Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khoa Phẫu thuật, gây mê, hồi sức: Thầm lặng giành sự sống cho người bệnh

Cập nhật: 09:23 ngày 19/05/2020
(BGĐT) - Khoa Phẫu thuật, gây mê, hồi sức (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang) là nơi mỗi chiến sĩ áo trắng luôn lặng thầm thực hiện tuyệt đối chính xác các kỹ thuật gây mê, gây tê, chăm sóc hồi sức cho cuộc mổ thành công.

Buổi sáng, các phòng mổ của Khoa Phẫu thuật, gây mê, hồi sức luôn kín lịch. Hôm nay, trường hợp đầu tiên các bác sĩ gây mê tiếp nhận là một ca tai nạn giao thông được chuyển từ Khoa Cấp cứu. Bệnh nhân là anh Giáp Văn K, 41 tuổi, ở xã Cao Xá (Tân Yên) được chẩn đoán chấn thương sọ não, tụ máu vùng thái dương. 

{keywords}

Thực hiện gây mê cho bệnh nhân trước phẫu thuật tại Khoa Phẫu thuât, gây mê, hồi sức.

Tiếp nhận ca phẫu thuật, bác sĩ Phạm Hồng Phong, Trưởng Khoa nhanh chóng gây mê nội khí quản. Trong suốt ca mổ, anh còn làm nhiệm vụ theo dõi các dấu hiệu sinh tồn của người bệnh, duy trì chức năng hô hấp, ứng phó với diễn biến bất thường có thể xảy ra như: Chảy máu, rối loạn đông máu, hạ thân nhiệt. Khi mũi khâu cuối cùng hoàn thiện, bác sĩ phẫu thuật kết thúc công việc thì anh vẫn phải tiếp tục nhiệm vụ đưa bệnh nhân thoát mê, dần phục hồi.

Với hệ thống 11 phòng mổ được trang bị nhiều máy móc hiện đại, mỗi ngày, Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức thực hiện từ 30-40 ca phẫu thuật. Các bác sĩ của khoa đảm nhận cả mổ phiên (theo kế hoạch) hằng ngày đến mổ cấp cứu cho tất cả các chuyên khoa như: Ngoại tổng hợp, sản, tim mạch, tai mũi họng, răng hàm mặt. 

Trong đó có nhiều ca đại phẫu và đa chấn thương có nguy cơ tử vong cao. Hiện nay, Khoa có 37 bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý được đào tạo chuyên ngành về gây mê, hồi sức. Khi thực hiện phẫu thuật, ê-kíp gây mê là những người đến phòng mổ sớm nhất để kiểm tra lại tình trạng sức khỏe bệnh nhân, chuẩn bị phòng mổ. Mỗi kíp có một bác sĩ và một điều dưỡng tiến hành các bước tiền mê, khởi mê sau đó lùi lại phía sau theo dõi các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân để bác sĩ phẫu thuật tiến hành công việc của mình. 

Xong ca mổ, bác sĩ gây mê tiếp nhận lại người bệnh để theo dõi và hồi sức. Phẫu thuật cấp cứu chẳng theo giờ giấc, nhiều bữa cơm không kịp ăn, những ca trực thâu đêm, mệt nhoài thế nhưng mỗi chiến sĩ áo trắng vẫn luôn lặng lẽ làm việc với tất cả trách nhiệm dành cho người bệnh.

Để cập nhật kiến thức mới, Khoa thường xuyên có y bác sĩ nhân viên đi học tập theo các khóa ngắn hạn, dài hạn tại các bệnh viện đầu ngành về gây mê, hồi sức, phát triển được nhiều kỹ thuật mới phục vụ người bệnh. Mỗi năm, Khoa có từ 4-5 đề tài nghiên cứu khoa học được áp dụng vào thực tiễn công việc.

Với nỗ lực không ngừng, hằng năm, Khoa đều có từ 2-3 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp; tập thể Khoa được Bệnh viện, Sở Y tế khen thưởng. Năm 2019, tập thể Khoa Phẫu thuật, gây mê, hồi sức đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Đây là phần thưởng tạo động lực cho những thầy thuốc tiếp tục cống hiến mang lại sức khỏe cho người bệnh.

Bác sĩ Việt - Lào phối hợp cứu sống bé gái có khối nang phổi khổng lồ
Sau cuộc hội chẩn từ xa với các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương về trường hợp bé gái một tuổi bị mắc bệnh lý nang phổi bẩm sinh nguy kịch tính mạng, các bác sĩ Bệnh viện Viêng Chăn đã chuyển bệnh nhi từ Lào sang Việt Nam, kịp thời phẫu thuật khối nang phổi khổng lồ cho cháu bé.
Sau cuộc điện thoại, nữ bác sĩ Bắc Giang bị lừa 210 triệu đồng
(BGĐT) - Sau nhiều ngày đêm suy nghĩ, bác sĩ Nguyễn Thị H (SN 1987) công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang quyết định làm đơn trình báo cơ quan công an. Chị H tha thiết mong được giúp đỡ điều tra, lấy lại số tiền 210 triệu đồng mà kẻ xấu lừa chị qua điện thoại. 
Tân Yên: Không có việc bác sĩ gợi ý cho bệnh nhân mua thêm thuốc ngoài điều trị
(BGĐT) - Sáng 27/4, bà Ngô Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Yên (Bắc Giang) cho biết đã tiến hành xác minh, qua đó xác định không có việc y, bác sĩ của Trung tâm chủ động gợi ý người bệnh mua thêm thuốc ngoài để điều trị.
Bác sĩ đến tận nhà khám bệnh cho người già
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kêu mọi người dân, đặc biệt người già trên 60 tuổi nên ở nhà, hạn chế tiếp xúc với người khác. 
Bắc Giang: 32 y, bác sĩ, công an tình nguyện lên tuyến đầu chống dịch
(BGĐT)-Tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng-an ninh tỉnh và Trung đoàn 831 (Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang) hiện có 32 điều dưỡng, y tá, bác sĩ và công an tình nguyện lên tuyến đầu tham gia vào công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Bác sĩ Nguyễn Thị Đoan Trang: Thầm lặng trên tuyến đầu chống dịch
(BGĐT) - Trong suốt thời gian chiến đấu với dịch Covid - 19, những người làm công tác y tế dự phòng luôn miệt mài cống hiến, họ như tấm lá chắn căng mình ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Bác sĩ Nguyễn Thị Đoan Trang (ảnh), Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bắc Giang là một điển hình trong số ấy.
Bác sĩ Việt cải tiến ôtô đồ chơi thành xe khử khuẩn
Bệnh viện Đa khoa khu vực An Giang dùng xe đồ chơi điều khiển từ xa, lắp thêm camera và vòi phun khử khuẩn, sử dụng trong các khu cách ly.
Bác sĩ Sơn La thiết kế dụng cụ lấy dung dịch sát khuẩn... bằng chân
Bác sĩ Nguyễn Xuân Tùng, Phó giám đốc Bệnh viện phổi Sơn La đã nghiên cứu và chế tạo ra “Dụng cụ lấy dung dịch sát khuẩn tay bằng chân”.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...