Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lý do phụ nữ dễ mất ngủ hơn nam giới

Cập nhật: 18:39 ngày 05/07/2022
Thay đổi nội tiết, lo âu trong công việc, gia đình, ảnh hưởng của các bệnh phụ nữ… khiến chị em khó đi vào giấc ngủ hơn nam giới.

Theo Tổ chức giấc ngủ Quốc gia Mỹ, phụ nữ có nguy cơ mất ngủ trong suốt cuộc đời cao hơn 40% so với nam giới. 

Các nghiên cứu cũng chỉ ra, nữ giới thường mất nhiều thời gian để đi vào giấc ngủ, thời gian ngủ ngắn và thường cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy nhiều hơn so với phái mạnh.

{keywords}

Nữ giới dễ bị mất ngủ hơn nam giới.

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Đức (Trưởng Khoa Nội thần kinh - Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP Hồ Chí Minh), mất ngủ có thể xảy ra ở mọi đối tượng và độ tuổi. Tuy nhiên, nữ giới thường có nhiều yếu tố nguy cơ hơn, khiến tình trạng mất ngủ, khó ngủ diễn ra nhiều hơn.

Sự thay đổi nội tiết khi đến chu kỳ kinh nguyệt, mang thai... có ảnh hưởng đến giấc ngủ phụ nữ. Trước khi kỳ kinh nguyệt xuất hiện, nồng độ hormone progesterone thường giảm xuống. Hội chứng tiền kinh nguyệt với các triệu chứng như thay đổi cảm xúc, dễ bị kích thích, đau bụng... khiến nhiều chị em thao thức. Vào giai đoạn thai kỳ, nội tiết thay đổi, mẹ bầu thường thấy mệt mỏi, bất an, dễ buồn nôn... giấc ngủ vì thế cũng kém chất lượng.

Vào giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh, nồng độ hormone estrogen suy giảm (trung bình mỗi năm phái nữ mất đi 1% nội tiết tố estrogen) khiến chị em dễ lo âu, nổi cáu, bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, làm gián đoạn giấc ngủ.

"Phụ nữ cũng thường chịu áp lực công việc nhà và chăm sóc, dạy dỗ con cái nhiều hơn nên dễ rơi vào căng thẳng, stress, thậm chí trầm cảm. Căng thẳng, lo âu là nguyên nhân làm tăng sinh gốc tự do và kích hoạt các chất dẫn truyền thần kinh hoạt động quá mức, dẫn đến các triệu chứng như khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc", bác sĩ Minh Đức cho biết.

Phụ nữ nếu mắc các bệnh lý liên quan đến đường tiểu (như són tiểu, mất kiểm soát bàng quang), hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), đau cơ xơ hóa, hội chứng chân không yên, ngưng thở khi ngủ... đều có thể gặp tình trạng mất ngủ. Họ cũng có thể bị tỉnh giấc nhiều lần trong đêm do ảnh hưởng của triệu chứng bệnh.

Cách cải thiện mất ngủ ở phụ nữ

Để cải thiện tình trạng mất ngủ, theo bác sĩ Minh Đức, phụ nữ nên bắt đầu từ việc thiết lập lối sống lành mạnh, chủ động chăm sóc sức khỏe tinh thần, bộ não bằng các giải pháp khoa học.

Trước hết, chị em cần tạo thói quen đi ngủ và thức dậy vào cùng một khung giờ để giúp đồng hồ sinh học của cơ thể hoạt động điều độ; đảm bảo phòng ngủ luôn sạch sẽ, mát mẻ; nhiệt độ phòng có thể giữ ở mức 26-28 độ C.

Chị em cần dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý để giải tỏa căng thẳng, lấy lại nguồn năng lượng tích cực cho não bộ bằng các thói quen như đọc sách, nghe nhạc, tập yoga... Thu xếp thời gian, công việc bên ngoài và công việc nhà phù hợp; trao đổi với người thân để chia sẻ công việc khoa học, tránh áp lực.

Chế độ ăn lành mạnh, tăng cường nhóm thực phẩm giàu axit béo omega-3, magie, canxi, vitamin B, C, D... (có nhiều trong cá hồi, quả óc chó, trứng, tôm, sữa, quả bơ, bông cải xanh, cam...) cũng đem lại nhiều lợi ích cho giấc ngủ của chị em. Phụ nữ còn cần duy trì hoạt động thể chất đều đặn. Tập luyện thể dục thể thao 30 phút mỗi ngày với những bài tập phù hợp với sức khỏe như đi bộ, đạp xe, yoga... giúp nâng cao sức khỏe, giảm căng thẳng, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Chị em ở giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh nên đến bệnh viện thăm khám, làm xét nghiệm nội tiết, khám nội thần kinh, phụ khoa... để được chẩn đoán và điều trị tình trạng rối loạn giấc ngủ.

Theo Bác sĩ Minh Đức, một số dưỡng chất tự nhiên có khả năng hỗ trợ phòng chống gốc tự do, góp phần nuôi dưỡng mạch máu và tăng cường kết nối thần kinh như anthocyanin, pterostilbene trong quả việt quất (blueberry), bạch quả (ginkgo biloba). Các tinh chất này có khả năng trung hòa gốc tự do, tăng cường lưu thông máu và dưỡng chất lên não, phục hồi kết nối và chức năng dẫn truyền thần kinh, nhờ đó, giúp cải thiện mất ngủ.

Bắc Giang: Khoảng 150 nghìn trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi sẽ tiêm vắc - xin mũi 3 phòng Covid-19
(BGĐT) - Nhằm tăng cường miễn dịch phòng Covid-19, trong tháng 7, 8, 9, tỉnh Bắc Giang tập trung tiêm vắc - xin mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi. Có khoảng 150 nghìn trường hợp sẽ được tiêm. 
Máy xay sinh tố nghiền bàn tay bé gái
Trong lúc bố mẹ không để ý, bé gái 4 tuổi cho tay vào máy xay sinh tố đang hoạt động dẫn đến tổn thương nặng.
Nguy cơ khi chủng sốt xuất huyết D2 tăng ở phía Nam
Với sự xuất hiện chủng virus D2 gây sốt xuất huyết, các chuyên gia cảnh báo số ca mắc và số bệnh nặng sẽ tăng cao.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...