Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những lợi ích tuyệt vời khi bỏ thuốc lá

Cập nhật: 10:00 ngày 20/11/2021
(BGĐT) - Hút thuốc lá là một thói quen có hại cho bản thân người hút, người xung quanh và cho cả xã hội. Với nhiều người, việc từ bỏ thói quen này vô cùng khó khăn. Vậy nhưng sự nỗ lực để từ bỏ thuốc lá là hoàn toàn xứng đáng bởi những lợi ích mà nó mang lại. 

Bớt tốn kém chi phí

Hằng năm, chi phí bỏ ra của người nghiện thuốc lá rất lớn, bên cạnh việc mua thuốc lá về hút thì còn có các chi phí cho dịch vụ y tế vì những bệnh tật do hút thuốc gây ra. Chính vì thế nếu bạn bỏ được thuốc lá, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể.

{keywords}

Hãy từ bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt.

Giảm tích tụ độc tố trong cơ thể và các bệnh nan y

Việc hút thuốc lá chính là cách bạn đưa độc tố trực tiếp vào trong cơ thể cùng với vi khuẩn, virut và các mầm bệnh khác. Bỏ thuốc lá sẽ hạn chế được nguy cơ mắc các loại bệnh nguy hiểm như: Ung thư vòm họng, ung thư vú, ung thư não, ung thư phổi và các bệnh khác có liên quan tới khói thuốc lá.

Cải thiện vẻ đẹp ngoại hình

Những người hút thuốc lá thường có hơi thở nặng mùi, tóc có mùi hôi, da và răng bị xỉn màu, dễ mắc bệnh ợ chua. Việc bỏ thuốc lá sẽ làm cho máu dễ dàng lưu thông tới các cơ quan khác hơn làm cho da dẻ hồng hào, tươi tắn hơn. Đây được xem là một trong những lợi ích tuyệt vời khi bỏ thuốc lá.

Giúp ăn ngon miệng

Việc bỏ thuốc lá sẽ làm cho ăn ngon miệng hơn, cải thiện được khẩu vị cũng như các chức năng khác của giác quan, cảm nhận được mùi vị tốt hơn, hạn chế được việc ăn quá mức các loại thức ăn bất lợi với hàm lượng cholesterol cao.

Hạn chế rụng tóc, bạc tóc

Những người hút thuốc lá có nguy cơ bị rụng tóc, tóc mau gãy và bạc nhanh hơn người bình thường từ 3 đến 6 lần. Tỷ lệ hói đầu gấp 2 lần so với người không hút thuốc lá. Bỏ thuốc lá sẽ loại bỏ bớt những nguy cơ này, làm giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và giảm tỷ lệ mắc bệnh cho những người thân trong gia đình do hút thuốc lá thụ động.

Cải thiện thị lực và trí nhớ

Người hút thuốc sẽ có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa hoàng điểm cao gấp 2 lần so với người không hút thuốc lá. Hút thuốc lá cũng chính là thủ phạm gây giảm sút trí nhớ, nhanh chóng làm cho con người ta già đi, giảm sức khỏe và chức năng miễn dịch. Bỏ thuốc sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng này.

Cải thiện chức năng sinh sản

Ở nam giới hay nữ giới, nghiện thuốc lá sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh con. Nam giới hút thuốc sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy giảm cương dương, giảm lượng tinh trùng; còn ở phụ nữ sẽ làm giảm khả năng rụng trứng và thụ thai. Từ bỏ thuốc lá sẽ giúp giảm và loại bỏ nguy cơ này, đồng thời tăng cường khả năng tình dục, hạn chế chứng yếu sinh lý ở nam giới. Chính vì thế nếu bạn muốn sinh con thì nên từ bỏ thuốc lá vì nó không tốt cho sức khỏe của bạn và cả đứa trẻ trong tương lai.

Bảo vệ môi trường

Trong thực tế những người hút thuốc làm tăng mức rủi ro cháy nhà của họ cao gấp 6 lần so với người không hút thuốc. Hút thuốc lá cũng là nguyên nhân của nhiều vụ cháy rừng. Bỏ thuốc lá nghĩa là bạn đã góp phần giảm nguy cơ hỏa hoạn, loại bỏ bớt nguy cơ gây ra thảm họa cháy rừng, theo đó giảm được các chất gây ra hiệu ứng nhà kính.

Những lợi ích tuyệt vời đó xứng đáng để bạn nỗ lực từ bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt.

Bình An
Cai thuốc lá hiệu quả nhờ tập thể dục thường xuyên
(BGĐT) - Với hàng nghìn hóa chất, trong đó có hàng chục độc chất gây hại cho sức khỏe, cai thuốc lá là việc bạn nên làm càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, từ bỏ thuốc lá không dễ thực hiện trong một sớm một chiều. Tập thể dục thường xuyên là “bài thuốc” hữu hiệu giúp bạn có thể cai thuốc lá thành công và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe trẻ em
(BGĐT) - Tổ chức y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo không có ngưỡng an toàn cho việc hút thuốc thụ động. Đây là mối nguy hại sức khoẻ cho tất cả những người tiếp xúc, dù chỉ trong một thời gian ngắn. Hút thuốc thụ động có thể gây nên nhiều bệnh nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ em. Theo ước tính tại Việt Nam có tới 70% trẻ dưới 5 tuổi bị phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động.
Xây dựng công sở không khói thuốc lá
(BGĐT) - Nhằm tạo môi trường làm việc trong lành, bảo vệ sức khỏe cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã quan tâm xây dựng công sở không khói thuốc lá.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...