Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bỏ hút thuốc giúp kéo dài tuổi thọ

Cập nhật: 07:58 ngày 24/11/2021
(BGĐT) - Những lợi ích của việc bỏ hút thuốc bắt đầu sau ít nhất 1 giờ sau điếu thuốc cuối cùng bạn hút. Người hút thuốc càng sớm bỏ thuốc, càng giảm nhanh nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh tim và phổi và các bệnh khác liên quan đến hút thuốc lá. 

Những lợi ích tức thì

Ngay sau khi một người ngừng hút thuốc, cơ thể của họ bắt đầu phục hồi theo những cách sau: Sau 1 giờ: Chậm nhất là 20 phút sau khi hút điếu thuốc cuối cùng, nhịp tim sẽ giảm xuống và trở lại bình thường. Huyết áp bắt đầu giảm và tuần hoàn có thể bắt đầu cải thiện. 

{keywords}

Học sinh Trường Trung cấp Nghề miền núi Yên Thế nói không với thuốc lá. Ảnh: Mai Toan

Sau 12 giờ: Thuốc lá có chứa nhiều chất độc đã biết bao gồm carbon monoxide, một loại khí có trong khói thuốc lá. Khí này có thể gây hại hoặc gây tử vong ở liều lượng cao và ngăn cản oxy đi vào phổi và máu. Khi hít phải liều lượng lớn trong thời gian ngắn, có thể bị ngạt thở do thiếu oxy. Chỉ sau 12 giờ không hút thuốc lá, cơ thể sẽ tự làm sạch carbon monoxide dư thừa trong thuốc lá. Mức carbon monoxide trở lại bình thường, làm tăng mức oxy của cơ thể.

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch vành do làm giảm lượng cholesterol tốt, khiến việc tập thể dục trở nên khó khăn hơn. Hút thuốc còn làm tăng huyết áp và tăng đông máu, tăng nguy cơ đột quỵ. 

Chỉ trong vòng 1 ngày sau khi bỏ hút thuốc, huyết áp của một người bắt đầu giảm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, nguy cơ nhồi máu cơ tim bắt đầu giảm. Trong thời gian ngắn này, mức oxy của một người sẽ tăng lên, khiến hoạt động thể chất và tập thể dục dễ dàng hơn, thúc đẩy các thói quen có lợi cho tim mạch.

Hút thuốc lá làm tổn thương các đầu dây thần kinh chịu trách nhiệm cho các giác quan về mùi và vị. Trong ít nhất 2 ngày sau khi bỏ thuốc, một người có thể nhận thấy khứu giác cao hơn và vị giác sống động hơn khi các dây thần kinh này hồi phục trở lại.

Khoảng 3 ngày sau khi bỏ thuốc, hầu hết mọi người sẽ cảm thấy ủ rũ và cáu kỉnh, đau đầu dữ dội và thèm thuốc khi cơ thể điều chỉnh lại. Bởi vì khi bỏ thuốc lá, nồng độ nicotine trong cơ thể người hút thuốc sẽ cạn kiệt. Mặc dù không có nicotine trong cơ thể sẽ tốt cho sức khỏe hơn, nhưng sự suy giảm ban đầu này có thể gây ra tình trạng hội chứng cai nicotine.

Trong vòng 1 tháng sau khi ngừng hút thuốc, chức năng phổi của một người bắt đầu cải thiện. Khi phổi lành và sức khỏe của phổi được cải thiện, những người hút thuốc trước đây có thể nhận thấy ít ho và khó thở hơn. Sức bền khi hoạt động thể thao tăng lên và có thể nhận thấy khả năng mới cho các hoạt động tim mạch, chẳng hạn như chạy và nhảy. Trong vài tháng tiếp theo sau khi bỏ thuốc, tuần hoàn tiếp tục được cải thiện.

9 tháng sau khi bỏ thuốc lá, phổi đã tự lành đáng kể. Các cấu trúc mỏng manh, giống như sợi tóc bên trong phổi được gọi là lông mao đã phục hồi sau khi bị tổn thương do khói thuốc lá gây ra. Những cấu trúc này giúp đẩy chất nhầy ra khỏi phổi và giúp chống lại nhiễm trùng. Vào khoảng thời gian này, nhiều người từng hút thuốc nhận thấy tần suất nhiễm trùng phổi giảm vì các lông mao đã lành có thể thực hiện chức năng của chúng dễ dàng hơn. Sau 1 năm, nguy cơ mắc bệnh mạch vành của một người hút thuốc trước đó giảm đi một nửa, rủi ro này sẽ tiếp tục giảm qua mốc 1 năm.

Thuốc lá có chứa nhiều chất độc đến là nguyên nhân làm thu hẹp động mạch và mạch máu. Chính những chất độc này cũng làm tăng khả năng hình thành các cục máu đông. Sau 5 năm không hút thuốc, cơ thể đã tự chữa lành đủ để các động mạch và mạch máu bắt đầu mở rộng trở lại. Sự mở rộng này có nghĩa là máu ít có khả năng đông lại hơn, giảm nguy cơ đột quỵ. Nguy cơ đột quỵ sẽ tiếp tục giảm trong những năm sau khi cơ thể ngày càng hồi phục.

Với mối đe dọa từ bệnh ung thư, sau 10 năm, cơ hội phát triển ung thư phổi và tử vong vì bệnh ung thư phổi của một người giảm gần một nửa so với người tiếp tục hút thuốc. Khả năng phát triển ung thư miệng, vòm họng hoặc tuyến tụy đã giảm đáng kể.

Sau 15 đến 20 năm bỏ thuốc lá, khả năng mắc bệnh tim mạch vành tương đương với người không hút thuốc. Tương tự, nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy đã giảm xuống mức tương tự như người không hút thuốc. Nguy cơ tử vong do các nguyên nhân liên quan đến hút thuốc, bao gồm cả bệnh phổi và ung thư, giảm xuống mức như của một người chưa bao giờ hút thuốc.

Kéo dài tuổi thọ

Tuổi thọ của những người hút thuốc ngắn hơn ít nhất 10 năm so với những người không hút thuốc. Bỏ thuốc lá trước 40 tuổi giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh liên quan đến hút thuốc lá khoảng 90%. Bỏ thuốc lá khi còn trẻ sẽ làm giảm nguy cơ đối với sức khỏe của bạn nhiều hơn, nhưng bỏ thuốc lá ở mọi lứa tuổi có thể mang lại những năm tháng cuộc sống bị mất đi nếu tiếp tục hút thuốc.

Ngay lập tức, bạn sẽ tiết kiệm được số tiền bạn đã chi cho thuốc lá. Và đây chỉ là một số lợi ích khác mà bạn có thể nhận thấy: Cảm giác ăn ngon hơn; khứu giác của bạn trở lại bình thường; hơi thở, tóc và quần áo thơm tho hơn; răng và móng tay ngừng ố vàng; các hoạt động bình thường giúp bạn bớt khó thở hơn (ví dụ, leo cầu thang hoặc làm việc nhà nhẹ). 

Bỏ thuốc lá cũng giúp ngăn chặn tác hại của thuốc lá đối với ngoại hình của bạn, bao gồm nhăn da sớm, bệnh nướu răng và rụng răng; loại bỏ nguy cơ hỏa hoạn trong sinh hoạt.

Đức Tùng

“Lỗ hổng” phòng dịch ở nhà trọ công nhân
(BGĐT) - Hiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại một số khu, cụm công nghiệp. Trong khi đó, việc quản lý, kinh doanh nhà trọ cho công nhân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn còn nhiều bất cập, gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh. Thực tế này đòi hỏi cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở cần có biện pháp chấn chỉnh.
Không chủ quan vì đã tiêm vắc-xin
(BGĐT) - Tại cuộc họp trực tuyến ba cấp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh chiều 20/11, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch tỉnh Lê Ánh Dương yêu cầu người dân không được chủ quan lơ là vì cho rằng mình đã được tiêm vắc-xin. Bởi nếu mới tiêm một mũi mà không có sự phòng dịch tốt thì nguy cơ mắc vẫn cao.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...