Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe trong đại dịch Covid-19

Cập nhật: 14:02 ngày 21/11/2021
(BGĐT) - Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế, Giám đốc Quỹ phòng, chống tác hại (PCTH) thuốc lá, bỏ thuốc lá là một trong những điều tốt nhất mà mọi người có thể làm cho sức khỏe của chính mình và những người thân yêu, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 như hiện nay.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho hay, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên thế giới có khoảng 780 triệu người mong muốn bỏ thuốc lá. Đặc biệt trong đại dịch Covid-19 đã có thêm hàng triệu người muốn bỏ thuốc vì lo ngại hút thuốc làm tăng nguy cơ nhiễm Covid- 19 (ở những người đã mắc các bệnh về tim mạch, hô hấp, ung thư, tiểu đường).

{keywords}

Hút thuốc lá có thể khiến tình trạng của người mắc Covid-19 trầm trọng thêm.

(ảnh minh họa).

Được biết, năm 2021 WHO chọn chủ đề "Cam kết bỏ thuốc lá" cho Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 nhằm giảm tỷ lệ hút thuốc lá, giảm gánh nặng bệnh tật và tử vong trên toàn cầu do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Thông qua chủ đề này, WHO kêu gọi các quốc gia tăng cường thực hiện dịch vụ cai nghiện thuốc lá, khuyến khích người hút thuốc tiếp cận các dịch vụ cai nghiện thuốc lá theo khuyến cáo của WHO.

Theo PGS.TS Khuê, 95,5% người trưởng thành tin rằng hút thuốc lá sẽ gây ra các bệnh nguy hiểm. Tỷ lệ người biết về Luật PCTH của thuốc lá là 65,2%. Chỉ tính riêng trong năm 2019-2020 đã có gần 22 nghìn trường học, 3.826 nhà máy, 377 công ty xe khách thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá.

Trong bối cảnh tình hình dịch Covid -19 hiện nay, bỏ thuốc lá sẽ giúp giảm nguy cơ mắc Covid-19. Theo WHO, người hút thuốc lá có khả năng mắc Covid - 19 cao gấp 1,5 lần. Hút thuốc lá cũng như hút thuốc lá thụ động làm tăng nguy cơ mắc và làm trầm trọng hơn các bệnh nền, khiến người mắc Covid-19 có nguy cơ tử vong cao hơn.

Covid-19 tấn công và làm suy yếu phổi khiến những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc cao hơn. Không có gì đáng ngạc nhiên khi các tổ chức và chuyên gia y tế công cộng hàng đầu lo ngại rằng những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn nếu mắc Covid-19.

“Thời điểm đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp chính là thời gian phù hợp nhất để người hút thuốc quyết tâm bỏ thuốc lá. Bỏ thuốc lá là một trong những điều tốt nhất mà mọi người có thể làm cho sức khỏe của chính mình và những người thân yêu, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 như hiện nay", PGS.TS Lương Ngọc Khuê nói.

Tùng Lâm (t/h)

Anh đẩy nhanh trục vớt máy bay F-35B rơi xuống Địa Trung Hải
Bộ Quốc phòng Anh đang đẩy nhanh công tác trục vớt máy bay phản lực F-35B bị rơi xuống Địa Trung Hải ngay sau khi cất cánh từ tàu sân bay Queen Elizabeth ngày 17/11, nhằm tránh nguy cơ các bí mật công nghệ rơi vào tay nước ngoài. Bộ này xác định việc trục vớt máy bay F-35B là ưu tiên hàng đầu để ngăn chặn nguy cơ các bí mật công nghệ trên chiếc máy bay hiện đại nhất của Anh, có trị giá lên tới 100 triệu bảng Anh bị đánh cắp.
'Mắt biếc' đoạt giải Bông Sen Vàng
"Mắt biếc" thắng giải Bông Sen Vàng hạng mục điện ảnh tại Liên hoan phim Việt Nam, tối 20/11.
Đỗ Thị Hà chính thức đến với "đường đua" Miss World 2021
Sau buổi lễ nhận dải băng đại diện Việt Nam tại Miss World 2021, Hoa hậu Đỗ Thị Hà đã chính thức lên đường đến Puerto Rico tham dự cuộc thi Miss World 2021 vào sáng nay, 20/11.
Tập trung tuyên truyền, khắc phục tình trạng chủ quan trong phòng, chống dịch
(BGĐT) - Chiều 20/11, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy PCD Covid-19 tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị trực tuyến 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) về công tác PCD trên địa bàn.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...