Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bệnh nhân ung thư phổi có thể xạ trị tại Bắc Giang

Cập nhật: 16:53 ngày 06/10/2021
(BGĐT) - Thay vì điều trị tại các bệnh viện tuyến T.Ư, hiện bệnh nhân mắc ung thư phổi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có thể thực hiện hóa xạ trị tại Khoa Xạ trị, Bệnh viện Ung bướu tỉnh. 

{keywords}

Các bác sĩ, kỹ thuật viên Khoa Xạ trị, Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang tiến hành xạ trị cho bệnh nhân ung thư phổi. 

Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang là địa chỉ tin cậy trong khám, chữa bệnh liên quan đến lĩnh vực ung bướu cho người dân trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận. Năm 2021, dù vất vả phòng, chống dịch Covid-19 song đơn vị vẫn triển khai nhiều kỹ thuật mới nhằm điều trị các bệnh ung thư, tiếp nhận nhiều bệnh nhân ở tỉnh Bắc Giang, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. 

Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Văn Giang, Phó Trưởng khoa Xạ trị, Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang thông tin, Khoa hiện có 35 giường bệnh, 15 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ sư, kỹ thuật viên. Mới đây, Bệnh viện Ung bướu tỉnh cũng là một trong số ít các bệnh viện tuyến tỉnh được trang bị hệ thống máy móc hiện đại phục vụ mục đích xạ trị an toàn, hiệu quả. Hệ thống bao gồm máy cắt lớp vi tính GE Discovery 16 dãy, hệ thống máy tính và phần mềm lập kế hoạch Monaco, máy gia tốc tuyến tính Elekta Synergy Platform. 

Với hệ thống máy móc này, Khoa đang tận dụng tối đa để triển khai những kỹ thuật cao như 3D-CRT (xạ trị đồng nhất liều) và IMRT (xạ trị điều biến liều) nhằm phục vụ bệnh nhân tốt nhất và đồng thời giảm tải cho tuyến trên.

Thay vì làm thủ tục chuyển tuyến cho bệnh nhân như trước đây, Khoa có đầy đủ năng lực, máy móc hiện đại để thực hiện hóa xạ trị cho bệnh nhân mắc ung thư phổi giai đoạn 3 trở đi.

{keywords}

Hệ thống máy móc được trang bị hiện đại, Khoa có thể tiếp nhận điều trị nhiều bệnh nhân hơn, giảm tải cho tuyến trên. 

Nguyên tắc cốt lõi của tất cả các kỹ thuật xạ trị nhằm mục tiêu tối ưu liều lượng tia xạ tác động vào khối u và giảm thiểu liều vào các cơ quan nguy cấp, từ đó với mỗi kỹ thuật, bác sĩ xây dựng những quy trình chi tiết. Về cơ bản, quá trình xạ trị trải qua 4 bước: Mô phỏng, lập kế hoạch, kiểm tra trước xạ trị và tiến hành xạ trị.

Tại đây, các bệnh nhân mắc ung thư phổi được bác sĩ khám sàng lọc, thực hiện các xét nghiệm; sinh thiết xác định tổn thương phổi. Sau đó, bác sĩ lập kế hoạch, áp dụng một trong hai phương pháp xạ trị phù hợp với từng bệnh nhân. Với bệnh nhân ung thư phổi, bác sĩ sử dụng liều trung bình 60 Gy thực hiện xạ trị trong 30 buổi, kết hợp đồng thời với hoá chất.

{keywords}

Các bác sĩ, kỹ thuật viên thực hiện quá trình xạ trị cho bệnh nhân trên hệ thống máy tính kết nối. 

Với việc điều trị bệnh tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang, đa số bệnh nhân không phải mất công đi lại, hiệu quả điều trị tương đương như các bệnh viện tuyến trên. Thuận lợi hơn, bác sĩ sắp xếp phòng, buồng bệnh nội trú để dễ dàng theo dõi sức khỏe, tiến triển và đáp ứng với thuốc của bệnh nhân. Từ đó kịp thời can thiệp, thay đổi lượng thuốc cho phù hợp với sức khỏe từng người bệnh.

Nhờ đó, đến nay, Khoa Xạ trị đã điều trị cho hàng chục ca ung thư phổi, hầu hết các bệnh nhân đều đáp ứng điều trị, biến chuyển tốt. 

Không chỉ vậy, Khoa còn hóa xạ trị cho bệnh nhân ung thư khác như: Xạ trị não cho bệnh nhân ung thư có di căn não, ung thư vòm họng, thanh quản, ung thư hệ thống xoang, thực quản, trực tràng, cổ tử cung, hệ thống hạch (có chỉ định xạ trị).

Tuyết Mai

Trẻ em nhiễm Covid-19 có triệu chứng khác người lớn không?
Ở người lớn, triệu chứng thường gặp là sốt và ho. Các trường hợp nặng là viêm phổi và khó thở. Trẻ mắc Covid-19 vẫn có những triệu chứng này nhưng thường ở mức độ nhẹ.
Bắc Ninh, Bắc Giang sớm khôi phục sản xuất nhờ phòng, chống dịch hiệu quả
Khi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát, Bắc Ninh và Bắc Giang đã bình tĩnh, sáng tạo, quyết đoán triển khai đồng bộ các giải pháp để vừa khống chế, kiểm soát được dịch bệnh, vừa khôi phục sản xuất.
Ngày 5/10, Việt Nam có 4.363 ca nhiễm Covid-19
Trong 4.363 ca nhiễm Bộ Y tế công bố tối 5/10 có 4.360 ca tại 42 tỉnh, thành phố, giảm 1.022 ca so với hôm qua và là ngày có số ca nhiễm thấp nhất sau 78 ngày; 25.573 người khỏi bệnh; 142 ca tử vong.
Truy tặng Bằng khen của Thủ tướng cho 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống Covid-19
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký Quyết định 1667/QĐ-TTg truy tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 21 cá nhân thuộc TP Hồ Chí Minh, đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...