Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sốt xuất huyết vào mùa ở miền Bắc

Cập nhật: 20:44 ngày 27/09/2021
Số ca mắc sốt xuất huyết gia tăng nhanh chóng trong tháng 9 tại các tỉnh phía Bắc, chuyên gia cảnh báo bệnh đã vào mùa.

Hà Nam, Hà Nội ghi nhận số lượng ca sốt xuất huyết tăng vọt trong tháng 9.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tại Hà Nội tiếp nhận 88 ca sốt xuất huyết từ ngày 10/9 đến 23/9. Mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận khoảng 4-5 bệnh nhân, theo bác sĩ Nguyễn Kim Thư, Trưởng Khoa Virus - Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. 8 tháng trước đó, có rất ít bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện.

{keywords}

Bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, ngày 27/9. Ảnh: Thanh Sơn.

Thống kê đến ngày 20/9 của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội, thành phố ghi nhận 724 ca sốt xuất huyết cộng dồn trong năm 2021. Số người mắc có xu hướng tăng từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9 với khoảng 60-70 ca một tuần, trong khi tháng 6-7 chỉ ghi nhận 30-40 ca một tuần. Song, mặt bằng chung, số ca mắc vẫn giảm 46% so với cùng kỳ năm 2020. Đại diện CDC Hà Nội nhận định hiện tình hình sốt xuất huyết trên địa bàn chưa có diễn biến phức tạp, tuy nhiên nguy cơ có thể gia tăng, nhất là vào mùa mưa, tháng 10-11.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam tiếp nhận liên tiếp rất nhiều bệnh nhân từ các phường nội thành như Hai Bà Trưng, Minh Khai, Lê Hồng Phong trong tháng 9. Đại diện bệnh viện cho biết những nơi này mọi năm chỉ xuất hiện rải rác, nhưng năm nay có phường ghi nhận đến gần 100 ca, tăng cao hơn so với các thời điểm khác trong năm.

Trung tâm Y tế thành phố Phủ Lý, Hà Nam, phát hiện 61 ca từ ngày 21/7 đến ngày 15/8, tại 4 phường, xã gồm Hai Bà Trưng, Minh Khai, xã Liêm Tiết và Liêm Chung.

Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, điều trị hơn 100 ca sốt xuất huyết, từ tháng 7 đến nay. Đại diện bệnh viện ngày 27/9, cho biết các ca có xu hướng tăng dần trong nửa cuối tháng 8 và đầu tháng 9, chủ yếu ngụ tại TP Hạ Long, rải rác ở các phường Cao Thắng, Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo, tập trung nhiều ở phường Hồng Hải... Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt, đau người nhiều ngày không đỡ, khi được bác sĩ khám mới phát hiện bị sốt xuất huyết.

Đại diện CDC Quảng Ninh nhận định số ca mắc sốt xuất huyết có xu hướng tăng trên toàn tỉnh so với cùng thời điểm năm ngoái. Từ đầu năm đến khoảng giữa tháng 9, tỉnh ghi nhận 127 ca mắc sốt xuất huyết, dự kiến số ca mắc có thể tiếp tục tăng.

Thống kê của Bộ Y tế trong 8 tháng đầu năm, cả nước có 43.952 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó 13 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm ngoái, số mắc giảm hơn 9%, số ca tử vong tăng 10 trường hợp.

Bác sĩ Thư cho biết sốt xuất huyết là bệnh lây truyền qua đường muỗi đốt. Thời tiết nóng ẩm mưa nhiều, các khu vực đông dân cư, cơ sở hạ tầng chưa phát triển là những nơi muỗi sinh sôi. Hiện nay, dịch sốt xuất huyết chưa căng thẳng so với các năm trước. Tuy nhiên, người dân vẫn cần chú ý phòng bệnh, bên cạnh chống Covid-19 do sốt xuất huyết cũng có khả năng diễn tiến nặng dẫn tới tử vong.

Hiện sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vaccine phòng bệnh. Do bệnh lây từ người sang người qua đường muỗi đốt nên biện pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh là diệt muỗi và hạn chế môi trường sinh sống của muỗi.

Người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết hiệu quả nhất như sau: loại bỏ vật trung gian truyền bệnh đó là muỗi aedes. Diệt muỗi, diệt loăng quăng, bọ gậy quanh khu vực mình sinh sống. Thường xuyên vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết bằng những công việc như: đậy kín các dụng cụ chứa nước, không để cho muỗi vào đẻ trứng, cọ rửa và thay nước ít nhất một tuần một lần với các dụng cụ chứa nước xô, chum vại, lọ hoa, bể chứa đựng nước, đặc biệt lưu ý các loại cây cảnh thủy sinh trong nhà cũng cần được thay nước và cọ rửa bình mỗi tuần một lần.

Bắc Giang: 4 trường hợp nhiễm Covid-19 là công dân về từ các tỉnh, TP phía Nam
(BGĐT) - Ngày 27/9, tỉnh Bắc Giang ghi nhận 4 trường hợp nhiễm Covid-19. Đây đều là công dân được đón về từ các tỉnh, TP phía Nam vào chiều ngày 26/9 và đang ở các khu cách ly tập trung.
Ngày 27/9, Việt Nam có 9.342 ca mắc Covid-19
Bộ Y tế ngày 27/9 công bố 9.362 ca nhiễm, trong đó 9.342 ca tại 36 tỉnh, Thành phố; giảm 669 ca so với hôm qua; số người khỏi bệnh là 10.528; 174 ca tử vong.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...