Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 30 °C / 24 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Sức khỏe
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Liệt toàn thân vì ăn hạt muồng ngừa tiểu đường

Cập nhật: 16:58 ngày 20/05/2022
Người phụ nữ 56 tuổi cùng chồng 64 tuổi ở tỉnh Kiên Giang, ăn hạt muồng hàng ngày với mong muốn ngừa bệnh tiểu đường, sau một thời gian thì bị teo cơ, nói khó, liệt hai chân.
{keywords}

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai ngày 20/5 thông tin, khoảng từ tháng 9 đến tháng 11/2021, hai vợ chồng được người quen cho hạt đậu muồng. Người phụ nữ nghe nói hạt này có thể chữa bệnh tiểu đường nên hai vợ chồng ăn với mong muốn ngừa bệnh.

Ban đầu mỗi ngày ăn khoảng hai hạt, sau đó tăng số lượng và ăn hàng ngày. Ba tháng sau, người vợ mệt mỏi, suy nhược, chân tay yếu, cân nặng giảm 15 kg; người chồng cũng biểu hiện tương tự và sụt 10 kg.

Hai vợ chồng đi khám tại bệnh viện ở Kiên Giang, bác sĩ chẩn đoán thiếu canxi, kê đơn bổ sung chất này. Tuy nhiên, uống hết đơn, triệu chứng không cải thiện, thậm chí còn nặng hơn. Khi đến một bệnh viện lớn ở TP Hồ Chí Minh khám, bác sĩ chẩn đoán hai vợ chồng bị viêm đa dây thần kinh, phải châm cứu và bấm huyệt. Hết liệu trình, bệnh vẫn không giảm, họ không chỉ yếu chân tay mà chuyển sang bị liệt cả hai chân, phải di chuyển bằng xe lăn.

Các bác sĩ bệnh viện gửi mẫu máu đi xét nghiệm, kết quả nghi nhiễm độc kim loại nặng. Hai người được giới thiệu ra Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng teo cơ, hạn chế vận động hai tay, nói khó và liệt hai chân. Các bác sĩ nhận định người bệnh bị liệt rễ và dây thần kinh toàn thân, teo cơ nặng; người vợ bắt đầu liệt hầu họng, nguy cơ ảnh hưởng tính mạng.

Mẫu cây họ đem tới bệnh viện được gửi đến chuyên gia nhận dạng, xác định đây là cây muồng tây, hay muồng lá khế, tên khoa học là Senna occidentalis (còn gọi Cassia occidentalis), là nguyên nhân gây ngộ độc.

Theo bác sĩ Nguyên, đây là trường hợp đầu tiên của Việt Nam được phát hiện ngộ độc cây muồng tây. Y văn thế giới mới chỉ công bố một số ít ca ngộ độc ở trẻ em Ấn Độ (phần lớn trẻ này đã tử vong). Ở các nước, gia súc gia cầm bị ngộ độc loại cây này. Độc tố trong cây muồng tây là anthraquinone, có trong toàn bộ cây nhưng tập trung ở hạt, gây độc với cơ, thần kinh, đặc biệt dẫn đến hoại tử cơ, thoái hóa cơ, tổn thương gan, não và tử vong trên người, động vật.

Hai bệnh nhân bị ngộ độc cây này trong thời gian dài khiến teo cơ, dẫn đến yếu liệt tất cả các chi. Sau hơn một tháng điều trị với 8 lần lọc máu và thay huyết tương, sức khỏe người bệnh dần cải thiện. Người chồng có thể cầm được bát cơm, tự đứng lên và bước quanh giường, còn người vợ nói rõ, nuốt bình thường, tự nâng được bát cơm và tự đứng dậy. Tuy nhiên, bác sĩ nhận định về lâu dài bệnh có thể để lại di chứng cho họ.

Ông Nguyên khuyến cáo mọi người không nghe theo lời truyền miệng để chữa bệnh mà nên đến gặp bác sĩ hoặc lương y được cấp phép hành nghề để thăm khám, điều trị.

Bắc Giang: Các sản phẩm lưu niệm liên quan đến SEA Games 31 hút khách
(BGĐT) - Từ ngày 15/5 đến nay, Ban Tổ chức địa phương môn Cầu lông SEA Games 31 tỉnh Bắc Giang bố trí 20 gian hàng xung quanh Nhà Thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang phục vụ nhu cầu của khán giả đến cổ vũ cho các trận thi đấu môn cầu lông. Cùng với hơn 200 sản phẩm nông nghiệp đặc trưng được bày bán, các sản phẩm lưu niệm liên quan đến linh vật SEA Games 31 cũng hút khách.  
Tăng cường xúc tiến tiêu thụ vải thiều sớm Tân Yên
(BGĐT) - Ngày 20/5, tại vùng vải sớm xã Phúc Hòa, UBND huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ vải thiều sớm. 
Đội tuyển Cầu lông Việt Nam giành 2 vé vào vòng bán kết
(BGĐT) - Sáng 20/5, tại Nhà Thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang tiếp tục diễn ra các trận tứ kết môn Cầu lông SEA Games 31 nội dung đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...