Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bác sĩ cứu người hóc bánh trung thu ngay tại cổng viện

Cập nhật: 12:23 ngày 10/09/2022
Nhận thấy tình trạng người đàn ông nguy kịch, bác sĩ Trung áp dụng thủ thuật Heimlich kịp thời đẩy miếng bánh trung thu ra ngoài.
{keywords}

Ảnh minh họa.

Ngày 10/9, bác sĩ Nguyễn Thiên Trung, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Quận Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh), cho biết người nhà đưa bệnh nhân đến cổng khoa khi đã tím tái, thở ngáp cá. Nhận thấy tình huống khẩn cấp, bác sĩ hỏi nguyên do và được người nhà cho biết bệnh nhân bị hóc khi ăn khoảng 1/4 chiếc bánh trung thu.

Bác sĩ Trung nhận định hóc dị vật đường thở, nhanh chóng dùng thủ thuật Heimlich, giúp tống xuất bánh trung thu và nhiều đàm nhớt trong khí quản ra ngoài, ngay tại cổng Khoa Cấp cứu.

"Do bệnh nhân nặng khoảng gần 70 kg, không thể xốc lên nên phải để bệnh nhân nằm sấp, ấn mạnh vào vùng thượng vị theo hướng từ dưới lên trên", ông Trung nói. Bệnh nhân thở được, hết tím tái, được chuyển vào khu bệnh nặng tiếp tục theo dõi vì lúc nhập viện đã suy hô hấp rất nặng. Người bệnh có nhiều bệnh nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, di chứng tai biến mạch máu não.

"May mắn nhà bệnh nhân ngay gần bệnh viện, nếu đến chậm một vài phút sẽ khó qua khỏi do chết não", bác sĩ nhận định. Hơn 6 năm làm cấp cứu, đây là lần đầu ông Trung gặp tình huống này. Bệnh viện từng tiếp nhận một số trường hợp hóc dị vật không được sơ cứu kịp thời, đến viện khi đã ngưng tim, ngưng thở, không cứu được.

Hóc dị vật đường thở thường gặp ở trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Bác sĩ khuyến cáo khi gặp trường hợp này, trong thời gian gọi cấp cứu 115 và đưa đến cơ sở y tế, người nhà cần sơ cứu bằng cách vỗ lưng ấn ngực với trẻ dưới hai tuổi hoặc dùng thủ thuật Heimlich với trẻ lớn, người lớn. Nếu nạn nhân ngưng tim ngưng thở thì phải hà hơi thổi ngạt.

Dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả lừa đảo chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng
(BGĐT)- Do vay nợ mất khả năng thanh toán nên một đối tượng ở huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã đặt làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất để lừa đảo chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng.
Bắc Giang: Hai vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong
(BGĐT) - Đêm 9 và rạng sáng 10/9, trên địa bàn các huyện Lạng Giang và Yên Dũng (Bắc Giang) xảy ra hai vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong.
Sốt xuất huyết tăng nhanh, Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương tìm nguồn thuốc điều trị
Trước diễn biến ca mắc sốt xuất huyết tăng nhanh, ngày 9/9, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đề nghị các cơ sở nhập khẩu thuốc khẩn trương liên hệ, tìm các nguồn cung ứng đối với các thuốc chứa dextran 40 hoặc dextran 70 điều trị sốc sốt xuất huyết.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...