Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sán làm tổ trong não một thiếu nữ

Cập nhật: 16:26 ngày 17/09/2021
Thiếu nữ 17 tuổi ở Hà Giang hoa mắt chóng mặt, ù tai, giảm trí nhớ kèm co giật, bác sĩ khám phát hiện ấu trùng sán trong não.

Ngày 16/9, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang (Hà Giang) chụp cắt lớp vi tính có cản quang đối với bệnh nhân này. Kết quả phát hiện nhiều nốt vôi hóa nhỏ trong nhu mô não hai bán cầu đại não bệnh nhân, có hình ảnh nang ấu trùng sán, phù não nhẹ.

{keywords}

Hình ảnh kén làm tổ trong não bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Các chuyên gia Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, hội chẩn trực tuyến, chẩn đoán mắc bệnh kén sán não ở người. Sau xử trí, tình trạng đau đầu và co giật giảm, bệnh nhân được chuyển tuyến trên điều trị tiếp.

Kén sán não là bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh do ấu trùng sán sống ký sinh ở người. Bệnh thường hay gặp ở khu vực có mức sống thấp, vệ sinh kém, đặc biệt là vùng có tập quán nuôi lợn thả rông; hoặc do ăn thịt lợn, trâu, bò chưa được nấu chín, ăn tiết canh, nem thính, nem chua, gỏi sống...; người làm nghề giết mổ lợn, trâu, bò.

Thực phẩm chứa trứng sán còn sống như rau sống, không vệ sinh sạch sẽ... khi ăn vào dạ dày, vỏ trứng sán bị phá hủy giải phóng ấu trùng sán. Ấu trùng chui qua niêm mạc dạ dày hoặc ruột vào máu, hệ bạch huyết rồi ký sinh tại các bộ phận trong cơ thể như não, tim, gan, tổ chức dưới da...

Sán não là bệnh rất nguy hiểm, song có thể phòng tránh. Để phòng bệnh, nên ăn chín uống sôi, không ăn tiết canh lợn, lòng lợn, gỏi, thịt lợn tái... Không ăn thịt lợn gạo, không ăn sống hoặc tái các loại rau trồng dưới nước như rau ngổ, rau muống, rau cần... mà phải nấu chín kỹ. Rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; vệ sinh môi trường sạch sẽ. Không đại tiện bừa bãi; không nuôi lợn thả rông...

Uống thuốc tẩy sán dây lợn khi bị nhiễm sán. Khi có dấu hiệu đau đầu hoa mắt, chóng mặt thường xuyên, nên đến cơ sở y tế khám và điều trị bệnh kịp thời.

Nhiều doanh nghiệp Bắc Giang bị ùn ứ hàng ở cảng biển
(BGĐT) - Một số doanh nghiệp (DN) xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang phản ánh, hiện nhiều sản phẩm không xuất khẩu được qua các cảng biển. Sự việc này xảy ra trong thời gian dài khiến hàng hóa tồn đọng, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.
Hà Nội 2 ngày liên tục không có ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng
Tin từ Sở Y tế Hà Nội, từ 18 giờ ngày 16/9 đến 6 giờ ngày 17/9, trên địa bàn thành phố Hà Nội ghi nhận 3 ca dương tính với SARS-CoV-2 ở huyện Thanh Trì. Các ca này thuộc chùm F1 của các trường hợp sàng lọc ho sốt và đã được cách ly tập trung. Như vậy, từ ngày 15/9 đến nay, Hà Nội không ghi nhận ca dương tính SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...