Thứ tư, 01/05/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tán viên sỏi to bằng đầu ngón tay mắc trong niệu quản, cứu sống bệnh nhân chỉ còn 1 bên thận

Cập nhật: 11:27 ngày 23/10/2021
(BGĐT) - Sáng 23/10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang phẫu thuật khẩn cấp cứu sống bệnh nhân chỉ có một quả thận nhưng bị suy thận cấp do sỏi niệu quản.

Bệnh nhân là ông Ninh Văn K, 61 tuổi, ở thôn Yên Khê, xã Song Khê (TP Bắc Giang). Ông K chỉ còn một quả thận trái do chấn thương phải cắt thận phải từ năm 2004.

{keywords}

Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân suy thận do sỏi niệu quản.

Trước khi nhập viện, ông K có biểu hiện đi tiểu ít. Hơn 1 ngày trước khi vào viện, bệnh nhân không có nước tiểu, mệt mỏi. Qua xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ phát hiện chỉ số Ure máu cao gấp 10 lần ngưỡng bình thường và có sỏi kích thước 1,2x1,5cm ở 1/3 niệu quản dưới. Viên sỏi làm tắc hoàn toàn ống dẫn nước tiểu từ thận xuống bàng quang.

Bệnh nhân nhanh chóng được chỉ định lọc máu và phẫu thuật tán sỏi bằng phương pháp nội soi ngược dòng laser. Nhóm bác sĩ Nghiêm Tam Dương, Trưởng khoa Nội thận - Tiết niệu - Lọc máu, bác sĩ Nguyễn Thị Huê đã khẩn cấp lọc máu cho bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Sau đó, các bác sĩ: Đoàn Tiến Dương, Trưởng khoa Ngoại thận - Tiết niệu - Nam học; Vũ Đức Nam, Ngô Văn Hiền, Nguyễn Đức Thạo phẫu thuật tán vụn viên sỏi cho bệnh nhân trong 30 phút. 

Hiện các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân ổn định và đang được theo dõi tích cực tại Khoa Ngoại thận - Tiết niệu - Nam học. Các bác sĩ cho biết nếu không được cấp cứu lọc máu kịp thời bệnh nhân sẽ ngừng tim, tử vong. 

Để tránh tình huống nguy hiểm tương tự, các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân cần sớm đến cơ sở y tế khi có dấu hiệu bất thường như đi tiểu ít để tránh nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng.

Tin, ảnh: Minh Thu

Phẫu thuật cứu sống trẻ 13 tháng tuổi suy hô hấp nặng do thoát vị hoành
(BGĐT)-Tối 28/7, các bác sĩ Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Giang đã phẫu thuật, cứu sống bệnh nhi nữ bị suy hô hấp nặng do thoát vị hoành bẩm sinh.
2 bệnh nhi bị tai nạn nguy kịch tính mạng được cứu sống
(BGĐT) -Chiều 16/7, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Lê, Trưởng khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và chống độc (Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang) cho biết: Các bác sĩ đã cứu sống 2 bệnh nhi bị tai nạn nghiêm trọng trong sinh hoạt do sự bất cẩn của người lớn. 
Sơn Động: Cứu sống bệnh nhân ngộ độc thuốc chống động kinh
(BGĐT) - Chiều 5/7, Bác sĩ Trần Đức Văn, Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Sơn Động (Bắc Giang) cho biết, sau 5 ngày được điều trị tích cực, một trường hợp bị ngộ độc thuốc chống động kinh (Gardenal) đã tỉnh táo, sức khỏe hồi phục và không để lại di chứng.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...