Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mít tinh kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống công tác dân số

Cập nhật: 13:02 ngày 25/12/2021
(BGĐT) - Ngày 25/12, Sở Y tế tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành dân số Việt Nam 26/12 (1961-2021), biểu dương cán bộ dân số tiêu biểu và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số năm 2021 (tháng 12). 

Đến dự có các đồng chí: Thân Văn Mưu, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện Bộ Y tế, một số sở, ngành, địa phương.

{keywords}

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Nghiêm Xuân Hưởng trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân số.

60 năm qua, Đảng và Nhà nước luôn khẳng định dân số là nền tảng quan trọng trong sự phát triển bền vững của quốc gia, dân tộc và công tác này đã đạt được nhiều kết quả. Nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, mỗi gia đình và toàn xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân số ngày càng nâng cao. Đây thực sự là một cuộc cách mạng trong sinh đẻ, từ việc sinh đẻ mang tính tự nhiên, bản năng sang sinh đẻ mang tính chủ động, có kế hoạch. Từ việc sinh nhiều con, chất lượng thấp sang sinh ít con, chất lượng dân số ngày càng cao. Nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về công tác dân số - KHHGĐ đã có bước chuyển biến, mô hình gia đình 2 con được hầu hết các cặp vợ chồng, gia đình thực hiện.

Từ một tỉnh có mức sinh cao, đến nay mức sinh ở Bắc Giang đã được kiểm soát. Tỷ lệ gia tăng dân số giảm mạnh, sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ và trẻ em được cải thiện và đạt mức sinh thay thế (trung bình mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có 2,1 con). Cơ cấu dân số có sự chuyển dịch tích cực, tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động chiếm 66%. Tuổi thọ trung bình đạt 73,5 tuổi, tương đương tuổi thọ trung bình cả nước.

Những thành tựu của công tác dân số - KHHGĐ đã góp phần to lớn vào sự phát triển KT - XH của tỉnh; thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, góp phần đáng kể vào việc tăng thu nhập bình quân đầu người, cải thiện đời sống nhân dân, giảm tình trạng đói nghèo, thực hiện bình đẳng giới, đóng góp cho sự phát triển bền vững của địa phương và đất nước. Đến nay, Bắc Giang nằm trong nhóm 10 tỉnh, TP dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế.

{keywords}

Đại diện Bộ Y tế trao cờ thi đua cho Chi cục Dân số -KHHGĐ tỉnh Bắc Giang.

Tuy nhiên, công tác dân số và phát triển trên địa bàn tỉnh vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức. Bắc Giang hiện là tỉnh có quy mô dân số lớn, đứng đầu trong số 15 tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và nằm ở nhóm 33 tỉnh có mức sinh cao. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng gia tăng trở lại. Bắc Giang cũng là một trong các tỉnh đứng đầu toàn quốc về tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. 

Tập trung giải quyết những thách thức, Sở Y tế đã tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và nâng cao chất lượng công tác dân số trong tình hình mới. Công tác dân số chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, chất lượng và đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố KT - XH, quốc phòng, an ninh, bảo đảm phát triển nhanh, bền vững.

Thực hiện Tháng hành động quốc gia về dân số năm 2021 với chủ đề: “60 năm ngành dân số - Vì một Việt Nam phát triển bền vững”, Sở Y tế đề nghị các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh tiếp tục quán triệt sâu rộng chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND về công tác dân số và phát triển đến cán bộ, đảng viên, nhân dân, đưa công tác dân số thành nội dung trọng tâm trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH ở mỗi cơ quan, đơn vị.

Trong đó chuyển trọng tâm từ công tác dân số - KHHGĐ sang dân số và phát triển để giải quyết toàn diện các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bổ dân cư và nâng cao chất lượng dân số. Tuyên truyền, vận động, giáo dục thay đổi hành vi, tạo chuyển biến về nhận thức, tâm lý trong việc sinh đẻ để thực hiện mục tiêu mỗi gia đình sinh đủ 2 con, cân bằng giới tính khi sinh về mức tự nhiên, nâng chất lượng dân số, phát huy lợi thế của cơ cấu dân số vàng và ứng phó với già hóa dân số. Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là sức khỏe sinh sản.

Phát biểu tại đây, đồng chí Nghiêm Xuân Hưởng đề nghị các cấp, ngành, địa phương phát huy những thành tựu đạt được, đồng thời tiếp tục nhận thức đầy đủ và quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 21, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; kế hoạch số 45 ngày 15/3/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới; các văn bản pháp luật của Nhà nước về công tác dân số trong giai đoạn hiện nay.

{keywords}

Đồng chí Nghiêm Xuân Hưởng phát biểu tại buổi lễ.

Đồng chí yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong thực hiện chính sách dân số. Sở Y tế chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các huyện, TP tập trung cao thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án về công tác dân số đến năm 2030. Đặc biệt triển khai kế hoạch hành động thực hiện chiến lược dân số Việt Nam trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Ngành y tế tỉnh tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy làm công tác dân số các cấp, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, cộng tác viên. Đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về công tác dân số trong tình hình mới phù hợp từng vùng miền, nhóm đối tượng. Tăng cường cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, nhất là tầm soát, sàng lọc trước sinh, sơ sinh, điều trị vô sinh, tư vấn sức khỏe trước hôn nhân để nâng cao chất lượng DS.

Các xã, phường, thị trấn tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua không có người sinh con thứ 3 trở lên, gắn việc thực hiện công tác dân số với xây dựng gia đình, làng, bản, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị văn hóa, kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt chính sách dân số.

Các huyện, TP tiếp tục kiểm soát tốt tình trạng sinh con lần 3 trở lên và tình trạng chênh lệch giới tính khi sinh. Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số.

Nhân dịp này, 20 tập thể, 50 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh, Tổng cục Dân số - KHHGD (Bộ Y tế), Sở Y tế khen thưởng; 194 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp dân số - KHHGD được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân số” của Bộ Y tế; Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh được Bộ Y tế tặng cờ thi đua do có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2020.

Tin, ảnh: Minh Thu

Chủ động tham mưu, thực hiện tốt chính sách dân số
(BGĐT) - Cùng với sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số từ tỉnh đến cơ sở, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển KT - XH của địa phương.
Đưa dữ liệu điều tra dân số lên mạng
Thông tin dân số và nhà ở của 26 triệu hộ dân, 22.000 cơ sở y tế từ cuộc tổng điều tra năm 2019 sẽ được tích hợp đưa lên trang gis.gso.gov.vn.
Khám thai định kỳ để cải thiện chất lượng dân số
(BGĐT) - Những năm gần đây, ngành Y tế tỉnh Bắc Giang chú trọng công tác sàng lọc trước sinh nhằm phát hiện, can thiệp sớm bệnh tật ở thai nhi, giúp trẻ em sinh ra phát triển khỏe mạnh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dân số. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...