Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bệnh đậu mùa khỉ lan rộng tại nhiều nước

Cập nhật: 08:09 ngày 22/08/2022
Trong khi châu Âu và châu Mỹ tiếp tục là những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất của bệnh đậu mùa khỉ, nhiều nước châu Á cũng ghi nhận những trường hợp đầu tiên mắc bệnh. Indonesia ngày 20/8 xác nhận ca đầu tiên. Trước đó, Singapore, Philippines và Thái Lan cũng đã ghi nhận những bệnh nhân đầu tiên.
{keywords}

Ảnh minh họa.

Cùng ngày Cuba cho biết, trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Cuba là một nam du khách quốc tịch Italia. Bộ Y tế Cuba cho biết, bệnh nhân đang nguy kịch và cơ quan này đã triển khai điều tra dịch tễ học để nhanh chóng kiểm soát ổ dịch nếu có.

Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật (CDC) Mỹ thông báo, Mỹ ghi nhận hơn 14.000 ca bệnh đậu mùa khỉ, là nước có số ca bệnh cao nhất thế giới. Giới chuyên gia lo ngại nguy cơ vi-rút gây bệnh sẽ tồn tại lâu dài tại Mỹ trong bối cảnh số ca mắc mới tăng, nguồn cung vaccine, các biện pháp điều trị và xét nghiệm không đủ để ngăn bệnh bùng phát.

Cơ quan Giám sát dịch tễ quốc gia Brazil cho phép nhập khẩu tạm thời các loại vaccine và thuốc chữa bệnh đậu mùa khỉ chưa được đăng ký và cấp phép sử dụng tại Brazil. Là một trong những quốc gia ghi nhận nhiều ca mắc bệnh đậu mùa khỉ nhất ở khu vực Mỹ Latin, đến ngày 18/8, ghi nhận tổng cộng 3.450 ca bệnh và 4.491 ca nghi mắc.

Bộ Y tế Đan Mạch thông báo về ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở phụ nữ tại nước này. Hôm 17/8, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) báo cáo khu vực châu Âu ghi nhận 176 phụ nữ mắc bệnh, chỉ tương đương 1,1% số ca bệnh hiện tại. Quốc hội Đan Mạch đã phê chuẩn mua thêm 10.000 liều vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ, sau khi quyết định mở rộng nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm phòng.

Báo The Times của Ấn Độ đưa tin, bộ xét nghiệm RT-PCR bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên sản xuất trong nước đã được tung ra thị trường nội địa. Nhà sản xuất cho biết, bộ xét nghiệm sẽ giúp chẩn đoán sớm và hỗ trợ cơ quan y tế ứng phó kịp thời dịch bệnh trong bối cảnh WHO đã tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) thông báo, do dự trữ vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ hạn chế, các nước châu Âu có thể tạm thời thay đổi kỹ thuật tiêm. Theo EMA, có thể tạm thời tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ ngay dưới lớp biểu bì, hoặc tiêm trong da, thay vì tiêm hoàn toàn dưới da như kỹ thuật hiện nay, đồng thời điều chỉnh liều lượng vaccine xuống còn 20% so với liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, mà vẫn tạo ra lượng kháng thể tương tự tiêm đủ liều.

Cứu đôi nam nữ dưới vực sâu hơn 30 m
Đến khu vực nghĩa trang cắm trại ở Kon Tum, song trời lạnh đôi nam nữ lên ôtô ngủ, đã đụng vào phanh tay khiến xe lao xuống vực sâu hơn 30 m.
Campuchia mở chiến dịch truy quét nạn buôn người
Bộ Nội vụ Campuchia mở chiến dịch rà soát người nước ngoài trên toàn quốc và đẩy mạnh hỗ trợ các nạn nhân của hoạt động buôn người.
Ôtô khách lao xuống ruộng, 9 người bị thương
Xe khách 29 chỗ đổ đèo ở địa phận huyện Tuy An (Phú Yên) đã lao xuống ruộng cỏ bên đường làm 9 người bị thương. Vụ việc xảy ra vào chiều 21/8.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...