Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 25 °C / - °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cách phòng, tránh tác hại của khói thuốc với bà bầu

Cập nhật: 08:59 ngày 22/11/2021
(BGĐT) - Dù không hút thuốc hay tiếp xúc trực tiếp với khói thuốc lá nhưng khi mang thai nếu hít phải khói thuốc (hút thuốc thụ động) ít nhiều cũng mang lại những bất lợi cho chính cơ thể bà bầu và các em bé trong bụng mẹ. Vì vậy, khi mang thai, phụ nữ được khuyên nên tránh xa khói thuốc. 

Có rất nhiều người nghiện thuốc lá và vô tư hút ở những nơi công cộng khiến cho khói thuốc được phả ra ngoài môi trường và nhiều người hít phải một cách thụ động. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân người hút mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai. 

{keywords}

Mẹ bầu cần tránh xa khói thuốc lá để em bé được an toàn. ảnh Internet

Các nhà nghiên cứu cho biết có khoảng 4.000 hóa chất trong khói thuốc, trong đó có hàng trăm chất độc hại và khi ngửi phải sẽ gián tiếp đi vào cơ thể ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi, thậm chí có thể gây sảy thai.

Theo các bác sĩ, khi mẹ bầu ngửi phải mùi khói thuốc lá, các chất hóa học từ khói thuốc sẽ xâm nhập vào máu của thai nhi khiến trẻ nhận ít hơn 25% oxy so với thông thường và ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi.

Mặt khác, nhau thai nơi kết hợp với mẹ và bé, vận chuyển dinh dưỡng và oxy đi từ máu của mẹ sang con nếu nhiễm nicotin có trong thuốc lá sẽ làm giảm lưu lượng máu đến bào thai và ảnh hưởng đến hệ tim mạch và hệ tiêu hóa của thai nhi. Do đó, không quá khó hiểu khi các bé con được sinh ra trong điều kiện mẹ phải ngửi mùi thuốc lá thường xuyên khi mang thai sẽ gặp vấn đề về cân nặng như thiếu cân, sinh non, sức đề kháng yếu.

Tác hại của khói thuốc lá đối với bà bầu và thai nhi như thế nào ai cũng biết nhưng một điều đáng buồn là nhiều chị em đang mang thai lại tiếp cận với loại khói thuốc này mỗi ngày mà không hề nhận ra. Bởi khói thuốc lá bám rất lâu trên đồ dùng, quần áo, đầu tóc và tác động âm thầm, nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Dù khói thuốc bám lại không nồng như hút hay ngửi trực tiếp nhưng nó vẫn ảnh hưởng bất lợi đến sự phát triển của phổi trước khi bé sinh ra và những vấn đề về hô hấp sau này.

Với những tác hại của khói thuốc lá đối với bà bầu và thai nhi, tốt nhất các mẹ nên tránh xa việc hút thuốc lá cũng như yêu cầu những người xung quanh không hút thuốc lá khi có mặt mình ở đó. Còn nếu trong những trường hợp không thể ngăn được, các bà mẹ nên mang khẩu trang lọc khí, có thêm lớp than hoạt tính để ngăn mùi khói thuốc hiệu quả. 

Giữ cho nơi ở, nơi làm việc luôn bảo đảm không khí được lưu thông, thoáng mát, trong lành bằng máy điều hòa, máy lọc khí hay đơn giản nhất là mở cửa sổ để không khí lưu thông thường xuyên. Có thể để các loại cây xanh trong nhà vừa làm đẹp không gian căn phòng vừa có tác dụng khử bớt mùi thuốc lá. 

Bọc than hoạt tính vào một tấm khăn sạch hoặc để một bát giấm trong phòng làm việc và trong nhà của bạn, đặc biệt là các ngóc ngách để khử mùi thuốc lá một cách nhanh chóng, giảm tối đa sự xuất hiện của chúng xung quanh bà bầu.

Nếu khói thuốc lá ám vào áo hãy thay nhanh nhất có thể hoặc đơn giản hơn các mẹ có thể dùng xịt khử mùi thiên nhiên hoặc khăn ẩm, giấy ướt để lau người khi tiếp xúc với khói thuốc. Rửa sạch tay và mặt mũi với chất tẩy rửa dịu nhẹ, thay quần áo ngay sau khi tiếp xúc với khói thuốc.

An Khánh

Phê bình Ban chỉ đạo xã Dương Hưu lơ là công tác phòng, chống dịch
(BGĐT) - Chủ tịch UBND huyện Sơn Động (Bắc Giang) vừa có văn bản phê bình Ban chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 xã Dương Hưu và các cá nhân liên quan do lơ là trong công tác PCD.
Phong tỏa, cách ly y tế toàn bộ xã Yên Lư từ 0 giờ, ngày 22/11
(BGĐT)-Tối 21/11, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) ban hành quyết định thiết lập vùng phong tỏa, cách ly y tế toàn bộ xã Yên Lư để phòng, chống dịch Covid-19.
Hội nghị văn hóa toàn quốc nhằm khơi dậy khát vọng dân tộc
Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021 được tổ chức sau 75 năm kể từ hội nghị lần thứ nhất, "nhằm khơi dậy khát vọng của toàn dân tộc", theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.
Tuần tra ban đêm, bắt 3 vụ trộm cắp
(BGĐT) - Khoảng 3 giờ, ngày 17/11, Công an xã Hương Lạc (Lạng Giang-Bắc Giang) tổ chức tuần tra phát hiện 2 đối tượng là Vi Văn Chỉnh (SN 1976) ở thôn Hương Thân, xã Hương Sơn (Lạng Giang) và Nguyễn Văn Quang (SN 1981) ở tổ dân phố Thanh Xuân, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) trộm cắp sắt, thép tại tổ dân phố Đại Phú, thị trấn Vôi (Lạng Giang). 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...