Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Liên thông kết quả xét nghiệm: Người dân hưởng lợi

Cập nhật: 08:18 ngày 03/06/2020
(BGĐT) - Lộ trình đến năm 2020, các bệnh viện, trung tâm y tế đồng hạng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hoàn thành liên thông kết quả xét nghiệm và sẽ liên thông toàn quốc vào năm 2025. Đến thời điểm này, nhiều loại xét nghiệm trong danh mục quy định của Bộ Y tế đã được công nhận kết quả giữa các bệnh viện.  

Thực hiện từng bước

Đến tháng 5/2020, toàn tỉnh có 31 cơ sở y tế có phòng xét nghiệm công bố đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học.

Hiện nay, nhiều người dân khi chuyển từ trung tâm y tế huyện lên các bệnh viện tuyến tỉnh điều trị đã không phải làm lại một số xét nghiệm thường quy vừa mới thực hiện ở tuyến dưới. Ở những chỉ định thăm dò chức năng mang tính ổn định, các bệnh viện tuyến tỉnh trên địa bàn đã công nhận kết quả của nhau như: Chụp X-quang, cộng hưởng từ, siêu âm. Kết quả xét nghiệm ở nơi khám trước còn là tài liệu tham khảo để bác sĩ nắm được tiền sử bệnh lý của người bệnh phục vụ tiện lợi cho việc chỉ định hướng điều trị tiếp theo.

{keywords}

Xét nghiệm sinh hóa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Là cơ sở y tế hạng I, mỗi ngày Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận hơn 1 nghìn lượt bệnh nhân khám, điều trị. Phục vụ công tác chẩn đoán, hằng ngày, các khoa hóa sinh, vi sinh, huyết học thực hiện khoảng 3 nghìn xét nghiệm. Bà Nguyễn Như Phố, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Đơn vị đã thực hiện nhiều xét nghiệm chuyên sâu liên quan đến các lĩnh vực: Huyết thanh chẩn đoán vi khuẩn, virus, ký sinh trùng; nuôi cấy kháng sinh đồ; xét nghiệm sinh học phân tử. 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là cơ sở khám, chữa bệnh đầu tiên trên địa bàn tỉnh có 3 phòng xét nghiệm (hóa sinh, vi sinh, huyết học) đạt tiêu chuẩn quốc tế (ISO 15189:2012). Mới đây, phòng xét nghiệm vi sinh đã áp dụng thành công kỹ thuật khuếch đại gen để chẩn đoán virus SARS-CoV-2 phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Được biết, những bệnh viện có phòng xét nghiệm đã đạt tiêu chuẩn quốc tế sẽ được liên thông kết quả. Hiện nay, đơn vị đã có 12 loại xét nghiệm được các bệnh viện lớn như: Bạch Mai, Bệnh viện E Hà Nội, Việt Đức, Phụ sản Trung ương công nhận kết quả trong thời gian quy định.

Ngoài ra, Bệnh viện cũng đã liên thông một số kết quả xét nghiệm liên quan đến thành phần, công thức máu; chẩn đoán virus; xét nghiệm tế bào với các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh như: Ung bướu, Phổi, Sản - Nhi, Phục hồi chức năng.

Chuẩn hóa hệ thống xét nghiệm

Ngoài Bệnh viện Đa Khoa tỉnh, hiện nay hai Bệnh viện Sản-Nhi và Ung bướu có một số xét nghiệm thường quy và chuyên sâu được các bệnh viện tuyến trung ương công nhận trong thời gian quy định. Qua đó góp phần giảm thiểu chi phí, thời gian cho người bệnh, giảm quá tải cục bộ ở các khu vực cận lâm sàng. Mới đây, một bệnh nhân trú tại phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh xác định phình động mạch chủ ổ bụng đề nghị chuyển tuyến. 

Tại Bệnh viện Bạch Mai, các bác sĩ đã sử dụng kết quả chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và chỉ định làm sâu thêm một vài chỉ số xét nghiệm máu, sau đó tiến hành phẫu thuật thay đoạn động mạch phình, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người bệnh.

Được biết chi phí dành cho chụp chiếu, xét nghiệm chẩn đoán chiếm khoảng 20% tổng chi phí khám, chữa bệnh. Hằng năm, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh thực hiện khoảng 600 nghìn xét nghiệm, chụp chiếu. Khi các bệnh viện công nhận kết quả của nhau, tùy vào trường hợp cụ thể, bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị nhanh, phù hợp mà không mất thời gian kiểm tra, đánh giá lại các kết quả cận lâm sàng từ tuyến dưới.

Mặc dù vậy, các bác sĩ cho biết, hiện nay chất lượng xét nghiệm giữa các cơ sở điều trị, giữa các tuyến chưa đồng đều. Nguyên nhân do trang thiết bị, sinh phẩm chưa đồng bộ giữa các phòng xét nghiệm. Nhân lực xét nghiệm còn thiếu, chưa được bồi dưỡng, nâng cao trình độ thường xuyên.

Bác sĩ chuyên khoa II Thân Trọng Hưng, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu tỉnh cho biết: Việc chỉ định làm lại xét nghiệm là điều bác sĩ không mong muốn nhưng nhiều khi vẫn phải thực hiện để tránh sai sót. Nhiều loại xét nghiệm cho kết quả khác nhau theo từng giờ, theo diễn biến tình trạng bệnh như: Men gan, công thức máu, thành phần nước tiểu, tải lượng virus. Thậm chí, xét nghiệm xác định nhóm máu vẫn cần phải làm lại trong trường hợp bệnh nhân có chỉ định truyền máu.

Vì vậy, không phải tất cả các xét nghiệm đều triển khai liên thông được mà chỉ áp dụng cho một số xét nghiệm và kết quả cũng chỉ có giá trị trong khoảng thời gian nhất định. Quyền chỉ định xét nghiệm lại vẫn là của bác sĩ nếu thấy cần thiết. Bác sĩ điều trị có thể chỉ định người bệnh làm lại toàn bộ xét nghiệm hay một vài chỉ số tùy theo diễn tiến của bệnh cho phù hợp với phác đồ điều trị hiện tại.

Để liên thông thực sự có hiệu quả, trước hết các phòng xét nghiệm phải được chuẩn hóa máy móc và nhân lực. Được biết, thời điểm này, nhiều bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh đang tập trung xây dựng phòng xét nghiệm bảo đảm chuẩn hóa các tiêu chí nội kiểm và ngoại kiểm. Đồng thời đề ra mục tiêu đánh giá ngoại kiểm được thực hiện độc lập, bài bản. 

Các đơn vị thường xuyên cử nhân viên xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh đi đào tạo, tiếp cận kỹ thuật mới. Phối hợp thực hiện nhiệm vụ này, ngành BHXH tỉnh đã yêu cầu người làm công tác giám định BHYT giám sát chặt chẽ các chỉ định cận lâm sàng, không để xảy ra tình trạng bác sĩ chỉ định các xét nghiệm nhiều hơn mức cần thiết cho bệnh nhân. Sở Y tế phối hợp đề xuất với Sở Nội vụ tuyển nhân lực xét nghiệm sinh hóa có trình độ chuyên sâu trong các kỳ xét tuyển viên chức y tế.

25 thành viên tổ bay trên chuyến bay có BN326 đều xét nghiệm âm tính
Chiều tối 25/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, 25 thành viên tổ bay trên chuyến bay VN008 đều có kết quả xét nghiệm âm tính với virus gây Covid-19 cũng được cách ly 14 ngày theo quy định.
Sáng 10/5, đã 24 ngày không có ca mắc mới Covid-19 ở cộng đồng, chỉ còn 30 ca xét nghiệm dương tính
Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, đã 24 ngày Việt Nam không có ca mắc mới Covid-19 ở cộng đồng. Hiện trong số 47 ca đang điều trị chỉ còn 30 ca có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SAR-CoV-2.
Chiều 9/5, không có ca mắc mới Covid-19, đã có 17 ca xét nghiệm âm tính từ 1 lần trở lên
Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày không có ca mắc mới Covid-19. Đến nay đã có 17 ca có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 từ 1 lần trở lên.
Chuyển giao công nghệ chế tạo kit xét nghiệm cho Cuba
Bộ kít xét nghiệm nCoV do Học viện Quân y nghiên cứu sẽ được chuyển giao cho Cuba, Thứ trưởng Quốc phòng Trần Đơn thông báo chiều 7/5. Nhóm chuyên gia của Cuba sẽ sang Việt Nam triển khai kế hoạch hợp tác trong phòng chống Covid-19. Cục Quân y phối hợp với Học viện Quân y cũng tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc Interferon alpha 2b từ Cuba.
Sáng 8/5, không có ca mắc mới Covid-19, chỉ còn 34 ca có kết quả xét nghiệm dương tính
Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, không có ca mắc mới Covid-19. Số ca bệnh vẫn là 288 trường hợp, trong đó hiện chỉ còn 34 ca có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.
Sáng 7/5, không có ca mắc mới Covid-19, chỉ còn 17 ca xét nghiệm dương tính
Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, đến sáng nay không có ca mắc mới Covid-19. Trong số 39 ca đang điều trị hiện chỉ còn 17 ca có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2
Xét nghiệm tầm soát lao phổi tại cộng đồng nhờ hệ thống xe chụp X-quang lưu động
(BGĐT) - Ngày 6/5, Bệnh viện Phổi Trung ương và Ban điều hành Dự án Phòng, chống lao quốc gia giai đoạn 2016- 2020 phối hợp tổ chức bàn giao hệ thống xe chụp X-quang kỹ thuật số lưu động. 
Các trường hợp mắc Covid-19 đã xuất viện sẽ được lấy mẫu xét nghiệm đến 30 ngày
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) đã chỉ đạo thực hiện giám sát ngoại trú hằng ngày các trường hợp Covid-19 đã được công bố điều trị khỏi thông qua việc lấy mẫu xét nghiệm hằng ngày cho đến ngày thứ 30 sau xuất viện để tăng cường giám sát chặt chẽ hơn đối với các bệnh nhân này. Ngoài ra, có nhiều trường hợp đến nay đã xuất viện trên 30 ngày sẽ được lấy mẫu giám sát lại lần nữa.

Minh Thu 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...