Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lâm Đồng: Phát hiện thêm một học sinh mắc bạch hầu

Cập nhật: 16:21 ngày 11/09/2020
Chiều 11/9, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Quốc Minh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Lâm Đồng, cho biết: Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh vừa thông báo kết quả xét nghiệm PCR của một bệnh nhân ở thôn Đa Tế (xã Đạ M'Rông, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng), theo đó, người này dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Bệnh nhân là học sinh lớp 12 thuộc Trường THPT Đạ Tông. Đây là ca bệnh bạch hầu thứ 2 ở Lâm Đồng (ca đầu tiên được phát hiện tại xã Liêng Srôn, cũng ở huyện Đam Rông).

{keywords}

Xét nghiệm, sàng lọc phân loại bệnh nhân nhiễm bạch hầu. Ảnh minh họa.

Trước đó, học sinh nói trên đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Đam Rông với các triệu chứng như đau rát họng, nuốt đau, đau đầu, mệt mỏi, ăn uống kém, phát âm khó... Bệnh nhân được chẩn đoán bị viêm Amidan hốc mủ, theo dõi bạch hầu, nấm móng ngón 3 tay trái, suy nhược cơ thể, nhập viện tại khu cách ly Khoa Nội tổng hợp - Nhi - Truyền nhiễm. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng đã chuyển mẫu phết họng của bệnh nhân về Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh để xét nghiệm.

Ngay sau khi nhận được thông tin bệnh nhân dương tính với vi khuẩn bạch hầu, cơ quan y tế ở Lâm Đồng đã tiến hành điều tra dịch tễ, lên danh sách 11 người tiếp xúc gần, bao gồm bố, mẹ, 2 em ruột của bệnh nhân và 7 nhân viên y tế; lấy mẫu xét nghiệm cho những người có triệu chứng nghi ngờ; điều trị kháng sinh dự phòng cho những người có tiếp xúc với bệnh nhân.

Cũng trong sáng 11/9, Đội phản ứng nhanh thuộc Khoa Phòng, chống Bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng Lâm Đồng) đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức khám sàng lọc bệnh bạch hầu trong các trường học đóng trên địa bàn xã Đạ M'Rông.

Cơ quan y tế cũng đã phun hóa chất khử khuẩn cloramin B 0,1% tại nhà bệnh nhân và những ngôi nhà lân cận, Trung tâm Y tế huyện, Trường THPT Đạ Tông, nhà thờ ở Thôn 2… ; tuyên truyền cho người dân đang sinh sống tại xã Đạ M'Rông tự theo dõi sức khỏe và đến trạm y tế khi có các triệu chứng sốt, ho, đau họng…

Bên cạnh đó, các cơ quan y tế của tỉnh và huyện phối hợp tổ chức tiêm vắc xin bạch hầu giảm liều mũi 2 ở các xã lân cận như Đạ Rsal và Liêng Srôn; triển khai điều tra dịch tễ, khám sàng lọc, lấy bệnh phẩm, kháng sinh dự phòng, khử khuẩn trường học, nhà ở, truyền thông giáo dục sức khỏe về cách phòng, chống bệnh bạch hầu cho nhân dân trong vùng dịch.

Đắk Lắk: Ghi nhận ca bạch hầu đầu tiên tại TP Buôn Ma Thuột
Sáng 4/9, Ông Võ Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết, trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận trường hợp đầu tiên dương tính với vi khuẩn bạch hầu. Các lực lượng chức năng đang khẩn trương khoanh vùng, dập dịch tại khu vực ca bệnh sinh sống.
Quảng Trị: Ghi nhận thêm 6 ca bệnh bạch hầu
Ngày 18/8, thông tin từ Sở Y tế Quảng Trị, cơ quan chức năng đã ghi nhận thêm 6 ca mắc bệnh bạch hầu, nâng tổng số ca mắc bệnh ở tỉnh lên 20.
Quảng Trị: Thêm 9 trường hợp mắc bệnh bạch hầu trong cộng đồng
Từ ngày 31/7 đến 9/8, địa bàn thôn Sông Ngân, xã Linh Thượng, huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã ghi nhận 9 ca bệnh bạch hầu, lứa tuổi mắc bệnh từ 1-12. Các ca bệnh này đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Gio Linh. Trước đó, xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh đã đã có 5 trường hợp mắc bệnh này. Như vậy, đến nay, tỉnh Quảng Trị đã ghi nhận 14 ca mắc bệnh bạch hầu.
Lâm Đồng xuất hiện ca bệnh bạch hầu đầu tiên
Chiều 3/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh huyện Đam Rông (Lâm Đồng) cho biết: Trên địa bàn huyện đã xuất hiện ca bệnh bạch hầu đầu tiên. Như vậy, Lâm Đồng đã trở thành tỉnh cuối cùng có người mắc dịch bệnh bạch hầu ở khu vực 5 tỉnh Tây Nguyên.
Bình Phước ghi nhận ca mắc bạch hầu đầu tiên
Ngày 25/7, UBND huyện Bù Đăng (Bình Phước) cho biết, trên địa bàn đã ghi nhận một trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu. Đây là trường hợp đầu tiên mắc bạch hầu tại Bình Phước sau khi nhiều địa phương khác tại Tây Nguyên ghi nhận nhiều ca mắc và tử vong từ tháng 6/2020 đến nay.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...