Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ca Covid-19 thở máy đầu tiên tại Bắc Giang hồi sinh

Cập nhật: 16:18 ngày 04/06/2021
Với sự tập trung trí tuệ cao nhất điều trị cho các bệnh nhân nặng, hôm nay (4/6), trường hợp đầu tiên bị suy hô hấp, thở máy qua nội khí quản tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang đã được cai máy thở và có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính. 

Bệnh nhân N.V.G được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 ngày 21/5 và ngày 23/5 được nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa, có biểu hiện ho nhiều, tức ngực, sốt.

Đến ngày 25/5, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện khó thở và được chuyển tới Bệnh viện Phổi Bắc Giang. Tại đây, bệnh nhân được chỉ định thở ô-xy 5l/p, điều trị bằng kháng sinh, bù điện giải, hạ sốt, nhưng tình trạng bệnh không cải thiện.

{keywords}

Bệnh nhân N.V.G.

Đến 14 giờ ngày 26/5, bệnh nhân được chỉ định thở HFNC, song tình trạng bệnh cải thiện kém, vẫn sốt nhiều, kéo dài liên tục, tình trạng suy hô hấp không cải thiện. 22 giờ ngày 27/5, bệnh nhân được chỉ định thở máy qua ống nội khí quản, lọc máu qua màng lọc Oxiris, sử dụng an thần, giãn cơ, kháng sinh, Corticoid, chống đông, bù điện giải, Albumin, long đờm. Lúc này, tình trạng bệnh có tiến triển tốt dần lên.

Đến 0 giờ ngày 31/5, bệnh nhân ngưng lọc máu, thở máy SIMV. Sang đến 16 giờ ngày 1/6, bệnh nhân được ngừng an thần, thở SIMV đáp ứng tốt. Và đến 9 giờ 30 phút ngày 2/6, bệnh nhân được rút ống nội khí khoản, kết thúc thở máy, chuyển sang thở HFNC FiO2: 30%, Flow: 40l/p. Theo kết quả đánh giá từ bệnh viện, tình hình bệnh tiến triển tốt, bệnh nhân đáp ứng tốt với điều trị. Hiện tại bệnh nhân thở ô-xy 5l/p qua gọng mũi, đáp ứng tốt, sinh hiệu ổn định.

Là bác sĩ điều trị trực tiếp cho ca bệnh này, BSCKII Trần Thanh Linh (Bệnh viện Chợ Rẫy) cho biết đây là ca bệnh điển hình của bệnh nhân Covid-19 trẻ, chuyển biến nặng.

“Ca này là ca nặng đầu tiên mà đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận và quyết định phải đặt nội khí quản luôn. Bệnh nhân trẻ và bị nặng, có thời điểm tưởng phải can thiệp ECMO nhưng sau đó đã điều trị thành công bằng thở máy. Hiện tại bệnh nhân tỉnh táo, có thể ăn uống và đặc biệt xét nghiệm ngày 3/6 đã có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Sáng nay (4/6) bệnh nhân viết nhanh mấy dòng: “Cảm ơn các bác sĩ BV Phổi đã cứu sống em - BN G". Sau đó, bệnh nhân đề nghị được chụp ảnh chung với các y, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Phổi để làm kỷ niệm. Với chúng tôi, tin vui này tiếp thêm động lực để y, bác sĩ có tinh thần chiến đấu”, BS Trần Thanh Linh nói.

Chia sẻ thêm về hai ca nặng đang được can thiệp ECMO tại Bệnh viện Phổi, BS Linh cho biết cụ thể: “Các ca bệnh nặng còn lại hiện có năm ca thở máy (trong đó có hai ECMO và cả năm bệnh nhân đều lọc máu). Hiện tại, bệnh nhân ECMO đầu tiên là nam giới 61 tuổi có tín hiệu khả quan, hy vọng diễn tiến thuận lợi trong vài ngày tới. Các thầy thuốc đang cố gắng giảm từng thông số ECMO để cai ECMO, nhưng chắc chắn sẽ vẫn phải tiếp tục thở máy”.

Còn ca thứ hai là bệnh nhân nữ (65 tuổi) phải đặt ECMO ngày 3/6 trên nền béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường. Tổn thương phổi diễn tiến rất nhanh, chặn khí và suy hô hấp, tụt huyết áp nhanh nên phải tiến hành đặt ECMO. Đến sáng 4/6, huyết áp đã ổn định, ô-xy máu cải thiện, tuy nhiên tiên lượng vẫn nặng và phụ thuộc ECMO”, BSCKII Trần Thanh Linh cho biết.

Bắc Giang: Siết chặt quản lý các khu cách ly tập trung, ngăn ngừa lây nhiễm chéo
(BGĐT) - Theo tổng hợp của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang, hiện trên địa bàn có 210 khu cách ly với hơn 14 nghìn công dân. Do số lượng công dân cách ly đông, phần lớn khu cách ly trưng dụng từ trường học nên điều kiện về ăn, ở, vệ sinh chỉ đáp ứng được ở mức tối thiểu khiến nguy cơ lây nhiễm chéo luôn tiềm ẩn. 
Công ty Samsung Việt Nam ủng hộ vật tư y tế phòng chống dịch trị giá 6 tỷ đồng
(BGĐT) - Ngày 4/6, tại Văn phòng UBND tỉnh, Công ty Samsung Việt Nam đến trao vật tư y tế tài trợ phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Các đồng chí: Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp nhận.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...