Thứ tư, 08/05/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thêm một triệu viên thuốc molnupiravir điều trị F0 tại nhà

Cập nhật: 09:26 ngày 08/10/2021
Một triệu viên thuốc kháng virus molnupiravir vừa được chuyển đến 10 tỉnh thành phố như Hà Nội, Long An, Đồng Nai...

Trong hai ngày 6 và 7/10, thêm một triệu viên thuốc molnupiravir được phân bổ đến 10 tỉnh, thành phố nhằm đáp ứng điều trị cho lượng lớn bệnh nhân F0 tại các địa phương. 

Đây là số thuốc do Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển DB - cổ đông sáng lập Tập đoàn Ecopark tài trợ cho Bộ Y tế, là một phần trong kế hoạch tài trợ gần 2 triệu viên thuốc molnupiravir.

{keywords}

Nhân viên công ty DB sắp xếp các thùng chứa thuốc tại điểm nhận tại Khánh Hòa.

Molnupiravir đang được thử nghiệm trên thế giới, chưa được cấp phép (phê duyệt). Tại Việt Nam, thuốc đã thử nghiệm giai đoạn 2 và tiếp tục thử nghiệm giai đoạn 3. Thuốc được Bộ Y tế đưa vào Chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát các trường hợp mắc Covid-19 tại nhà và cộng đồng (home-based care).

Ngày 6/10, Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19, đưa thuốc molnupiravir vào phác đồ điều trị cùng với hai loại thuốc kháng virus khác là remdesivir, favipiravir. Bộ cũng tiếp tục mở rộng chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát F0 tại nhà và cộng đồng ở 12 địa phương như Hà Nội, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Định, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa Vũng Tàu...

Molnupiravir là dạng viên uống nên người bệnh dễ dàng sử dụng khi mắc Covid-19 triệu chứng nhẹ và trung bình. Thuốc gồm viên nang 200 mg, 400 mg, liệu trình 5 ngày, ngày hai lần với liều dùng 1.600 mg một ngày.

Sau 5 ngày, bệnh nhân sẽ được đánh giá về tỷ lệ âm tính với virus SARS-CoV-2 và tỷ lệ bệnh không diễn tiến sang mức độ nặng hơn. Trong suốt thời gian 14 ngày, bệnh nhân sẽ được theo dõi về triệu chứng của bệnh và các tác dụng phụ nếu có của thuốc. Việc triển khai cũng như các kết quả của chương trình được ghi nhận, đánh giá và tổng kết bởi các chuyên gia, cán bộ y tế.

Đối với chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát bằng thuốc molnupiravir, các trường hợp mắc Covid-19 (kết quả xét nghiệm bằng RT-PCR hoặc kit xét nghiệm nhanh tại nhà) có triệu chứng ở mức độ nhẹ sẽ được cán bộ y tế tư vấn, giải thích về chương trình. Sau khi đồng ý tự nguyện tham gia chương trình bằng văn bản, bệnh nhân sẽ được phát thuốc.

Cùng với thuốc được phát là tài liệu hướng dẫn chi tiết của Bộ Y tế, Sở Y tế về tự chăm sóc, theo dõi sức khỏe và liên lạc với bác sĩ phụ trách, cơ sở y tế trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng trở nặng để được giúp đỡ.

Trước đó, từ cuối tháng 8, thuốc molnupiravir được triển khai thí điểm ở TP HCM. Hơn một tháng sử dụng cho F0 tại nhà, các chuyên gia đánh giá thuốc giúp giảm tải lượng virus, góp phần giảm tỷ lệ bệnh nhân nhập viện và tử vong, tiếp tục thử nghiệm.

Sử dụng viên uống tại nhà giúp giảm khả năng bệnh nhân lây virus cho nhân viên y tế và ngăn ngừa biến chứng tiềm ẩn liên quan truyền máu. Việc vận chuyển và bảo quản thuốc viên uống cũng dễ dàng hơn so với thuốc truyền, nên có thể dễ phân phối với các khu vực xa xôi có nguồn lực hạn chế.

Đại diện Công ty DB cho biết, dự kiến sau khi được cấp phép khẩn cấp - thương mại, công ty sẽ bàn giao số thuốc molnupiravir còn lại cho Bộ Y tế phục vụ công tác điều trị hoặc là nguồn dự trữ trong trường hợp vẫn còn ca mắc Covid-19.

Pfizer/BioNTech chính thức xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi tại Mỹ
Ngày 7/10, các hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) đã chính thức đệ trình hồ sơ lên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để xin cấp phép tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 của các hãng này cho trẻ em từ 5-11 tuổi.
Việt Nam sẽ thí điểm đón khách du lịch đã tiêm chủng
Ngày 7/10, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cập nhật việc triển khai “hộ chiếu vaccine” và kế hoạch tiếp nhận trở lại khách du lịch của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...