Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bé sơ sinh bị cấu tím bụng… để “chữa” bệnh khó tiêu

Cập nhật: 10:24 ngày 03/07/2020
Bé sơ sinh 25 ngày tuổi, dân tộc Mông có biểu hiện nôn trớ, chướng bụng. Tuy nhiên, thay vì đưa con đi khám, người nhà lại chữa mẹo bằng cách cấu vào bụng bé.

Ngày 2/7, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận bệnh nhi Lý K.O. 25 ngày tuổi, dân tộc Mông, trú tại xã Phúc Ứng, huyện Sơn Dương trong tình trạng bụng chướng nhẹ, có nhiều vết thâm tím ở bụng.

{keywords}

Trẻ bị cấu tím bụng chỉ để chữa rối loạn tiêu hóa.

Gia đình bệnh nhi cho biết, 3 ngày gần đây trẻ nôn trớ, chướng bụng. Vì thế, họ đã nhờ “các cụ” chữa mẹo bằng cách cấu vào bụng bé… Tuy nhiên, sau đó tình trạng của trẻ không đỡ nên gia đình mới đưa con đi viện khám và điều trị.

Bác sĩ Hoàng Thị Hà, Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết trẻ được chẩn đoán bị rối loạn tiêu hóa, siêu âm cho thấy ruột bé có nhiều hơi (do mẹ cho bé bú sai cách). 

Trẻ được thụt tháo phân, dùng men tiêu hóa… để điều trị các triệu chứng nôn trớ, chướng bụng. Đồng thời, mẹ bé cũng đã được hướng dẫn cho con bú đúng cách.

Hiện tại, sức khỏe bé ổn định, tiếp tục được điều trị, chăm sóc và theo dõi tại khoa Nhi.

Bác sĩ khuyến cáo khi thấy trẻ sơ sinh có các dấu hiệu bất thường, cần đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám. Không nên tự điều trị “mẹo” cho bé, tránh tình trạng bệnh không khỏi mà còn làm bé đau đớn hơn.

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh là tình trạng phổ biến thường gặp hiện nay. Một nghiên cứu toàn cầu cho thấy 40-70% trẻ dưới 6 tháng tuổi bị rối loạn tiêu hóa ít nhất 1 lần. Hệ tiêu hóa của trẻ em và trẻ sơ sinh còn non yếu nên việc dễ bị rối loạn tiêu hóa là không thể tránh khỏi. Trẻ có thể có biểu hiện nôn trớ, táo bón, đi ngoài phân sống, tiêu chảy.

Cứu trẻ sơ sinh nguy kịch vì uốn ván từ tro bếp bôi rốn
Người phụ nữ lấy tro bếp bôi vào rốn trẻ sơ sinh theo hủ tục khiến bệnh nhi bị uốn ván, rơi vào tình trạng nguy kịch.
Vũ Hán ghi nhận trẻ sơ sinh nhiễm nCoV nghi lây truyền từ mẹ sang con
Một cháu bé tại Vũ Hán có dương tính với nCoV chỉ 30 tiếng sau khi chào đời, ca bệnh nhỏ tuổi nhất từ trước tới nay, và mẹ bé đã có xét nghiệm dương tính trước khi sinh nở.
Khoa sơ sinh, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Bắc Giang: Những bà mẹ thứ hai của trẻ
(BGĐT) - Được tách ra từ Khoa Hồi sức cấp cứu chống độc Nhi - Sơ sinh vào tháng 6-2018, Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Bắc Giang hiện có 32 cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng và hộ lý hằng ngày đảm nhiệm công việc thầm lặng chăm sóc, mang lại sự sống cho những sinh linh bé nhỏ.
Dự án triệu USD hỗ trợ trẻ sơ sinh Việt Nam
Dự án giảm tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong tại Việt Nam sẽ triển khai ở 7 tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên.
Năm 2020 tất cả trẻ sơ sinh sẽ được cấp mã số định danh
Mã số định danh in trong giấy khai sinh chính là số thẻ căn cước công dân của trẻ khi lớn lên, từ năm 2020 cả nước sẽ hoàn tất việc này.

Theo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...