Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Sức khỏe
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

7,7% cặp vợ chồng ở Việt Nam vô sinh hiếm muộn

Cập nhật: 09:25 ngày 27/07/2020
Theo Bộ Y tế, Việt Nam hiện có khoảng 7,7% cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn, tương đương một triệu đôi. Ước tính khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh ở độ tuổi dưới 30. Đặc biệt, tỷ lệ vô sinh thứ phát (vô sinh sau một lần có thai) đang có xu hướng gia tăng sau mỗi năm.

Tại lễ đã trao giấy phép hoạt động Bệnh viện Phụ sản Thiện An (Hà Nội) ngày 26/7, GS.TS Nguyễn Viết Tiến - nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), vô sinh hiếm muộn là căn bệnh nguy hiểm thứ ba, đứng sau ung thư, bệnh tim mạch ở thế kỷ 21. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ vô sinh cao trên thế giới.

{keywords}

GS.TS Nguyễn Viết Tiến - nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, người được mệnh danh là bác sĩ có “bàn tay vàng” của ngành phụ sản Việt Nam đang thực hiện điều trị một ca hiếm muộn. 

Một thống kê chưa đầy đủ của Bộ Y tế, khoảng 30% trường hợp vô sinh nguyên nhân từ người chồng, 30% do vợ, 30% từ cả hai và 10% không rõ nguyên nhân. Độ tuổi vô sinh, hiếm muộn đang ngày càng trẻ hóa và đem lại những lo ngại cho nhiều cặp đôi trẻ hiện nay.

Nguyên nhân hay gặp ở nữ là do tắc hai vòi tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung... Cuộc sống gặp áp lực, căng thẳng, bất thường đường sinh dục... gây rối loạn quá trình rụng trứng.

Nam giới vô sinh thường không có tinh trùng do suy tinh hoàn, xuất tinh ngược hoặc tắc nghẽn hệ thống dẫn tinh. Người có tinh trùng nhưng yếu, ít, bất thường do bẩm sinh về gene, hệ quả của bệnh quai bị, viêm tinh hoàn...

Ngoài ra, môi trường độc hại, ô nhiễm cũng làm tăng tình trạng vô sinh hiếm muộn, đặc biệt ở vợ chồng trẻ.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến cho biết thêm, sứ mệnh của Bệnh viện Thiện An là viết tiếp những nỗ lực chữa trị vô sinh hiếm muộn mà ông và các cộng sự đã theo đuổi trong cả sự nghiệp; đồng thời “hiện thực những giấc mơ làm cha, làm mẹ, mang những thiên thần đến với thế giới”.

GS.TS Nguyễn Thanh Long – quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định, việc ra đời Bệnh viện Phụ sản Thiện An sẽ góp phần thúc đẩy sự tham gia của y tế tư nhân vào việc nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Quyền Bộ trưởng tin rằng, với uy tín của người cố vấn và đội ngũ giám đốc, Bệnh viện Phụ sản Thiện An sẽ là nơi các bậc làm cha làm mẹ đặt niềm tin, nơi nhiều em bé được chào đời thành công.

Hơn 1 triệu phụ nữ Việt Nam bị hiếm muộn, vô sinh
Không thực hiện được thiên chức làm mẹ khiến hôn nhân của hơn 1 triệu phụ nữ có nguy cơ đổ vỡ. Những phương pháp hỗ trợ sinh sản đang trở thành cứu cánh cho các cặp vợ chồng không may bị vô sinh, hiếm muộn.
Thuốc trừ sâu trong thức ăn có thể là nguyên nhân gây vô sinh
Một nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Harvard (Mỹ) chỉ ra rằng việc ăn uống, cụ thể là ăn thức ăn chứa thuốc trừ sâu khiến khả năng mang thai và sinh con bị giảm.
Tư vấn vô sinh miễn phí cho các cặp vợ chồng hiếm muộn
Từ ngày 20-22/4, Bệnh viện Hồng Ngọc (Hà Nội) phối hợp với Bệnh viện Phyathai2 (Thái Lan) tổ chức chương trình tư vấn vô sinh miễn phí cho các cặp vợ chồng hiếm muộn.

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...