Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

9 người ngộ độc lá ngón

Cập nhật: 20:13 ngày 19/04/2022
9 người sau khi ăn nhầm lá ngón bị đau đầu, chóng mặt, tê bì chân tay, được chẩn đoán ngộ độc.
{keywords}

Lá ngón các bệnh nhân từng ăn và mang đến bệnh viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn ngày 19/4 thông tin, nhóm 9 người này cùng quê ở Nghệ An đang làm việc cho một công ty tại huyện Cao Lộc (Lạng Sơn). Thấy cạnh nơi làm việc mọc nhiều loại rau rừng mọc trong đó có lá ngón, một người trong nhóm nhầm lẫn với loại cây ăn được nên đã hái về xào ăn trưa. Sau ăn khoảng 30 phút, cả 9 người đau đầu, chóng mặt, được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Sau khi rửa dạ dày, uống than hoạt tính và truyền dịch, sức khỏe các bệnh nhân tạm ổn định, một số còn chóng mặt và tê bì tay chân. Do chất độc trong lá ngón hấp thụ nhanh qua đường tiêu hóa và có thể ảnh hưởng đến thần kinh và gan, thận, 9 bệnh nhân tiếp tục được xét nghiệm và theo dõi.

Ở Việt Nam, lá ngón được coi là một trong bốn loại cây có độc tính hàng cao nhất (thuộc độc bảng A), chứa chất kịch độc gây chết người là hoạt chất Alkaloid. Lá ngón rất giống nhiều cây thuốc, rau ăn được nên dễ gây nhầm lẫn. Người ngộ độc lá ngón có nhiều triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, yếu mệt, cơ tay chân khó vận động. Trường hợp nặng có thể liệt cơ hoàn toàn, thở yếu dẫn đến suy hô hấp, nhịp tim chậm, huyết áp tụt, ngừng tim, co giật.

Bác sĩ khuyến cáo người dân hết sức cẩn trọng khi hái các loại cây rừng làm thuốc hoặc dùng làm thực phẩm. Khi phát hiện người bị ngộ độc lá ngón, phải nhanh chóng loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể bằng các biện pháp gây nôn, sau đó chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí rửa dạ dày, uống than hoạt tính, truyền dịch, điều trị giải độc, tránh những biến chứng nặng nề, nguy cơ tử vong.

Bắc Giang: Đi ăn cỗ cưới trộm luôn phong bì
(BGĐT) - Công an huyện Tân Yên (Bắc Giang) đang tạm giữ một nam thanh niên đi ăn cỗ cưới nhưng “tiện tay” trộm nhiều phong bì mừng của gia chủ.
Bắc Giang: Tạm giam ba đối tượng vi phạm quy định gây hậu quả nghiêm trọng
(BGĐT) - Ba đối tượng liên quan đến vi phạm trong quá trình thi công công trình dịch chuyển đường điện để xây dựng đường vành đai IV (Hà Nội) địa phận tỉnh Bắc Giang đã bị cơ quan chức năng khởi tố, bắt tạm giam.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...