Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2: Nâng cao năng lực ứng phó với tình huống khẩn cấp về y tế

Cập nhật: 10:13 ngày 26/02/2021
(BGĐT) - Trên trận tuyến phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, đối mặt với khó khăn, thử thách và hiểm nguy, lực lượng làm nhiệm vụ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế đang ngày đêm miệt mài, tận tụy vì sự an toàn, sức khỏe của mọi người, mọi nhà. Nhân kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 (1955-2021), phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Từ Quốc Hiệu, Phó trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh Bắc Giang về PCD Covid-19, Giám đốc Sở Y tế về chủ đề này.

Dịch Covid-19 bùng phát lần này liên quan đến chủng mới SARS-CoV-2 có chu kỳ ủ bệnh rất ngắn, tốc độ lây lan nhanh và mạnh hơn so với trước đây, lại xảy ra ở một số địa phương tiếp giáp tỉnh Bắc Giang. Đề nghị ông cho biết những biện pháp ứng phó của BCĐ tỉnh?

Ông Từ Quốc Hiệu: Trước nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao, BCĐ PCD của tỉnh đã kích hoạt toàn bộ hệ thống PCD các cấp, triển khai những biện pháp nhanh, mạnh để đối phó với đợt dịch này. Cụ thể là:

{keywords}

Ông Từ Quốc Hiệu (giữa) cùng đoàn cán bộ kiểm tra công tác PCD tại huyện Lục Nam. Ảnh: Công Doanh

Lập các chốt kiểm dịch ở tất cả các tuyến đường từ Hải Dương, Quảng Ninh đến tỉnh Bắc Giang tại các huyện trọng điểm như Yên Dũng, Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động; dừng toàn bộ các tuyến xe và lưu thông hàng hóa đến các ổ dịch. Phong tỏa 4 thôn của huyện Lục Nam để triển khai các biện pháp PCD.

Tổ chức truy vết thần tốc các trường hợp liên quan (F1, F2, F3) đến các ca bệnh (F0), đồng thời tổ chức rà soát, điều tra, quản lý toàn bộ những người đi, đến, về từ địa phương đang có dịch để tiến hành các biện pháp cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Tổ chức xét nghiệm và mở rộng xét nghiệm phát hiện ca bệnh sớm nhất để áp dụng các biện pháp PCD kịp thời. Kích hoạt các khu cách ly tập trung của các huyện, thành phố để cách ly đối với các trường hợp theo quy định. Trưng dụng thêm một số khách sạn trên địa bàn để cách ly y tế tập trung chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại các doanh nghiệp.

Tổ chức tuyên truyền vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp PCD do BCĐ các cấp triển khai, trong đó có khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, đặc biệt chú trọng việc đeo khẩu trang và không tập trung đông người. Dừng tất cả các hoạt động lễ hội, văn hóa, thể thao, giải trí tại nơi công cộng. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở tôn giáo phải áp dụng nghiêm các biện pháp PCD theo quy định. Dừng tổ chức các đám cưới, liên hoan, tụ tập đông người. Đám hiếu yêu cầu tổ chức gọn nhẹ, bảo đảm tuyệt đối công tác PCD. Giao cho Chủ tịch UBND các huyện, thành phố căn cứ tình hình diễn biến thực tế ở địa phương chủ động quyết định dừng các hoạt động dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn khi thực sự cần thiết. Không tổ chức bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trên toàn tỉnh.

Để bổ sung nhân lực PCD, ngành y tế đã huy động toàn bộ các nguồn lực sẵn có trong ngành, cán bộ y tế trường học và cán bộ y tế ngoài công lập tham gia vào việc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm để bảo đảm kịp tiến độ.

Bên cạnh đó, BCĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo bảo vệ và duy trì các hoạt động KT-XH, đặc biệt là hoạt động của các nhà máy, công trường xây dựng; tiêu thụ nông sản, lưu thông hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán.

Thưa ông, những khó khăn mà BCĐ các cấp, đặc biệt là ngành y tế phải đối mặt trong đợt dịch bùng phát lần này là gì?

Ông Từ Quốc Hiệu: Dịch bệnh xảy ra ở một số địa phương tiếp giáp với Bắc Giang nên nguy cơ lây lan vào địa bàn tỉnh rất cao; lại vào đúng dịp Tết Nguyên đán, người từ nhiều địa phương trở về quê; hoạt động giao thương hàng hóa giữa các vùng tăng cao hơn bình thường; có nhiều lễ hội, các nghi lễ văn hóa của từng địa phương, từng gia đình, dòng họ nên thường tập trung đông người. Cũng do giáp Tết Nguyên đán, để tránh cách ly, một số người về quê đã khai báo chưa kịp thời, chưa đầy đủ, không trung thực, ảnh hưởng đến công tác PCD của địa phương.

Các cơ sở y tế thường xuyên tập trung đông người, đến từ nhiều nơi, có nhiều trường hợp bệnh nhân vào cấp cứu không khai thác được lịch trình tiếp xúc, đi lại, đây là nguy cơ cao dịch bệnh phát sinh tại cơ sở y tế.

Cơ sở vật chất chuẩn bị cho công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 đã được chuẩn bị ở cả tuyến tỉnh, tuyến huyện và bệnh viện dã chiến số 1, tuy nhiên vẫn là thách thức nếu dịch bệnh xảy ra trên diện rộng. Các cơ sở cách ly y tế tập trung đã được huy động, mở rộng ở tất cả các tuyến song nếu số người phải cách ly tập trung đông thì cũng là vấn đề cần phải có giải pháp trong thời gian tới.

Mặc dù đã được đầu tư nhưng năng lực xét nghiệm của tỉnh hiện nay tối đa mới đạt từ 2.500-3.000 mẫu/ngày đêm; chưa đáp ứng được nhu cầu nếu dịch bệnh xảy ra trên diện rộng. Nhân lực tại tuyến cơ sở, nhất là đội ngũ y tế thôn bản kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, năng lực và kinh nghiệm về PCD còn hạn chế.

{keywords}

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch y tế xã Đức Giang (Yên Dũng) Ảnh: HỮU TRÌNH

Từ công tác PCD Covid-19, ông có thể nêu những bài học trong dự phòng, kiểm soát dịch bệnh?

Ông Từ Quốc Hiệu: Thứ nhất là phải có sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy, chính quyền địa phương; sự chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt của toàn bộ hệ thống PCD đã được thiết lập trong thời gian qua, đó là BCĐ PCD các cấp, các tổ PCD tại thôn, bản, tổ dân phố.

Thứ hai là phải triển khai truy vết thần tốc; tổ chức cách ly; xét nghiệm phát hiện nhanh; khoanh vùng, phong tỏa dập dịch kịp thời và điều trị hiệu quả. Phong tỏa tạm thời ngay lập tức khi có yếu tố nguy cơ cao để triển khai các biện pháp PCD, đặc biệt là lấy mẫu, xét nghiệm nhanh trên diện rộng. Quyết liệt nhưng linh hoạt trong thực hiện các biện pháp cách ly đối với người từ vùng dịch về địa phương đồng thời vẫn bảo đảm nguyên tắc trong PCD.

Thứ ba là truyền thông sâu rộng, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tham gia của người dân. Phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong triển khai các biện pháp PCD, nhất là phối hợp giữa ngành y tế, công an, quân đội và các ngành liên quan.

Thứ tư là thực hiện tốt việc kết nối, chia sẻ thông tin với tuyến trung ương và các tỉnh đang có dịch để nắm bắt kịp thời các vấn đề liên quan đến địa phương; phân tích đánh giá tình hình, đưa ra biện pháp PCD phù hợp, hiệu quả.

Thứ năm là luôn chủ động các trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, sinh phẩm, khẩu trang, trang thiết bị phòng hộ, cơ sở cách ly, điều trị... theo nguyên tắc 4 tại chỗ để đáp ứng kịp thời cho các tình huống khẩn cấp (lực lượng tại chỗ; chỉ huy tại chỗ; phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ).

Khi phải đối mặt, khống chế dịch bệnh, năng lực của ngành y tế được củng cố, nâng lên như thế nào thưa ông?

Ông Từ Quốc Hiệu: Về nhân lực, cán bộ y tế đã có cơ hội tiếp thu kiến thức, kỹ năng và trau dồi kinh nghiệm nhất định trong công tác PCD bệnh nói chung và dịch Covid-19 nói riêng từ tỉnh đến cơ sở. Kỹ năng và năng lực phản ứng nhanh trong các tình huống khẩn cấp về y tế nói chung và PCD nói riêng đã được nâng lên một bước; đã vững vàng, tự tin hơn trong xử lý tình huống.

Về trang thiết bị, cơ sở vật chất đã từng bước được đầu tư củng cố, nâng cấp, đáp ứng công tác PCD, đồng thời đáp ứng các nhiệm vụ khác của ngành y tế trong thời gian tới. Năng lực xét nghiệm được nâng cao, từ tối đa 300 mẫu/ngày đêm, đến nay đã xét nghiệm được từ 2.500-3.000 mẫu/ngày đêm. Các cơ sở điều trị ở tuyến huyện, tuyến tỉnh và bệnh viện dã chiến được củng cố, sẵn sàng đáp ứng điều trị bệnh nhân Covid-19 và các bệnh tương tự khác. Các cơ sở cách ly tập trung tại các huyện đã được kích hoạt lại và mở rộng thêm, nâng cao năng lực thu dung người cần cách ly tập trung.

Xin cảm ơn ông!

Kim Hiếu (thực hiện)
Bắc Giang: Bị phạt 40 triệu đồng vì về từ vùng dịch nhưng trốn khai báo y tế
(BGĐT) - Ngày 20/2, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã ra quyết định xử phạt hành chính tổng cộng 40 triệu đồng đối với 2 cá nhân trốn khai báo y tế khi về từ vùng dịch Hải Dương.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Chủ động các phương án ứng phó với dịch Covid-19
(BGĐT) - Ngày 19/2, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với các tỉnh, TP trong cả nước. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Mai Sơn.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn: Khẩn trương hướng dẫn công nhân khai báo y tế
(BGĐT) - Chiều 17/2, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở Y tế kiểm tra công tác khai báo y tế của công nhân các xóm trọ trên địa bàn huyện Việt Yên.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn thăm, chúc Tết một số cơ sở y tế
(BGĐT)-Chiều 11/2, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn cùng lãnh đạo Sở Y tế, Văn phòng UBND tỉnh đến thăm, chúc Tết Bệnh viện Ung bướu Bắc Giang, Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Giang, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh và khu cách ly tập trung của tỉnh tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng-an ninh (xã Quế Nham -Tân Yên).
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...