Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lấy 81 viên sỏi trong túi mật một bệnh nhân

Cập nhật: 20:17 ngày 01/10/2021
Bệnh nhân nữ, 32 tuổi, ở Cẩm Khê (Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng đau hạ sườn phải, bác sĩ khám thấy túi mật căng do sỏi.

Các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê, ngày 1/10 thông tin, kết quả khám cho thấy bệnh nhân bị viêm túi mật, bạch cầu tăng, chỉ định phẫu thuật nội soi cắt bỏ túi mật để tránh các biến chứng như viêm phúc mạc, sốc nhiễm trùng nhiễm độc.

{keywords}

Hình ảnh sỏi được bác sĩ lấy ra từ túi mật bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Giang Hoài Đức, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, phẫu thuật viên chính, cho biết kíp mổ đã mất một giờ nội soi lấy ra 81 viên sỏi mật. Đây là một trong những bệnh nhân có số lượng sỏi lớn nhất trong túi mật mà bác sĩ từng điều trị.

Sỏi mật là tình trạng lắng đọng sắc tố mật hình thành nên bùn mật hoặc viên sỏi trong lòng đường mật, gây ứ trệ và tắc nghẽn sự lưu thông mật. Đây là một trong những bệnh lý về túi mật thường gặp. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, người bị sỏi túi mật phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng. Bệnh nhân cần được phẫu thuật càng sớm càng tốt.

Biểu hiện của sỏi mật ở mỗi người không giống nhau. Vị trí của sỏi trong cơ thể cũng gây dấu hiệu khác nhau của bệnh. Triệu chứng điển hình chung của sỏi mật là đau hạ sườn phải. Cơn đau thường xảy ra ở hạ sườn bên phải hoặc vùng thượng vị lan lên vai phải và ra sau lưng. Tính chất đau thường âm ỉ hoặc dữ dội tùy theo vị trí sỏi xuất hiện.

Bên cạnh đó là tình trạng sốt, ớn lạnh do nhiễm trùng đường mật hoặc viêm túi mật; sốt trên 38 độ kèm cảm giác rét run, vã mồ hôi nhiều sau khi hạ sốt; rối loạn tiêu hóa; vàng da. Tùy tiến triển của sỏi mật mà mức độ vàng da của người bệnh khác nhau. Triệu chứng này thường kèm theo hiện tượng ngứa nhiều.

Sỏi mật còn gây ra các biến chứng mạn tính như xơ gan mật và ung thư đường mật. Đường mật trong gan dần bị phá hủy, các chất độc hại tích tụ trong gan và đôi khi dẫn đến sẹo của mô gan (xơ gan).

Phụ nữ có nguy cơ cao bị sỏi mật hơn nam giới. Người ít vận động, ngồi nhiều, thừa cân béo phì, đái tháo đường và trên 60 tuổi; người có chế độ ăn uống quá nhiều cholesterol hoặc quá kiêng khem... cũng dễ bị sỏi mật.

Để phòng ngừa bệnh sỏi túi mật, bác sĩ khuyến cáo mọi người cần thay đổi lối sống sinh hoạt lành mạnh, tăng cường hoạt động thể chất. Kết hợp chế độ ăn uống bảo đảm vệ sinh, giảm mỡ, chất béo, tăng lượng rau quả tươi giàu Vitamin B, C để tăng chuyển hóa chất béo và tinh bột. Cùng với đó thực hiện tẩy giun định kỳ để tránh nhiễm trùng và ký sinh trùng đường tiêu hóa.

JAXA dừng phóng vệ tinh NanoDragon của Việt Nam vì sự cố ở thiết bị radar mặt đất
Sáng 1/10, Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã phải tạm dừng vụ phóng tên lửa Epsilon-5 chỉ khoảng 19 giây trước lịch phóng. Epsilon-5 mang theo 9 vệ tinh, trong đó có vệ tinh NanoDragon của Việt Nam.
Lãm rõ hai vụ trộm cắp điện thoại
Cơ quan CSĐT Công an TP Bắc Giang vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam với Phan Anh Trường, sinh năm 2002, trú tại số 106, đường Hoàng Hoa Thám, phường Đa Mai (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) về hành vi trộm cắp tài sản. 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...