Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vỡ òa hạnh phúc sau ca phẫu thuật thành công tách cặp song sinh Trúc Nhi – Diệu Nhi

Cập nhật: 08:56 ngày 16/07/2020
Sau hơn 12 tiếng đồng hồ căng thẳng, gần 100 chuyên gia, y bác sĩ của các bệnh viện đầu ngành TP Hồ Chí Minh đã kết thúc thành công ca phẫu thuật tách cặp song sinh Trúc Nhi – Diệu Nhi trong niềm vui mừng khôn tả.

Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố cho biết, vào lúc 18 giờ 40, cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được đưa ra khỏi phòng mổ, sau khi các bác sĩ hoàn tất khâu tạo hình cuối cùng, khâu vết mổ, bó bột cho hai bé.

{keywords}

Hai bé đang được chuyển qua Khoa Hồi sức ngoại.

Trúc Nhi – Diệu Nhi đã được chuyển Khoa Hồi sức ngoại an toàn và tiếp tục được theo dõi sát tình trạng sức khỏe sau mổ.

TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc bệnh viện Nhi đồng thành phố-Trưởng ê kíp phẫu thuật tách cặp song sinh, cho biết: Trải qua rất nhiều lần hội chẩn, các y bác sĩ mới quyết định thực hiện ca đại phẫu thuật vào ngày 15/7. Một trường hợp hiếm hoi với thành công không phải là nhiều trong y văn, nhưng sau 12 giờ thực hiện ca phẫu thuật, đến thời điểm này có khẳng định là ca phẫu thuật diễn ra rất tốt.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, sau khi nghe tin về kết quả ca phẫu thuật, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gọi điện cho GS.TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế để chúc mừng kíp mổ của Bệnh viện Nhi đồng thành phố đã phát huy trí tuệ, trình độ chuyên môn để nỗ lực thực hiện thành công. Qua quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Thủ tướng cũng chúc mừng gia đình và mong cho hai bé sớm bình phục, đồng thời gửi 20 triệu đồng thăm sức khoẻ hai bé.

Không chỉ các lãnh đạo, y bác sĩ và những người đang công tác trong ngành y, khắp nơi trên mạng xã hội người dân cũng đều tỏ ra vui mừng trước thành tựu y tế mới nhất của Việt Nam; đồng thời chúc phúc cho gia đình và hai bé, mong hai bé sớm bình phục.

Như báo chí đã thông tin, cặp song sinh Trúc Nhi – Diệu Nhi được đưa vào phòng mổ lúc 5 giờ 30 sáng 15/7.

Hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi dính nhau vùng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus), cực kỳ hiếm gặp. Theo ước tính trên thế giới, tỉ lệ song thai dính nhau là 1/200.000 trẻ sinh sống. Trong số đó, chỉ có 6% là dính nhau theo kiểu ischiopagus tetrapus.

Chuẩn bị nguồn nhân lực chuyên khoa cho cuộc mổ tách dính này, ngành y tế đã huy động 93 nhân viên, bao gồm hơn 60 y bác sĩ điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng thành phố; phối hợp hội chẩn nhiều lần cùng với gần 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên địa bàn thành phố như Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Chợ Rẫy, BV Chấn thương Chỉnh hình, BV Mắt, BV Xuyên Á và BV Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh để lên kế hoạch phẫu thuật chi tiết cho cuộc mổ thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách, bao gồm cả kế hoạch xử lý những rủi ro có thể xảy ra trong lúc mổ.

Sử dụng thuốc Nam chữa bệnh thận, nhiều bệnh nhi nguy kịch
Ngày 16/6, thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trong thời gian gần đây, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương liên tục tiếp nhận các trường hợp trẻ mắc bệnh thận nặng nhưng bỏ điều trị để sử dụng thuốc Nam. Kết quả là các bệnh nhi đều phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.  
Ivan Trần thiết kế trang phục tặng bệnh nhi ung thư
Nhà thiết kế Ivan Trần tặng khoảng 500 trang phục cho các bệnh nhân ung thư giúp tiếp thêm tình yêu thương và tinh thần cho các em. 
Lớp học hạnh phúc của bệnh nhi ung thư
Lớp học hạnh phúc dành cho bệnh nhi ung thư sẽ có hai ngày/tuần để dạy cho các bạn nhỏ từ 3-10 tuổi học các kiến thức được học ở trường, trang bị thêm kỹ năng sống để giúp các con lạc quan, tự tin chiến thắng bệnh tật. 
Niềm vui đến sớm với các bệnh nhi tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
Chiều 30/5, Viện Huyết học -Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình “Nụ cười hồng” dành tặng các bệnh nhi nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6. Chương trình do các nhà hảo tâm và đội ngũ cán bộ, nhân viên Phòng Công tác xã hội, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức.
Phó Chủ tịch nước thăm và tặng quà bệnh nhi ung thư tại Bệnh viện K
Ngày 29/5, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đến thăm, động viên và tặng quà các bệnh nhi ung thư tại Bệnh viện K thuộc cơ sở Tân Triều (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) nhân dịp ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...