Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khám bệnh từ xa-bước tiến về công nghệ trong y khoa

Cập nhật: 08:08 ngày 21/04/2020
Với nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa đã làm giảm tải số lượng người dân đến khám bệnh tại các cơ sở y tế trong mùa Covid-19.

Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế vừa tổ chức lễ khai trương nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa. Với việc thực hiện nền tảng số này, người bệnh có thể ở nhà, bất cứ đâu, vẫn được các y, bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm tại các thành phố lớn thăm khám. Ứng dụng này đã làm giảm tải số lượng người dân đến khám bệnh tại các cơ sở y tế, đặc biệt là những người cao tuổi vẫn được chăm sóc sức khỏe tại nhà trong mùa dịch Covid-19.

{keywords}

Bộ Y tế triển khai mô hình khám bệnh từ xa.

Bệnh nhân Hoàng Bùi Chấn, ở xã Quảng Trạch, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa năm nay đã 86 tuổi, việc di chuyển quãng đường xa ra Hà Nội khám bệnh là rất khó khăn. Nhờ có nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa, ông Hoàng Bùi Chấn đã được các bác sĩ đầu ngành ở Hà Nội thăm khám, tư vấn tại gia đình.

Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Văn Nhiên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Xương cho biết, việc áp dụng mô hình khám bệnh từ xa sẽ đem lại hiệu quả không chỉ cho người bệnh mà cả xã hội thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

"Chúng tôi mong rằng chương trình này thực sự có hiệu quả đối với người dân, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 như hiện nay. Việc áp dụng khám bệnh từ xa thực sự hiệu quả, có lợi rất nhiều. Xác định đây là nền tảng công nghệ áp dụng vào y tế nên phải làm hiệu quả nhất và áp dụng cho nhiều nơi, nhiều người"- Bác sĩ Nguyễn Văn Nhiên cho biết.

Ứng dụng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa do Tổng Công ty Viễn thông Viettel phát triển đáp ứng đầy đủ 6 lĩnh vực khám chữa bệnh từ xa theo quy định của Bộ Y tế. 

PGS.TS Hoàng Bùi Hải, Giảng viên Đại học Y Hà Nội cho biết, thời gian tới, nền tảng này sẽ triển khai đồng loạt hệ thống khám chữa bệnh từ xa tại các bệnh viện và cơ sở y tế. Riêng những ca bệnh nặng, các bác sĩ ở bệnh viện tuyến cơ sở sẽ được hội chẩn với các chuyên gia tại trung tâm điều hành để có hướng điều trị phù hợp.

"Đây là nền tảng giúp chúng ta không cần di chuyển, đặc biệt trong mùa dịch bệnh này. Giai đoạn tới, các bệnh lý đơn giản, ban đầu không nhất thiết phải đến bệnh viện. Mặc khác chúng ta giảm được chi phí, giúp người bệnh tiếp cận được sớm hơn, nhờ có công nghệ này giúp kết nối nhanh, bác sĩ sẽ giúp cho người bệnh phát hiện bệnh lý ngay từ giai đoạn sớm, đó là điều tuyệt vời nhất"- PGS Hoàng Bùi Hải cho biết.

Chẩn đoán bệnh từ xa được ngành y tế triển khai trên nền tảng ứng dụng CNTT nhằm góp phần thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19, đồng thời thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trong lĩnh vực y khoa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khai trương Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa
Sáng 18/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khai trương Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa và ứng dụng Bluezone bảo vệ cộng đồng trong phòng, chống dịch Covid-19. 
Một bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện K nghi ngờ mắc Covid-19 đã âm tính
Bệnh viện K vừa thông tin một trường hợp người bệnh ở Hải Phòng nghi ngờ mắc Covid-19 đến khám tại bệnh viện đã có kết quả âm tính.
Cảnh báo nhiều trường hợp nguy kịch do người dân sợ dịch Covid-19 không đến khám tại bệnh viện
Gần 3 tháng trở lại đây, tại Đồng Nai, để phòng tránh dịch Covid-19, người dân đã hạn chế đến những nơi đông người trong đó có cả các bệnh viện. Điều này dẫn đến số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị nội, ngoại trú ở các bệnh viện trong tỉnh đều giảm mạnh. Nhiều trường hợp bệnh trở nặng mới nhập viện điều trị, thực tế đã có trường hợp tử vong ngay tại nhà do người dân sợ đến bệnh viện sẽ lây nhiễm dịch Covid-19.
Xét nghiệm, cách ly ngay người đến khám bệnh có biểu hiện nghi ngờ
Ngày 6/4, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã có công điện khẩn số 1889/CĐ- BCĐ gửi các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố; y tế các bộ, ngành và các bệnh viện trực thuộc Bộ về việc tiếp tục tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Làng Olympic Tokyo sẽ được trưng dụng làm nơi khám chữa bệnh
Do số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 tăng cao, Nhật Bản sẽ trưng dụng làng Olympic Tokyo 2020 làm nơi khám chữa bệnh.

Theo VOV

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...