Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Uống rượu pha cồn, 5 thanh niên nhập viện

Cập nhật: 14:17 ngày 08/08/2022
Sau uống rượu pha cồn rửa tay, 5 thanh niên lần lượt nhập Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP Hồ Chí Minh) cấp cứu và được điều trị hồi sức tích cực.
{keywords}

Bệnh nhân ngộ độc rượu điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 8/8, theo đại diện Bệnh viện Nhân dân Gia Định, trường hợp đầu tiên nhập viện là nam bệnh nhân 18 tuổi, xét nghiệm độc chất ghi nhận nồng độ methanol trong máu hơn 242 mg/dL. Theo y văn, nồng độ này ở từ mức 20mg/dL đã có thể gây ngộ độc, trên 50 mg/dL phải lọc máu cấp cứu và trên 80 mg/dL khả năng tử vong.

Bệnh nhân này vào viện khuya 6/8 vì mệt, nôn ói nhiều, được lọc máu, điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc (ICU). Nam thanh niên cho biết uống rượu cùng nhóm 4 người khác, pha nhầm cồn rửa tay vào.

Chiều 7/8, 4 người còn lại lần lượt vào Bệnh viện Nhân dân Gia Định cấp cứu trong tình trạng mệt, nôn, mắt mờ. Trường hợp nặng hơn là thanh niên 21 tuổi, chẩn đoán theo dõi ngộ độc methanol ngày thứ ba, được điều trị tại khu ICU. Ba bệnh nhân còn lại (25, 28 và 31 tuổi), tình trạng nhẹ hơn. 4 bệnh nhân trên đều có nồng độ methanol trong máu là 110-140 mg/dL. Hiện họ được lọc máu, bù dịch và điều trị nội khoa.

Vài ngày trước, hai sinh viên tử vong, 6 người nhập viện cấp cứu sau khi uống rượu không rõ nguồn gốc tại quán thuộc phường Phước Long B, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh). Trong đó, một nữ sinh 20 tuổi điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định ghi nhận tổn thương lan tỏa cả hai bên bán cầu não, tình trạng nặng, nguy hiểm tính mạng.

Trước tình trạng các vụ ngộ độc xảy ra liên tiếp do cồn công nghiệp methanol, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân không nên mua bán, sử dụng các loại rượu bia, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ; không pha cồn vào rượu để sử dụng.

Methanol là hóa chất độc hại có khả năng gây ngộ độc cho người dùng, thường sử dụng làm nguyên liệu hóa học, công nghiệp và nhiên liệu. Methanol khi uống vào trong máu có thể chuyển sang dạng chất gây độc, tác động đến rất nhiều cơ quan. Chất này có thể gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, suy hô hấp cấp, suy tim, tụt huyết áp, sốc nặng, suy thận cấp, mù mắt... dễ dẫn đến tử vong.

8 sinh viên uống rượu: 2 người tử vong, 6 người nguy kịch
8 sinh viên sau khi uống rượu không rõ nguồn gốc tại một quán ăn ở TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh), 2 người đã tử vong, 6 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...