12. Trước đó các chuyên gia đã điều tra dịch tễ và lấy mẫu đất ở gia đình này để xét nghiệm tìm nguồn gây bệnh, sau khi hai bé trai trong gia đình liên tiếp tử vong trong vòng một tháng. 

Kết quả xét nghiệm hai bé dương tính với khuẩn Burkholderia pseudomallei gây bệnh Whitmore. Đầu tháng 4 gia đình này có một bé gái 7 tuổi tử vong với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết hoại tử đường ruột chỉ sau 3 ngày sốt.

{keywords}

Vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây bệnh Whitmore. 

"Nguồn truyền bệnh cho các cháu bé là từ đất hay nước ô nhiễm gây nên, bệnh tản phát riêng lẻ từng cá thể, không thành dịch", bác sĩ Ngũ Duy Nghĩa, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, xác định. Hiện chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh bệnh Whitmore lây từ người sang người.

Nhà chức trách đề nghị hệ thống kiểm soát bệnh tật địa phương tăng cường giám sát phát hiện sớm ca bệnh Whitmore, tránh biến chứng. Mọi người trong khu vực này cần thực hiện ăn chín uống sôi. Những người có vết xước ngoài da, mắc các bệnh lý mạn tính nên tránh tiếp xúc trực tiếp với đất trong quá trình sinh hoạt hàng ngày (phải đeo găng tay bảo hộ, ủng bảo hộ...).

Theo Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, con người có thể mắc bệnh Whitmore khi tiếp xúc trực tiếp với đất và nước bề mặt bị nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudomallei hay còn gọi là whitmore. Người và động vật có thể nhiễm khuẩn mắc phải do hít phải hạt nước hoặc bụi có nhiễm vi khuẩn, uống nguồn nước nhiễm khuẩn hoặc tiếp xúc trực tiếp với đất nhiễm khuẩn, đặc biệt là qua xây xước nhỏ ngoài da.

Biểu hiện lâm sàng của bệnh đa dạng bao gồm sốt, với các kiểu như sốt cơn hoặc sốt kèm theo lạnh run, sốt kéo dài, suy hô hấp, loét da, viêm đường tiết niệu, viêm phổi, áp xe ở gan, lách, nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng.

Để chủ động phòng bệnh Whitmore, người dân cần hạn chế tiếp xúc với đất hoặc nước bùn, đặc biệt là những nơi bị ô nhiễm nặng. Sử dụng giày, dép và găng tay đối với những người thường xuyên làm việc ngoài trời, tiếp xúc với đất và nước bẩn, đặc biệt đối với những người có nguy cơ cao. Khi có vết thương hở, vết loét hoặc vết bỏng cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có khả năng bị ô nhiễm. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc thì sử dụng băng chống thấm và cần được rửa sạch bảo đảm vệ sinh.

Những người có bệnh mạn tính như tiểu đường, suy giảm miễn dịch cần được chăm sóc, bảo vệ các tổn thương để ngăn ngừa nhiễm khuẩn. Khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện, xét nghiệm xác định nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudomallei và điều trị kịp thời.

Hai trẻ nhỏ trong một gia đình tử vong vì bệnh Whitmore
Sự việc đau lòng xảy ra với vợ chồng anh T.V.C và chị T.T.N.Q, trú tại xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) khi trong vòng nửa tháng, 2 con nhỏ của anh chị là 2 cháu trai 2 và 5 tuổi lần lượt ra đi với kết quả dương tính với vi khuẩn gây bệnh whitmore, 
Dấu hiệu bệnh Whitmore
Bệnh nhân nhiễm vi khuẩn Whitmore thường sốt, giảm cân, đau dạ dày hoặc ngực, đau cơ khớp, đau đầu và co giật.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...