Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thuốc lá điện tử không an toàn như quảng cáo

Cập nhật: 08:31 ngày 13/11/2021
(BGĐT) - Dù được quảng cáo là không gây nghiện và “an toàn” cho người sử dụng song theo các chuyên gia y tế, việc hút thuốc lá điện tử cực kỳ nguy hại cho sức khỏe.

Dù được quảng cáo là không gây nghiện và “an toàn” cho người sử dụng song theo các chuyên gia y tế, việc hút thuốc lá điện tử cực kỳ nguy hại cho sức khỏe.

{keywords}

Đa phần thuốc lá điện tử có chứa nicotin - chất gây nghiện cao (ảnh minh họa).

Thuốc lá điện tử chứa nhiều chất độc hại, gây nghiện. Theo Liên minh Kiểm soát thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA) đa phần thuốc lá điện tử có chứa nicotin - chất gây nghiện cao, là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa và ung thư. Sử dụng nicotin quá liều gây ngộ độc. Nghiện nicotin là một trong những nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, đột quỵ.

Đối với trẻ em và phụ nữ mang thai, nicotin trong thuốc lá điện tử gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em vì não bộ của trẻ đang trong giai đoạn phát triển. Nicotin cũng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bà mẹ và thai nhi trong thai kỳ, gây ra sinh non và thai chết lưu.

Đối với thanh thiếu niên, những thay đổi do nicotin gây ra trong hệ thần kinh, trong não khiến người dùng ở nhóm tuổi trẻ dễ bị nghiện nicotin hơn. Trong dung dịch thuốc lá điện tử còn có: Glycerin, propylene glycol và hương liệu (có hơn chục nghìn loại hương liệu). 

Propylene glycol (mặc dù được coi là an toàn trong thực phẩm nhưng không phải để hít) có thể tạo thành propylene oxide, một chất gây ung thư khi được đun nóng và hóa hơi. Glycerin/Glycerin gốc thực vật khi được đun nóng và hóa hơi, tạo thành acrolein, gây kích ứng đường hô hấp trên và làm tăng mảng bám trong mạch máu cũng như tạo huyết khối, tăng nguy cơ tim mạch nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Các chất độc hại trong thuốc lá điện tử còn gây tổn thương phổi cấp. Thời gian gần đây, số liệu từ các quốc gia cho thấy sử dụng thuốc lá điện tử gây các ca viêm phổi cấp nguy kịch (hơn 2,8 nghìn ca bệnh phổi cấp, 68 ca tử vong ở Mỹ); động kinh, các bệnh về răng miệng, ngộ độc (hơn 2,6 nghìn ca ở Mỹ, EU, Canada, Hàn Quốc); gây tai nạn thương tích (các vụ nổ/bỏng, chấn thương, gãy xương chiếm tới 2.035 ca ở Mỹ giai đoạn 2015-2017, trong đó có 2 ca tử vong)... 

Đây chỉ là các số liệu phát hiện được vì trên thực tế chưa có sự thống kê, nghiên cứu đầy đủ, có hệ thống về tác hại của thuốc lá điện tử. Thuốc lá điện tử với các ống dung dịch được đóng gói cho hàng trăm hơi hút, hầu như không có định lượng về nồng độ nicotin trong mỗi ml. Điều này dẫn đến nguy cơ người sử dụng tăng liều lượng, mức độ dung nạp nicotin và gây nguy cơ ngộ độc cấp tính.

Thuốc lá điện tử sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất. Nguyên liệu phối trộn nhiều loại thành phần khác nhau nên có thể bị lợi dụng để sử dụng ma túy thông qua việc phối trộn. Tại Việt Nam, tình trạng tội phạm ma túy trộn các loại ma túy vào các sản phẩm thuốc lá điện tử, hướng vào đối tượng học sinh, sinh viên, giới trẻ đang rất phức tạp và một số vụ việc đã được điều tra, phát hiện. Đây cũng là mối lo ngại rất lớn của cơ quan chức năng như quản lý thị trường, công an, y tế.

Tùng Lâm

Thu hồi tiền "nâng khống" trong vụ án ở Bệnh viện Bạch Mai
Bộ Công an đã thu hồi toàn bộ hơn 10,5 tỷ đồng tiền bị nâng khống của 637 ca phẫu thuật sọ não ở Bệnh viện Bạch Mai, đang tìm bệnh nhân liên quan.
Phê chuẩn quyết định khởi tố 6 bị can trong vụ “chạy án” cho Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức
Viện KSND Tối cao (Vụ 3) đã phê chuẩn quyết định của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an về việc khởi tố bị can, lệnh khám xét nơi ở và làm việc, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 6 bị can.
Những chất độc nào có trong thuốc lá?
(BGĐT)- Theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hoặc một phần nguyên liệu thuốc lá, được chế biến dưới dạng thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác. Theo báo cáo của Tổng hội Y khoa Hoa Kỳ, trong khói thuốc lá chứa khoảng 7 nghìn loại hóa chất, trong đó có 69 chất gây ung thư. Một số chất độc hại điển hình trong khói thuốc lá gồm:
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...