Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khám sức khỏe định kỳ: Sàng lọc sớm nhiều loại bệnh

Cập nhật: 09:26 ngày 03/04/2020
(BGĐT) - Nhiều người Việt Nam chưa có thói quen khám sức khỏe định kỳ mà thường chỉ tới bệnh viện khi có dấu hiệu bị bệnh. Thông thường, khi đó bệnh đã diễn tiến nặng, việc điều trị khó khăn, thậm chí không thể cứu chữa.

Chủ quan với sức khỏe

Cũng như mọi người trong gia đình, bà Đỗ Thị D, 62 tuổi ở xã Tân Tiến (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) chưa bao giờ khám sức khỏe định kỳ. Vốn khỏe mạnh, quanh năm suốt tháng bà tất bật với ruộng đồng mà không nghĩ rằng mình có thể mắc bệnh. Mỗi khi cảm cúm, bà tự đi mua thuốc về uống. Cho đến khi thấy người mỏi mệt, suy nhược kéo dài, bà mới đến bệnh viện khám và được chẩn đoán suy thận. Lúc này thận đã không còn chức năng lọc, buộc bác sĩ phải thông ống dẫn tiểu bên sườn để bà có thể duy trì sinh hoạt cá nhân. Hằng ngày, bà mang theo túi nước tiểu rất bất tiện, hiện sức khỏe suy yếu nghiêm trọng.

{keywords}

Người dân khám bệnh tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh.

Đầu tháng 2 vừa qua, ông Đỗ Tiến N, 68 tuổi ở xã Đông Sơn (Yên Thế, Bắc Giang) bị đau họng, không thể nuốt thức ăn, được gia đình đưa đến Bệnh viện Ung bướu Bắc Giang làm xét nghiệm thì phát hiện bị ung thư thực quản giai đoạn muộn. Các con ông cho biết, khi ăn ông thường nghẹn, khó nuốt nhưng cứ nghĩ đó là những dấu hiệu thông thường; thỉnh thoảng thấy đau họng lại tự đi mua kháng sinh về uống mà không đi khám. Qua hình ảnh chiếu chụp cho thấy thực quản ông N có khối u sùi chèn kín gây loét hoại tử. Bác sĩ đưa ra phương pháp mở thông dạ dày dẫn thức ăn vào song sức ông đã quá yếu.

Những đối tượng cần khám sức khỏe định kỳ thường xuyên hơn (từ 3-6 tháng) gồm: Người có nguy cơ cao mắc cao huyết áp, đái tháo đường mà chưa cần dùng thuốc; phụ nữ có mẹ, chị hay em gái bị ung thư vú, gia đình có nhiều người bị ung thư; những người nhiễm viêm gan siêu vi B, C, A, hay bị viêm dạ dày, nhiễm khuẩn HP; nhóm người làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm.

Hiện nay, việc chăm sóc sức khỏe được toàn xã hội quan tâm hơn nhưng bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều người chủ quan không đi khám bệnh trong nhiều năm vì cảm thấy sức khỏe bình thường. Có người lại nghĩ “xem bói ra ma…”- đi khám thì sẽ ra bệnh nọ bệnh kia khiến bản thân lo lắng, tốn kém. Thông tin từ Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Ung bướu tỉnh, tỷ lệ người dân khỏe mạnh đi khám định kỳ rất ít, đa phần là khi có những dấu hiệu bệnh như đau, sốt, nổi u cục, không ăn được mới đến viện. Khi đó thường bệnh đã tiến diễn nặng, chữa trị khó khăn. Hầu hết với trường hợp ung thư thực quản khi phát hiện thì đã không thể tự ăn mà bác sĩ phải chích, tiếp dinh dưỡng qua phương tiện máy móc. Theo báo cáo của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, có tới 65% số bệnh nhân đái tháo đường mà không biết mình đang bị bệnh. Với bệnh này, diễn tiến nặng có nhiều biến chứng, nguy hiểm tính mạng như trường hợp bà Nguyễn Thị M, xã Song Mai (TP Bắc Giang) đã tử vong sau khi phát hiện bệnh tiểu đường vài tuần. Trong khi nếu khám sức khỏe định kỳ hằng năm thì bệnh này sẽ được chẩn đoán sớm chỉ bằng xét nghiệm đơn giản.

Thăm khám thường xuyên, điều trị kịp thời

Theo các chuyên gia y tế, nhiều căn bệnh không có biểu hiện đặc biệt ở giai đoạn đầu khiến không ít người còn đang cảm thấy khỏe mạnh thì bệnh đã có thể âm thầm phát triển và chỉ phát lộ triệu chứng ở thời kỳ giữa và cuối. Với những bệnh nguy hiểm như tim mạch, ung thư... khi phát hiện thì bệnh đã nặng, chữa trị khó khăn, chi phí tốn kém, cũng có khi đã ở giai đoạn muộn có thể dẫn đến tử vong.

Thực tế, có bệnh nhân khi nuốt nghẹn, nuốt khó kéo dài đi khám thì bị ung thư thực quản; có người bị khó thở, tức ngực, thậm chí chỉ đau bả vai nhưng khi khám thì đã bị ung thư phổi giai đoạn cuối. Vì thế việc khám sức khỏe định kỳ 1-2 lần/năm rất cần thiết và là cách hiệu quả nhất để tầm soát nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như tiểu đường, mỡ máu, viêm gan, đặc biệt là bệnh ung thư; hạn chế các biến chứng xấu có thể xảy ra. Theo bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Thanh Huyền, chuyên ngành Ung thư, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Ung bướu tỉnh: Việc khám sức khỏe định kỳ sẽ kịp thời phát hiện bệnh và điều trị giúp khỏi bệnh nhanh, không tốn kém. Trong đó khám định kỳ 3-6 tháng để sàng lọc, phát hiện bệnh như ung thư: Vú, cổ tử cung, dạ dày, đại trực tràng... ; với những trường hợp ung thư gan trên nền tảng viêm gan B nếu phát hiện sớm sẽ dùng thuốc để ức chế sự nhân lên của virus tế bào ung thư giúp việc điều trị hiệu quả.

Cũng theo các chuyên gia, nếu phát hiện và điều trị ung thư phổi từ giai đoạn IA (giai đoạn sớm) thì tỷ lệ sống sau 5 năm có thể lên đến 30% nhưng phát hiện và điều trị ở giai đoạn III tỷ lệ sống sau 5 năm chỉ còn khoảng 2-4%.

Khám sức khỏe định kỳ thường bao gồm các bước khám từ cơ bản đến chuyên sâu kết hợp với các xét nghiệm máu, nước tiểu, chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng. Qua đó bác sĩ sẽ đánh giá được tình trạng sức khỏe và chỉ định các thăm khám chuyên sâu nếu nghi ngờ có bệnh, đồng thời tư vấn điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để giảm thiểu tối đa nguy cơ gây bệnh.

Sử dụng lại khẩu trang cũ liệu có an toàn?
Covid-19 có thể dễ dàng lây từ người sang người qua các hạt bắn từ đường hô hấp. Việc đeo khẩu trang thường xuyên là khuyến cáo bắt buộc. Nhưng liệu sử dụng lại khẩu trang có bảo đảm an toàn?
Bắc Giang: Người vào cách ly y tế tập trung đều được xét nghiệm hai lần
(BGĐT) - Đến 17 giờ ngày 27/3, toàn tỉnh có 707 người đang cách ly y tế tập trung tại khu vực cách ly của tỉnh và các huyện. 

Vi Lệ Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...