Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Phẫu thuật thành công ca chấn thương đốt sống cổ thể khó

Cập nhật: 15:55 ngày 23/11/2020
(BGĐT) - Ngày 23/11, bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Chí Thành, Trưởng khoa Ngoại thần kinh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang) cho biết, Khoa vừa phẫu thuật thành công ca chấn thương đốt sống cổ thể khó, gây liệt tủy, có thể dẫn đến liệt tứ chi nếu không được cố định chấn thương, phẫu thuật điều trị kịp thời.
Bệnh nhân là anh Nguyễn Đức Trọng (37 tuổi) ở xã Nhật Tiến, huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) chuyển lên từ Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng sau khi được chẩn đoán chấn thương cột sống cổ. Người nhà bệnh nhân cho biết, nguyên nhân bị chấn thương có thể do anh Trọng dùng đầu đỡ bóng trong trận đá bóng trước đó.
{keywords}

Bác sĩ kiểm tra đốt sống cổ sau phẫu thuật cho bệnh nhân Trọng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, bệnh nhân nhanh chóng được hội chẩn và có chỉ định phẫu thuật giải phóng chèn ép, cố định lại đốt sống cổ bằng nẹp vít. Được biết, đây là kỹ thuật khó, trung tâm y tế tuyến huyện chưa thực hiện được và chỉ một số bệnh viện tuyến tỉnh trên cả nước triển khai thành công kỹ thuật này. Trước đây, những ca liên quan đến trượt đốt sống cổ đều có chỉ định chuyển tuyến trung ương. 

Từ năm 2020, kỹ thuật này được Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) chuyển giao thành công cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Từ khi chuyển giao đến nay, Khoa Ngoại thần kinh đã phẫu thuật cho 8 ca nhưng đây là trường hợp chấn thương phức tạp nhất; sau chấn thương, trong quá di chuyển đến cơ sở y tế, bệnh nhân không được cố định đốt sống cổ nên có diễn biến xấu.
Theo bác sĩ Hoàng Chí Thành, xử lý chấn thương cột sống quan trọng từ bước sơ cứu đầu tiên. Nguyên tắc hàng đầu là tránh xô lệch đoạn cột sống bị chấn thương vì sẽ gây thêm tổn thương, thậm chí đứt ngang tủy sống.
Hiện nay, sức khỏe bệnh nhân Trọng đã ổn định, đang tiếp tục được điều trị phục hồi chức năng.

Minh Thu
Ứng dụng phương pháp tiên tiến điều trị vết thương sau phẫu thuật
(BGĐT) - Ngày 14/10, theo thông tin từ Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Giang, đơn vị bắt đầu ứng dụng công nghệ Plasma lạnh vào điều trị vết thương sau phẫu thuật sản, phụ khoa.
Báo chí quốc tế đưa tin về cuộc phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền vùng chậu tại Việt Nam
Ngày 15/7 vừa qua, sau 12 giờ phẫu thuật, gần 100 bác sĩ, nhân viên y tế từ các bệnh viện hàng đầu tại TP Hồ Chí Minh đã phối hợp phẫu thuật tách rời thành công cặp song sinh dính liền vùng chậu cực kỳ hiếm gặp. Ca phẫu thuật đã thể hiện trình độ chuyên môn cao của các bác sĩ và sự tiến bộ vượt bậc của nền y học Việt Nam. Sự kiện này đã được nhiều báo chí quốc tế quan tâm đưa tin.
Thanh Hóa: Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị xà beng đâm xuyên người
Tối 4/6, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết: Đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho một bệnh nhân bị xà beng đâm xuyên người trong lúc đào giếng nước.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...