Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Nhu cầu tiêm vắc - xin phòng cúm mùa tăng, một số điểm tiêm hết thuốc

Cập nhật: 18:58 ngày 25/07/2022
(BGĐT) - Dịch cúm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang diễn biến phức tạp và xu hướng ca mắc tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Để phòng bệnh, nhiều người dân đến các điểm tiêm chủng trên địa bàn để tiêm vắc - xin phòng dịch.

Từ đầu năm đến nay, Phòng Tiêm chủng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) liên tục nhập vắc - xin phòng cúm về kho bảo quản và triển khai tiêm cho người dân. Đến nay, đơn vị đã tiêm hơn 1 nghìn liều (0,5 ml). Vắc - xin phòng cúm có nguồn gốc đa dạng, sản xuất tại Việt Nam hoặc nhập khẩu từ Pháp, Hà Lan, Hàn Quốc. So với năm trước, giá vắc - xin ổn định, 220 nghìn đồng/liều (0,5 ml) dành cho người từ 18-60 tuổi và từ 225 nghìn đồng đến 255 nghìn đồng/liều (0,5 ml) dành cho trẻ em tùy loại. 

{keywords}

Một gia đình ở Việt Yên đưa trẻ đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiêm vắc - xin phòng cúm.

Cán bộ phụ trách bộ phận tiêm chủng tại đây cho biết, từ đầu tháng 7, một số tỉnh, thành phố xuất hiện nhiều ca mắc cúm thì nhu cầu tiêm phòng cúm của người dân tăng mạnh. Từ ngày 24/7, vắc - xin dành cho trẻ dưới 16 tuổi đã hết. Đến 16 giờ ngày 25/7, vắc - xin cho người lớn còn khoảng 100 liều. Để đáp ứng nhu cầu, đơn vị đã liên hệ với nhà cung cấp để nhập vắc - xin trong thời gian sớm nhất.

Tình trạng hết vắc - xin cũng xảy ra ở một số điểm tiêm chủng khác. Trung tâm Y tế TP Bắc Giang mỗi ngày có gần 100 người dân đến tiêm phòng, trong đó tỷ lệ tiêm vắc - xin phòng bệnh cúm chiếm khoảng 20%. Cuối tháng 6 vừa qua, đơn vị nhập về 300 liều song đã tiêm gần hết (còn khoảng 80 liều). Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hồng, Giám đốc Trung tâm Y tế TP cho biết, nguyên nhân khiến số người đến tiêm vắc - xin cúm tăng cao là do năm nay dịch cúm xuất hiện trái mùa (thông thường dịch cúm hay xảy ra vào mùa đông xuân). Năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát mạnh trên địa bàn tỉnh, người dân tập trung cho việc tiêm vắc - xin phòng Covid-19, không mấy quan tâm tiêm vắc - xin phòng các dịch bệnh khác. Thêm nữa, một số người dân chưa có thói quen chủ động tiêm vắc - xin phòng cúm, chỉ khi xuất hiện nhiều ca bệnh mới đi tiêm. Trung tâm Y tế TP vừa trúng thầu gần 1 nghìn liều phòng cúm mùa. Tuy nhiên, lãnh đạo đơn vị cho biết trong những ngày tới không chủ động được số lượng thuốc về bởi còn phụ thuộc vào đơn vị cung ứng và nhà sản xuất.

Toàn tỉnh có 47 cơ sở dịch vụ tiêm vắc - xin trong và ngoài công lập. Đa số các đơn vị chỉ nhập số lượng vắc - xin dựa trên nhu cầu thực tế những năm trước. Trước tình trạng trên, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm quy trình tiêm chủng đồng thời chủ động liên hệ với đơn vị cung cấp mua vắc - xin, đáp ứng nhu cầu tiêm phòng cho người dân. 

Tin, ảnh: Mai Toan
Bảo vệ sức khỏe trước nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại
Các chuyên gia cho rằng, khi chưa khống chế được hoàn toàn dịch Covid-19 và trước nguy cơ xuất hiện các biến chủng mới của vi-rút SARS-CoV-2, việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 liều nhắc lại thật sự cần thiết, giúp duy trì khả năng bảo vệ trước nguy cơ mắc bệnh, chuyển bệnh nặng và tử vong do Covid-19.
Tập trung cao thi công các công trình trọng điểm; phòng, chống các loại dịch bệnh
(BGĐT) - Ngày 20/7, UBND tỉnh Bắc Giang họp hội nghị thường kỳ tháng 7 dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh. 
Bắc Giang tăng cường phòng, chống dịch bệnh
(BGĐT) - Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 1417-CV/TU về việc tăng cường phòng, chống dịch (PCD) bệnh trên địa bàn tỉnh.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...