Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giúp phụ nữ nghèo tiếp cận dịch vụ y tế

Cập nhật: 10:22 ngày 19/08/2020
(BGĐT) - Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp tỉnh Bắc Giang phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức các hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Nhờ đó, các chị em ở vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế, kịp thời phát hiện bệnh và điều trị, giảm gánh nặng về kinh tế.

Trung tuần tháng 7 vừa qua, bà Lê Thị Sâm (SN 1959), hội viên phụ nữ ở xã Canh Nậu (Yên Thế) được các y, bác sĩ của Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang khám sàng lọc tầm soát ung thư vú. Bà Sâm chia sẻ: “Nhà ở xa, kinh tế còn khó khăn nên tôi không có điều kiện đi khám sức khỏe định kỳ hay tầm soát ung thư. Nhờ các cấp hội tạo điều kiện, chị em chúng tôi có dịp kiểm tra sức khỏe kỹ càng hơn, kịp thời phát hiện bệnh để điều trị”. Được biết, dịp này, bà Sâm và hơn 100 hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện được Hội LHPN huyện hỗ trợ đưa đón, hướng dẫn khám.

{keywords}

Quỹ TYM và Hội LHPN tỉnh phối hợp tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho hội viên phụ nữ TP Bắc Giang.

Từ cuối tháng 6/2020 đến nay, Hội LHPN tỉnh và Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang phối hợp tổ chức khám, sàng lọc ung thư vú cho hơn 1,2 nghìn hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Trong đó có các huyện miền núi gồm: Lục Ngạn, Sơn Động, Lục Nam và Yên Thế. Bác sĩ chuyên khoa I Đoàn Thị Ngọc Anh, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện cho hay, phần lớn hội viên được khám sàng lọc ung thư vú bằng thiết bị hiện đại là các hội viên khó khăn. 

Đợt khám sàng lọc có tổng kinh phí khoảng 100 triệu đồng do Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh và Hội LHPN tỉnh tài trợ. Qua khám tầm soát, có một số hội viên phụ nữ ở các huyện Yên Dũng, Lục Nam, Yên Thế và TP Bắc Giang được chỉ định khám chuyên sâu, làm xét nghiệm sinh thiết. Nhờ đó có thể phát hiện bệnh ung thư vú từ sớm để kịp thời điều trị, can thiệp.

Không chỉ có vậy, từ năm 2016 đến nay, hằng năm, Quỹ TYM - Tổ chức Tài chính vi mô Tình thương chi nhánh Bắc Giang phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức chương trình chăm sóc sức khỏe cho hội viên, thành viên tham gia Quỹ TYM và phụ nữ nghèo hoàn cảnh khó khăn. Kết quả, có tổng số hơn 400 lượt hội viên phụ nữ nghèo, thành viên tham gia quỹ được hưởng lợi. Trong hoạt động mới đây, chị Nguyễn Thị Cầu (SN 1983), xã Tân Thịnh (Lạng Giang) được các bác sĩ Phòng khám Đa khoa Hợp Nhất khám tổng quát, nội soi cổ tử cung, siêu âm. Sau khi khám, các y, bác sĩ kết luận chị bị tăng men gan, có dấu hiệu hình thành sỏi thận. 

Chị được tư vấn thay đổi chế độ ăn nhiều rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước lọc, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao tăng sức đề kháng. Được biết, qua mỗi đợt tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí cho chị em, những trường hợp bị mắc bệnh được phát hiện kịp thời, hướng dẫn làm các xét nghiệm chuyên sâu và giới thiệu lên bệnh viện tuyến trên để điều trị.

Những năm gần đây, Hội LHPN các huyện, TP cũng thường xuyên triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe cho hội viên phụ nữ hoàn cảnh khó khăn. Đơn cử như Hội LHPN huyện Yên Thế phối hợp với Trung tâm Y tế huyện duy trì mỗi năm 2 đợt khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí cho khoảng 300 hội viên phụ nữ cao tuổi, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. 

Tương tự, Hội LHPN huyện Tân Yên giao cho các cơ sở hội và Trạm Y tế xã, thị trấn theo dõi, kiểm tra sức khỏe cho chị em dịp 20/10 và 8/3 hằng năm. Tổng kinh phí thực hiện chương trình do Hội LHPN huyện, TP, cơ sở trích từ nguồn quỹ hội, quỹ tiết kiệm xanh, bán phế liệu. Ngoài ra, các cơ sở hội cũng huy động nguồn ủng hộ của các doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm hoặc phòng khám đa khoa trên địa bàn.

Chủ đề năm nay tiếp tục là “An toàn với phụ nữ và trẻ em”, các cấp hội tập trung triển khai nhiều hoạt động như: Tuyên truyền về kiến thức chăm sóc sức khỏe, bảo đảm dinh dưỡng cho phụ nữ và trẻ em; vận động chị em tích cực thực hiện “5 không, 3 sạch” tại gia đình và cộng đồng dân cư nơi sinh sống.

Chị Ngô Thị Hồng Uyên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hiệp Hòa cho hay: “Để có nguồn lực tổ chức các chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho hội viên phụ nữ, Hội vận động các doanh nghiệp, phòng khám, bệnh viện quốc tế trên địa bàn ủng hộ vật tư y tế, hỗ trợ khám miễn phí. Thêm vào đó, Hội cũng vận động chị em mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện nhằm tăng cơ hội tiếp cận với các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, bảo đảm an sinh khi hết tuổi lao động”.

Theo Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Liên, các chương trình chăm sóc sức khỏe cho hội viên phụ nữ hoàn cảnh khó khăn tuy chưa nhiều song thể hiện sự quan tâm của các cấp hội với hội viên. Với chủ đề năm nay tiếp tục là “An toàn với phụ nữ và trẻ em”, các cấp hội tập trung triển khai nhiều hoạt động như: Tuyên truyền về kiến thức chăm sóc sức khỏe, bảo đảm dinh dưỡng cho phụ nữ và trẻ em; vận động chị em tích cực thực hiện “5 không, 3 sạch” tại gia đình và cộng đồng dân cư nơi sinh sống. 

Tới đây, Hội tiếp tục vận động nguồn lực, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hội viên. Mong rằng qua các hoạt động này chị em được phát hiện bệnh, điều trị kịp thời, giúp hạn chế tổn thất về sức khỏe và kinh tế.

Bệnh nhân 793 của Bắc Giang có diễn biến tổn thương phổi
(BGĐT) - Ngày 18/8, qua thông tin phản hồi từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương với ngành y tế tỉnh được biết, một trong ba bệnh nhân có diễn tiến nặng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 là người Bắc Giang.
Quảng Trị: Ghi nhận thêm 6 ca bệnh bạch hầu
Ngày 18/8, thông tin từ Sở Y tế Quảng Trị, cơ quan chức năng đã ghi nhận thêm 6 ca mắc bệnh bạch hầu, nâng tổng số ca mắc bệnh ở tỉnh lên 20.
Kiểm tra tại các chốt kiểm dịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chỉ đạo: Tập trung sàng lọc người có triệu chứng ho, sốt
(BGĐT) - Chiều 17/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 kiểm tra tại 2 chốt kiểm soát dịch khu vực tiếp giáp giữa huyện Lục Nam, Yên Dũng với tỉnh Hải Dương. 

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...