Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xoa bóp các đường huyệt tay giúp phòng bệnh

Cập nhật: 14:03 ngày 22/05/2022
(BGĐT) - Theo các tài liệu y học cổ truyền, các đường kinh mạch dẫn khí, khí đi thì huyết đi, khí ngừng thì huyết trệ. Cho nên, khi các đường kinh mạch thông suốt thì huyết mạch sẽ thông suốt và nhờ có huyết mà tế bào được nuôi dưỡng. 

Kinh dẫn khí đến phủ tạng nên mỗi phủ tạng có một đường kinh riêng. Giữa các kinh mạch có một mạng lưới nối các kinh mạch với nhau. Nói cách khác, ở tay có 6 đường kinh. Ba đường kinh Âm ly tâm chạy từ ngực ra các ngón tay theo mặt trong của cánh tay gồm kinh phế (Thủ Thái Âm), kinh tâm (Thủ Thiếu Âm) và kinh tâm bào (Thủ Quyết Âm). Ba đường kinh Dương hướng tâm chạy từ các ngón tay theo mặt ngoài của cánh tay lên mặt gồm kinh tiểu trường (Thủ Thái Dương), kinh đại trường (Thủ Dương Minh) và kinh tam tiêu (Thủ Thiếu Dương). Các ngón tay là nơi móc nối giữa đường kinh Âm tạng với các đường kinh Dương phủ.

Sách Nội kinh viết: “Kinh là cái gì quyết định sự sống chết và qua đó hàng trăm bệnh có thể được điều trị”. Để thông suốt các đường kinh ở tay, ta xoa bóp các đường kinh, day bấm huyệt trên các đường kinh đó và luyện tập.

Phép xoa bóp đường kinh: Dùng bàn tay của tay này xoa bóp từ nách theo mặt trong của tay ra đến lòng bàn tay, ngón tay của tay kia 20 lần. Rồi đổi tay, cũng xoa bóp 20 lần như vậy. Sau đó ta xoa bóp theo mặt ngoài của tay ra đến lưng bàn tay, ngón tay cũng 20 lần, rồi lại đổi tay làm như vậy 20 lần.

{keywords}

Ảnh minh họa.

Phép day bấm huyệt: Ngón tay là nơi móc nối giữa đường kinh Âm tạng với các đường kinh Dương phủ cho nên cần xoa bóp. Cách thức, dùng ngón tay cái và ngón trỏ của tay này day vê các ngón tay của tay kia 10 lần, rồi đổi tay cũng vê day như vậy.

Day huyệt Lao Cung trên đường kinh Tâm bào. Vị trí huyệt khi nắm tay lại, đầu ngón tay giữa chạm vào nếp gấp ở giữa lòng bàn tay thì đó chính là huyệt. Ta có thể dùng ngón cái của tay này xoa nhẹ vào lòng bàn tay của tay kia, hoặc vỗ hai tay vào nhau 10-15 lần.

Day huyệt Hợp Cốc trên đường kinh Đại trường. Vị trí huyệt ở trên mu bàn tay, nằm giữa gốc ngón cái và ngón tay trỏ, dùng đầu ngón tay cái của tay này ấn day huyệt trên tay kia khoảng 10-15 lần, rồi đổi tay cũng làm như vậy.

Day huyệt Nội Quan trên đường kinh Tâm. Vị trí huyệt tính từ cổ tay đo ngược lên hai thốn, giữa khe gân cơ tay lớn và tay bé, dùng ngón cái của tay này ấn day huyệt của tay kia khoảng 10-15 lần, rồi đổi tay cũng làm như vậy.

Tập luyện

Tập luyện làm mạnh gân, cơ, xương khớp. Khi gân, cơ, xương khớp mạnh mẽ sẽ tác động, ảnh hưởng tốt tới hệ thống kinh mạch và huyệt đạo trên tay, bởi vì cơ thể là một khối thống nhất. Cách tập tay rất đa dạng và phong phú như co tay xà đơn, chống đẩy tay (hít đất), vật tay, bóp quả bóng mềm… Các bạn nhớ tập luyện vừa sức mình, tránh quá sức, mệt thì nghỉ và phải kiên trì tập, tập luyện đều đặn hằng ngày.

Lương y Vũ Huy Ba

Lo ngại sốt xuất huyết, tay chân miệng, tiêu chảy... bùng phát, Bộ Y tế yêu cầu quyết liệt phòng, chống dịch
Ghi nhận sự gia tăng cục bộ tại một số địa phương các bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng và một số bệnh truyền nhiễm khác, Bộ Y tế đã có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh năm 2022.
Việt Nam muốn xóa sổ bệnh phong
Là một trong những nước đầu tiên của châu Á đạt được tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới về loại trừ phong (còn gọi cùi, hủi) cấp Quốc gia, Việt Nam đặt mục tiêu thanh toán bệnh này.
Liệt toàn thân vì ăn hạt muồng ngừa tiểu đường
Người phụ nữ 56 tuổi cùng chồng 64 tuổi ở tỉnh Kiên Giang, ăn hạt muồng hàng ngày với mong muốn ngừa bệnh tiểu đường, sau một thời gian thì bị teo cơ, nói khó, liệt hai chân.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...