Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mang hạnh phúc đến những cặp đôi hiếm muộn

Cập nhật: 16:01 ngày 09/08/2021
(BGĐT) - Những năm gần đây, nhu cầu khám, điều trị vô sinh, hiếm muộn ngày càng tăng ở nhiều cặp vợ chồng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và các khu vực lân cận. Đáp ứng nhu cầu của nhiều gia đình, Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang tập trung phát triển kỹ thuật thụ tinh nhân tạo (IUI).

Hành trình đi tìm hạnh phúc

Niềm vui đến với gia đình chị Trịnh Thị Kim Th, 27 tuổi, ở xã Xương Lâm (Lạng Giang) khi đón em bé nặng 3,2 kg chào đời bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo tại Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang. Kết hôn đã nhiều năm nhưng trong ngôi nhà của vợ chồng chị Th vẫn thiếu vắng tiếng nói cười của con trẻ. Năm 2020, chị Th đến khám tại Khoa Hỗ trợ sinh sản (Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang) và được chẩn đoán mắc hội chứng buồng trứng đa nang kèm hiện tượng tắc kẽ vòi trứng. Chị được tư vấn thực hiện kỹ thuật thụ tinh nhân tạo. 

{keywords}

Chăm sóc em bé sau sinh bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo tại Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang.

Tháng 10/2020, chị cùng chồng đến Bệnh viện thực hiện phương pháp này. Hạnh phúc đã đến với anh chị ngay lần thụ tinh đầu tiên. Quá trình mang thai, chị hoàn toàn khỏe mạnh và được theo dõi thai kỳ kỹ lưỡng tại đây. Khoảnh khắc em bé chào đời, được ôm con trong vòng tay, chồng chị xúc động rơi nước mắt vì hạnh phúc. Thành quả ngọt ngào ngày hôm nay mà vợ chồng chị có được là nhờ công lao của các bác sĩ sản khoa trong việc phát triển các kỹ thuật hiện đại vào hỗ trợ sinh sản.

Hằng ngày, tại Bệnh viện Sản - Nhi có từ 40-50 lượt người được tư vấn, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe sinh sản, điều trị vô sinh, hiếm muộn và thực hiện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, điều trị dọa sảy thai, sinh non sau hỗ trợ sinh sản. Chị Nguyễn Thị Th, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) đang chờ khám tại đây cho biết: "Tôi đã có một con gái 3 tuổi. Hiện nay muốn sinh thêm cháu nữa nhưng khó khăn. Hôm nay, tôi đến đây khám tổng thể chức năng sinh sản. Bác sĩ đánh giá có hiện tượng rối loạn phóng noãn, giảm sút theo độ tuổi. Tôi đang chờ bác sĩ tư vấn thực hiện kỹ thuật thụ tinh nhân tạo".

Bác sĩ chuyên khoa II Đào Xuân Hiền, Phó trưởng Khoa phụ trách Khoa Hỗ trợ sinh sản (Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang) cho biết: Kỹ thuật thụ tinh nhân tạo được thực hiện từ năm 2018 tại Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang đã giúp nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn thụ thai, sinh con khỏe mạnh. Việc phát triển kỹ thuật thụ tinh nhân tạo tại Bệnh viện giúp nhiều người yên tâm điều trị ngay tại tuyến tỉnh mà không phải ra các bệnh viện chuyên khoa tuyến trung ương. Qua đó, hỗ trợ nhiều cặp vợ chồng được làm cha mẹ và góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh.

Trao gửi niềm tin

Theo khảo sát của Bộ Y tế, nước ta hiện có khoảng 7,7% cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Trong đó các cặp vợ chồng ở độ tuổi dưới 30 chiếm khoảng 50% và nhóm vô sinh thứ phát (vô sinh sau một lần có thai) đang có xu hướng gia tăng. Tỉnh Bắc Giang là một trong những địa phương có tỷ lệ bệnh nhân vô sinh, hiếm muộn cao ở các tỉnh phía Bắc.

Để phát triển các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện đã đầu tư một số phòng chuyên dụng với máy móc hiện đại phục vụ lấy tinh chất, xét nghiệm tinh dịch đồ, xét nghiệm nội tiết tố, lọc rửa tinh trùng và thực hiện các phác đồ kích trứng, siêu âm chẩn đoán thời điểm rụng trứng để bơm tinh trùng vào buồng tử cung đạt hiệu quả. Khoa Hỗ trợ sinh sản có 9 bác sĩ, điều dưỡng đều được đào tạo chuyên sâu về hỗ trợ sinh sản tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Bưu điện.

Đến nay, Khoa đã thực hiện hỗ trợ cho gần 200 cặp vợ chồng bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Tỷ lệ thành công đạt từ 25-30%, tương đương tỷ lệ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Được lọc rửa lấy những tinh trùng khỏe, các em bé sinh ra đều khỏe mạnh, thông minh. Ngoài ra, các bác sĩ còn sử dụng biện pháp kích trứng giúp nhiều bệnh nhân có thai tự nhiên ngay sau đó. Kỹ thuật này thực hiện kéo dài từ khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt cho đến lúc rụng trứng của người phụ nữ. Khi kỹ thuật này thực hiện được tại tuyến tỉnh đã không chỉ giảm thời gian đi lại, chi phí điều trị mà còn giảm căng thẳng, áp lực tâm lý cho các cặp vợ chồng.

Tuy nhiên, phương pháp thụ tinh này thường mang đa thai làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bà mẹ và sự phát triển của thai nhi. Khi mang từ ba thai trở lên, bác sĩ thường phải lựa chọn giải pháp giảm thiểu để bảo đảm an toàn sức khỏe cho bà mẹ và em bé trong suốt thai kỳ. Bên cạnh đó, chi phí khi làm thụ tinh nhân tạo tốn kém, chưa được quỹ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế chi trả.

Bác sĩ chuyên khoa II Lê Công Tước, Giám đốc Bệnh viện cho hay: "Phát triển các kỹ thuật chuyên sâu về hỗ trợ sinh sản, dự kiến trong quý IV/2021, Bệnh viện sẽ tiếp tục triển khai kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) để đạt tỷ lệ thành công cao hơn nữa trong điều trị vô sinh, hiếm muộn. Hiện Bệnh viện đang cử một kíp bác sĩ có chuyên môn sâu về hỗ trợ sinh sản, chọn lọc phôi đi đào tạo tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Đây là kỹ thuật cao nhất trong điều trị hiếm muộn mà nhiều bệnh viện lớn trong nước đang thực hiện cho các cặp vợ chồng vô sinh".

Bên cạnh đó, bác sĩ Lê Công Tước khuyến cáo, để phòng bệnh vô sinh hiếm muộn, mỗi người nên chú trọng chăm sóc sức khỏe sinh sản, không nên thường xuyên thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình khi chưa có con. Tăng cường giáo dục giới tính, tình dục an toàn cho các bạn trẻ. Mỗi cặp vợ chồng nên có lối sống chung thủy để bảo vệ sức khỏe cho chính mình. Bên cạnh đó, áp lực công việc, lo lắng, buồn phiền trong cuộc sống cũng là tác nhân gây giảm nội tiết tố sinh dục khiến việc thụ thai khó khăn hơn. Mọi người nên khám sức khỏe sinh sản định kỳ để phát hiện sớm các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, nam khoa, đồng thời từ bỏ các thói quen có hại như uống nhiều rượu, bia, hút thuốc lá và sử dụng các chất kích thích, gây nghiện làm suy giảm chức năng sinh dục.

Bài, ảnh: Minh Thu
7,7% cặp vợ chồng ở Việt Nam vô sinh hiếm muộn
Theo Bộ Y tế, Việt Nam hiện có khoảng 7,7% cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn, tương đương một triệu đôi. Ước tính khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh ở độ tuổi dưới 30. Đặc biệt, tỷ lệ vô sinh thứ phát (vô sinh sau một lần có thai) đang có xu hướng gia tăng sau mỗi năm.
Việt Nam chế tạo thành công kit chẩn đoán vô sinh nam
Kit sử dụng phương pháp phân tán chất nhiễm sắc, giúp định lượng và đánh giá mức độ đứt gãy ADN của tinh trùng, cho kết quả trong 90 phút.
Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang cứu sống cháu bé 45 ngày tuổi bị xoắn ruột hoại tử
Vào ngày 19/1, bác sĩ Khoa Ngoại, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang đã phẫu thuật cấp cứu thành công, cứu sống bé Kim Bảo A (45 ngày tuổi, trú tại huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn bị xoắn ruột, nhập viện trong tình trạng nôn nhiều ra dịch vàng, da niêm mạc tái và bí trung, đại tiện. Sau 7 ngày điều trị, cháu bé đã xuất viện về nhà với gia đình.
Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang làm chủ nhiều kỹ thuật chuyên sâu
(BGĐT) - Hưởng ứng các phong trào thi đua do các cấp phát động, Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang đã tập trung phát triển nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu vào chăm sóc, điều trị bệnh nhân.  
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...