Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Kẻ thù số một” của sức khỏe và sắc đẹp

Cập nhật: 07:00 ngày 27/11/2021
(BGĐT) - Những năm gần đây, hút thuốc lá được coi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Hút thuốc lá còn là thủ phạm của nhiều bệnh lý, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe bên trong, đặc biệt là tim mạch và còn làm xấu ngoại hình của người hút. 

Tác nhân hàng đầu đe dọa sức khỏe tim mạch

Theo chuyên gia của Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam, thuốc lá tác động lên hệ tim mạch và là một trong những yếu tố nguy cơ mạnh nhất của bệnh động mạch vành, tăng huyết áp, bệnh động mạch ngoại biên. 

{keywords}

Hãy tránh xa khói thuốc lá để bảo vệ trái tim của bạn.

Chính các bệnh lý này lại tác động lẫn nhau gây ra vòng xoắn bệnh lý làm cho tình trạng người bệnh thêm trầm trọng. Hút thuốc lá ở người có kèm theo các nguy cơ khác như tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu, béo phì hoặc người có yếu tố gia đình bị bệnh tim mạch làm cộng hưởng các tác hại lên nhiều lần chứ không chỉ đơn thuần là tác dụng cộng.

Chuyên gia tim mạch nhấn mạnh rằng nicotine chỉ là một trong 4.000 thành phần có hại tìm thấy trong thuốc lá. Do vậy, những loại thuốc được quảng cáo có lọc nicotine hoặc hút thuốc bằng tẩu cũng không làm giảm đáng kể nguy cơ bệnh tim mạch. Một số người nhai thuốc lá cũng gây tác hại về tim mạch tương tự như hút thuốc.

Thuốc lá làm tăng nhanh quá trình xơ vữa động mạch, theo nhiều cơ chế. Trước hết nó làm tăng nồng độ chất carbon monoxid (một chất có nhiều trong thuốc lá), làm tổn thương sự toàn vẹn mềm dẻo của lòng mạch, tạo điều kiện cho hình thành nhanh mảng xơ vữa. 

Hút thuốc làm giảm chất HDL-cholesterol (một chất cholesterol có lợi) và làm tăng nồng độ LDL-cholesterol (chất có hại) và tăng triglycerid (mỡ máu) gây tăng tình trạng xơ vữa động mạch. Thêm vào đó, hút thuốc cũng làm tăng khả năng đông máu dễ hình thành cục máu đông trên cơ sở mảng xơ vữa. Hệ quả là gây nhồi máu cơ tim hoặc tai biến mạch não. 

Hút thuốc còn làm cho lớp tế bào nội mô (lớp tế bào lát trong thành mạch) bị tổn thương, mất tính trơn nhẵn đàn hồi, dễ dàng hình thành mảng xơ vữa dưới lớp nội mạc. Ngoài ra, hút thuốc lá làm tăng nguy cơ co mạch đáng kể, nguy cơ co thắt mạch vành ở nhóm hút thuốc lá cao gấp 2,4 lần nhóm không hút thuốc.

Khi hút thuốc, ngay lập tức làm tăng nồng độ chất cathecholamine trong máu (chất nội tiết có vai trò kích thích hệ thống thần kinh giao cảm của cơ thể) và chất carbon monoxid ở trong máu. Các chất này gây kích thích có thể làm khởi phát những cơn đau ngực hoặc làm nặng bệnh tim. Nồng độ nicotine tăng trong máu cũng gây co mạch, tăng huyết áp, tăng nhịp tim làm tim phải làm việc nhiều hơn hoặc cũng có thể gây ra những rối loạn nhịp tim.

Một nghiên cứu tiến hành ở Anh đã chỉ ra, tỷ lệ tử vong do bệnh mạch vành ở những người hút thuốc lá cao gấp rưỡi người không hút thuốc, nếu nghiện thuốc lá nặng tỷ lệ tử vong còn tăng lên gần 2 lần. Tác hại của thuốc lá càng trầm trọng nếu hút từ lúc trẻ. Những người hút thuốc lá tuổi từ 30 đến 39 có nguy cơ bệnh tim mạch cao gấp 6 lần những người không hút thuốc lá, trong khi với những người hút thuốc lá tuổi từ 70 đến 79, nguy cơ bệnh tim mạch tăng gấp đôi. 

Các nghiên cứu cũng cho thấy, mức độ ảnh hưởng đến tim mạch tăng theo mức độ hút thuốc lá, tức càng hút nhiều, hút lâu, nguy cơ càng cao. Tổng kết các nghiên cứu theo dõi lâu dài của việc bỏ hút thuốc so với những người vẫn tiếp tục hút thuốc lá, được đăng tải tại báo cáo sức khỏe của Hoa Kỳ, qua 16 năm theo dõi cho thấy, việc bỏ hút thuốc làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch một cách đáng kể so với người tiếp tục hút. 

Đặc biệt ở những bệnh nhân đã từng bị bệnh tim mạch thì việc bỏ hút thuốc lá là vấn đề cốt yếu. Việc tiếp tục hút thuốc làm tăng nguy cơ tái phát bệnh hoặc làm nặng bệnh. Ngay cả những người đã hút thuốc trong một giai đoạn dài (nhiều chục năm) thì bỏ hút thuốc vẫn tiếp tục có lợi ích đối với việc giảm nguy cơ của bệnh tim mạch. Việc bỏ hút thuốc lá thậm chí còn có lợi ích giảm đáng kể tỷ lệ bệnh tim mạch ngay trong những ngày đầu tiên. 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ về lợi ích của bỏ hút thuốc lá, việc bỏ thuốc lá làm giảm đi một nửa các biến cố bệnh tim mạch trong năm đầu và sau khi bỏ 10 năm thì nguy cơ chỉ còn gần tương tự như ở người chưa từng hút thuốc.

Đẩy nhanh quá trình lão hóa

Nếp nhăn trên da cho thấy sự lão hóa do thiếu chất dinh dưỡng. Khói thuốc làm hẹp các mạch máu ở lớp ngoài cùng của da, gây cản trở việc cung cấp máu tới da. Nếu lưu thông máu kém, các mô của da không nhận đủ khí oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết khác. Điều này kết hợp với hàng nghìn hóa chất độc hại có trong thuốc lá làm tổn thương elastin và collagen, vì vậy, làn da không thể mềm mịn, khỏe mạnh, dẫn tới hình thành nếp nhăn sớm. 

Hàm lượng nicotin trong thuốc lá còn làm giảm lượng vitamin C trong cơ thể, hạn chế lưu lượng máu tới da, lấy đi độ ẩm cần thiết, làm cho da mất đi vẻ sáng mịn và đàn hồi, do đó làm bạn xấu đi nhanh chóng. Trên thực tế, khi bỏ thuốc bạn sẽ thấy mụn đầu đen trên mũi giảm, mộng mắt biến mất, da tươi sáng hơn. 

Mặt khác, hút thuốc lá làm suy yếu tính đàn hồi của da do ảnh hưởng đến các mô liên kết trên da, do đó gây ra các vết rạn da không mong muốn. Khi da tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc lá, đồng thời khả năng miễn dịch của cơ thể suy yếu, quầng thâm sẽ xuất hiện. 

Theo kết quả nghiên cứu, nếu hút thuốc lá, bạn sẽ có nguy cơ bị mất ngủ cao hơn gấp 4 lần so với những người không hút thuốc. Lượng nicotine bạn hít vào sẽ khiến bạn mất ngủ, tạo nên những bọng mắt to và quầng thâm. Hơn nữa, người hút thuốc dễ bị nhiễm trùng do virus HPV gây ra, tăng nguy cơ phát triển mụn cóc trên môi, mặt, tay chân, bộ phận sinh dục...

Cùng đó, nicotin trong thuốc lá đã được chứng minh có thể làm ố răng, gây vàng răng chỉ trong thời gian rất ngắn. Những người hút thuốc thường không có hàm răng trắng sáng. Vì vậy hãy bỏ thuốc nếu bạn không muốn mất tự tin khi cười hay khi giao tiếp với người xung quanh. Không chỉ vậy, nicotin trong thuốc lá còn làm vàng ngón tay và móng tay của bạn.

Các chuyên gia cho biết các chất độc hóa học có trong khói thuốc có thể gây tổn thương DNA tại các nang tóc, tạo ra các gốc tự do làm tổn thương các tế bào tại đây. Điều này có nghĩa không chỉ khiến tóc mỏng và mảnh hơn mà hút thuốc còn có thể làm tóc bạc sớm. Những người hút thuốc lá sẽ có mái tóc mỏng và bị bạc tóc sớm hơn so với người không hút thuốc lá. 

Nam giới hút thuốc cũng sẽ có nguy cơ rụng tóc cao hơn gấp 2 lần so với người không hút thuốc. Các nghiên cứu cũng cho thấy hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị béo bụng vì thuốc lá ức chế đồ ăn của bạn trong khi làm tăng sự tích tụ của chất béo xung quanh bụng. 

Người hút thuốc lá khó lành vết thương hơn khi hút thuốc do phân tử hemoglobin không vận chuyển nhiều khí oxy đi khắp cơ thể. Các mạch máu nhỏ trong cơ thể bị hẹp đi rất nhiều, nên sẽ khó để hemoglobin và oxy tới được các mô nơi chúng cần. Vì sức khỏe, vẻ đẹp của bạn và những người xung quanh, hãy tránh xa khói thuốc lá.

Mỹ Bình

VNPT là nhà cung cấp dịch vụ Mobile Money đầu tiên tại Việt Nam
Ngày 25/11, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) công bố chính thức cung cấp dịch vụ Mobile Money trên cả nước. 
Tiếp tục khảo nghiệm, đánh giá giống cây trồng mới để đưa vào sản xuất
(BGĐT)- Ngày 25/11, Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang tổ chức hội thảo quốc tế “Hợp tác Việt Trung về ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp” bằng hình thức trực tuyến với 4 điểm cầu tại: Đại sứ quán Trung Quốc (Hà Nội); Học viện Khoa học Nông nghiệp (KHNN) Quảng Tây (Trung Quốc); Học viện Sinh thái tài nguyên và Sinh học Hồ Nam (Trung Quốc); Viện Khoa học Công nghệ hiện đại (Trung Quốc).
Khai trương Sàn giao dịch thông tin công nghệ và thiết bị
Sàn giao dịch thông tin công nghệ và thiết bị là tổ chức trung gian của thị trường khoa học và công nghệ nhằm kết nối các bên cung-cầu công nghệ; thương mại hóa kết quả nghiên cứu; hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trưng bày, trình diễn, triển lãm, xúc tiến giao dịch các sản phẩm, hàng hóa khoa học và công nghệ, góp phần phát triển thị trường khoa học và công nghệ Việt Nam.
Bắc Giang: Phá cột điện trộm lõi sắt
(BGĐT) - Theo ông Nguyễn Văn Lưu, trưởng thôn Trại Phúc Mãn, xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang (Bắc Giang), trên địa bàn thôn vừa xuất hiện đối tượng lạ mặt, giả danh nhân viên điện lực phá phần bên trên của cột điện để lấy trộm lõi sắt. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...