Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bệnh viện T.Ư Huế lần đầu tiên nong van động mạch phổi cho trẻ 5 ngày tuổi

Cập nhật: 09:41 ngày 06/05/2020
Chiều 5/5, tin từ Bệnh viện T.Ư Huế cho biết, các bác sĩ tại bệnh viện vừa thực hiện thành công ca nong van động mạch phổi cho một bệnh nhi sơ sinh nhỏ tuổi nhất từ trước đến nay (5 ngày tuổi).

Bệnh nhi là Nguyễn Thị Mỹ L. (sinh ngày 24/4/2020), ở Phú Ninh (Quảng Nam). Bệnh nhi L. được phát hiện bị tim bẩm sinh nặng (nghi ngờ teo van động mạch phổi) khi còn nằm trong bụng mẹ (ở tuần thai 31) và được theo dõi trước sinh nên bệnh nhi được can thiệp y khoa ngay khi vừa được năm ngày tuổi tại Khoa sản Bệnh viện T.Ư Huế.

{keywords}

Sau ca phẫu thuật nong van động mạch phổi, bệnh nhi L. khỏe mạnh, vừa được xuất viện.

Khi chào đời, bé L. cân nặng 2,9 kg và được chuyển sang đơn vị sơ sinh - Trung tâm Nhi (Bệnh viện T.Ư Huế) theo dõi. Lúc vào Trung tâm Nhi, bệnh nhi có khóc được, tím môi vừa, thở nhanh gắng sức nhẹ, nghe tim có tiếng thổi tâm thu nên cho thở ô-xy, truyền dịch nuôi dưỡng, kiểm tra xét nghiệm máu, siêu âm tim...

Kết quả siêu âm tim ghi nhận, bệnh nhi có van động mạch phổi hẹp nặng, dày dính, chênh áp 90 mmHg nên các bác sĩ đã tiến hành can thiệp nong van động mạch phổi bằng bóng cấp cứu khi bé L. mới năm ngày tuổi.

Các bác sĩ Trung tâm Nhi - Bệnh viện T.Ư Huế cho biết: Kỹ thuật can thiệp nội soi qua da bằng hình thức chọc tĩnh mạch đùi, đưa bóng qua đường tĩnh mạch lên van động mạch phổi và bơm bóng nong chỗ hẹp. Đây là trường hợp can thiệp nong van động mạch phổi ở trẻ sơ sinh nhỏ tuổi nhất từ trước đến nay tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Theo các bác sĩ, hẹp van động mạch phổi là bệnh tim bẩm sinh sẽ cản trở dòng máu lên động mạch phổi, dẫn đến khó thở, tím tái, suy tim, thậm chí tử vong do thiếu ô-xy cấp nếu hẹp càng nặng. Bệnh này có thể chẩn đoán trước và sau sinh dễ dàng qua siêu âm tim để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Thêm một người bệnh nhiễm whitmore từ vết lở loét ở ngón chân
Được xác định mắc bệnh whitmore, nhưng bệnh nhân tại Hà Tĩnh đáp ứng chậm với quá trình điều trị và buộc phải chuyển lên tuyến trên.
Giảm thiểu bệnh nhi mắc HIV/AIDS: Chủ động dự phòng lây truyền từ mẹ
(BGĐT) - Theo số liệu của ngành y tế, hiện nay, toàn tỉnh Bắc Giang có 42 trẻ em nhiễm HIV/AIDS còn sống. Phần lớn các em nhiễm bệnh từ mẹ trong quá trình mang thai và trong lúc sinh. Làm gì để giảm nguy cơ, dự phòng lây nhiễm từ mẹ sang con?
Thêm một vụ ngộ độc nấm khiến một cháu bé tử vong, hai cháu phải cấp cứu
Chiều 28/4, ông Giàng A Tủa, Chủ tịch UBND xã Na Cô Sa, huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra một vụ ăn nhầm nấm độc khiến một cháu bé tử vong, hai cháu khác phải cấp cứu.
Cấp cứu thành công ca bệnh nguy kịch khi đang cách ly tập trung
Ngày 8/4, Bệnh viện Phổi Thanh Hóa (đơn vị điều trị Covid-19 của tỉnh Thanh Hóa) đã phẫu thuật cấp cứu thành công cho nữ bệnh nhân bị trụy mạch do có thai ngoài tử cung bị vỡ. Đáng lưu ý, đây là bệnh nhân được chuyển đến từ khu cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19.
Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận, điều trị bệnh nhân cấp cứu như thế nào trong giai đoạn cách ly?
Tiến sĩ Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, để thực hiện việc tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu trong giai đoạn thực hiện cách ly, Bệnh viện Bạch Mai đã xây dựng quy trình gồm 4 bước tiếp nhận, điều trị bệnh nhân cấp cứu.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...