Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bỏ thuốc lá không bao giờ là muộn

Cập nhật: 18:52 ngày 20/10/2021
(BGĐT) - Một điếu thuốc nhỏ có chứa đến hàng trăm độc tố có thể gây hại cho phổi và các bộ phận khác trong cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hút thuốc có thể dẫn đến bệnh tim, ung thư, đột quỵ và loãng xương, đặc biệt là bệnh về phổi.

Có thể bạn đã từng nghe vô vàn người khuyên nhủ hãy bỏ thuốc lá vì những tác hại của nó đối với sức khỏe, đặc biệt là phổi. Người ta đã chứng minh rằng hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra ung thư phổi. Khi bạn bị ung thư phổi, bỏ hút thuốc lá có thể giúp phổi của bạn lành lại và ngăn ngừa tình trạng bệnh ngày càng tồi tệ hơn. Điều này không dễ dàng và có thể bạn phải mất nhiều lần cố gắng mới thực sự bỏ được thuốc lá, tuy nhiên vì sức khỏe của bạn và những người thân bên cạnh, bạn nên tiếp tục cố gắng.

{keywords}

Truyền thông về sức khỏe và chính sách, pháp luật cho đoàn viên thanh niên trong doanh nghiệp. Ảnh: Đỗ Quyên.

Kéo dài tuổi thọ

Trong thuốc lá có chứa nicotin. Đây là một chất hóa học làm cho bạn phụ thuộc vào thuốc lá. Cùng đó còn nhiều chất có hại khác gây ảnh hưởng xấu cho phổi; chưa kể, hút thuốc lá có thể thay đổi chức năng não bộ của bạn.

Người hút thuốc lá lâu năm có thể nghĩ rằng bây giờ thì đã quá muộn để bỏ hút thuốc lá vì cơ thể đã bị hủy hoại nhiều rồi. Tuy nhiên, không bao giờ là quá muộn vì cơ thể chúng ta luôn tự hồi phục. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bỏ hút thuốc lá vào khoảng 30 tuổi sẽ làm giảm nguy cơ tử vong do các bệnh liên quan đến hút thuốc lá đến hơn 90%. Nếu bạn bỏ vào khoảng 50 tuổi, bạn có thể giảm nguy cơ tử vong sớm tới 50% so với những người tiếp tục hút thuốc lá. Ngay cả những người bỏ thuốc ở độ tuổi 60 trở lên cũng sống lâu hơn những người tiếp tục hút thuốc lá.

Tiết kiệm khoản tiền đáng kể

Hãy lấy máy tính ra và làm một phép toán nhỏ sau đây. Lấy số tiền bạn mua thuốc lá mỗi ngày, nhân với 365. Bạn sẽ phải ngạc nhiên. Đấy là số tiền mà bạn phải bỏ ra mỗi năm cho việc hút thuốc lá. Hãy suy nghĩ xem bạn sẽ làm được những gì với số tiền ấy. Nếu số tiền trong một năm không đủ để thuyết phục bạn, hãy suy nghĩ về 10 năm trước đây, nếu bạn đã bỏ hút thuốc lá thì bạn đã có thể tiết kiệm được biết bao nhiêu tiền.

Không chỉ dành tiền để mua thuốc lá, bạn cũng phải chi trả nhiều cho những hóa đơn y tế hơn so với người không hút thuốc. Hút thuốc lá có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch của bạn, có thể khiến bạn phải đi khám sức khỏe và dùng thuốc chữa bệnh nhiều hơn. Hãy thừa nhận: Hút thuốc lá là một thói quen đắt tiền.

{keywords}

Khói thuốc lá có thể gây ung thư và nhiều bệnh về phổi. (ảnh minh họa).

Tăng vẻ đẹp ngoại hình

Hút thuốc lá làm cho bạn trông có vẻ già hơn tuổi và ngoại hình sẽ trở nên kém hấp dẫn bởi răng bị ố vàng, hơi thở có mùi hôi, da xỉn, đầu tóc, quần áo luôn ám mùi khói thuốc. Khi bạn bỏ hút thuốc lá, hơi thở sẽ thơm tho hơn; răng sẽ trắng hơn; quần áo và đầu tóc sẽ thơm tho hơn. Ngón tay và móng tay của bạn sẽ không còn nhuốm vàng. Sức khỏe răng miệng sẽ tốt hơn. Các nếp nhăn và vết sạm trên da sẽ bớt đi.

Bảo vệ những người thân

Hút thuốc lá không chỉ có hại sức khỏe của bạn mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình và những người xung quanh như bạn bè, đồng nghiệp. Khi bạn bỏ hút thuốc lá, bạn không chỉ mang lại lợi ích cho chính mình mà bạn còn làm điều này vì sự an toàn và vì sức khỏe của những mọi người xung quanh. Khói thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi và bệnh tim ở người khỏe mạnh không hút thuốc; gây khó chịu và làm mất thiện cảm của người xung quanh đối với bạn.

Để bỏ hút thuốc lá chắc chắn sẽ không đơn giản, nhưng kết quả thì rất đáng để bạn cố gắng. Bạn hãy tìm đến một môn thể thao nào đó, đơn giản nhất là đi bộ mỗi ngày, ngoài cải thiện sức khỏe nó còn giúp bạn thư giãn, giảm bớt căng thẳng do những cơn thèm thuốc. Ngậm một viên kẹo, ăn vài lát hoa quả hay uống mấy ngụm nước ấm để đỡ nhạt miệng. Mỗi ngày cố gắng một chút, bạn sẽ thấy sự cải thiện rõ rệt về sức khỏe của mình.

Mỹ Bình
Ân hận muộn màng của người ung thư phổi nghiện thuốc lá
Anh Hùng ở Ninh Bình hút thuốc lá từ năm 18 tuổi, ngày hút nhiều nhất từ 1,5 đến 2 gói, gần đây thấy khó thở, tức ngực nhiều, người mệt mỏi.
WHO khởi động chiến dịch giúp 100 triệu người bỏ thuốc lá
Ngày 8/12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khởi động một chiến dịch toàn cầu “Cam kết bỏ thuốc lá” kéo dài một năm cho Ngày Thế giới Không Thuốc lá 2021.
Thuốc lá thơm độc hại như thế nào?
(BGĐT) - Thuốc lá thơm hiện nay đang được giới trẻ ưa chuộng. Nó không giống với loại thuốc lá truyền thống, không gây mùi khét, hắc khó chịu. Đặc biệt, khách hàng được thoải mái lựa chọn hương vị theo sở thích cho mình. Có rất nhiều mùi hương thu hút người sử dụng như: Hương dâu, nho, hay cherry…
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...