Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Cập nhật kiến thức chẩn đoán, điều trị, phòng bệnh sốt xuất huyết cho nhân viên y tế

Cập nhật: 15:03 ngày 08/09/2022
(BGĐT) - Ngày 8/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Sở Y tế Bắc Giang phối hợp với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tổ chức cập nhật kiến thức trong chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh sốt xuất huyết cho 80 bác sĩ, điều dưỡng của các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế huyện, TP và một số trạm y tế.

Tại đây, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam và các bác sĩ của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cung cấp nhiều thông tin mới về tình hình dịch sốt xuất huyết trong nước, đặc điểm dịch tễ và sinh lý bệnh, triệu chứng lâm sàng, công tác chẩn đoán, điều trị. Hướng dẫn các bác sĩ triển khai quy trình tổ chức một đơn vị điều trị, giám sát ca bệnh, xử trí trường hợp biến chứng nặng.

{keywords}

Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà cung cấp kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm về chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết cho các bác sĩ, điều dưỡng.

Các điều dưỡng được trang bị lý thuyết cơ bản và thực hành làm các xét nghiệm, cách lập kế hoạch theo dõi, chăm sóc người bệnh, thảo luận về phương án chăm sóc, chuyển tuyến an toàn đối với người mắc sốt xuất huyết. Tại đây, học viên được kiểm tra và cấp chứng chỉ.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm do virus Dengue gây nên, xảy ra quanh năm nhưng phổ biến từ tháng 6 đến tháng 11 hằng năm. Bệnh chủ yếu xuất hiện ở trẻ em song gần đây gia tăng ở nhóm người lớn, người già ở nhiều tỉnh phía Bắc. Theo Bộ Y tế, 8 tháng năm 2022, cả nước ghi nhận 140 nghìn trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó 45 ca tử vong. So với cùng kỳ, số ca mắc tăng 3,2 lần, tử vong tăng 31 trường hợp. 

Tại Bắc Giang, dịch sốt xuất huyết đã xuất hiện ở 5 huyện, TP với 75 ca mắc, chủ yếu do xâm nhập từ tỉnh ngoài vào địa bàn.

Đặc điểm của sốt xuất huyết là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, bệnh diễn tiến rất nhanh, có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu và  tử vong. Trước những diễn biến phức tạp và mức độ nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết, các kiến thức, kinh nghiệm được chia sẻ giúp các bác sĩ, điều dưỡng tại Bắc Giang nâng cao hiệu quả chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh.

Tin, ảnh: Mai Toan

Bắc Giang phát sinh ca bệnh sốt xuất huyết đi từ TP Hồ Chí Minh về
(BGĐT) - Qua các xét nghiệm, Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn vừa phát hiện một bệnh nhân mắc sốt xuất huyết sau khi đi du lịch tại TP Hồ Chí Minh.
Tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác
(BGĐT) - Để chủ động kiểm soát, phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm, tránh bùng phát, lan rộng, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản yêu cầu các sở, cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác.
Công điện của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống sốt xuất huyết
Ngày 25/7, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện 665/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...