Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Rước họa sau gói trị rạn da giá 8 triệu đồng

Cập nhật: 18:06 ngày 15/09/2022
Người phụ nữ 24 tuổi đến spa trị rạn da với giá 8 triệu, vài ngày sau các vết đốt mưng mủ, chảy máu, mọi sinh hoạt phải diễn ra trên giường.
{keywords}

Bệnh nhân đến viện với nhiễm trùng nặng vùng bên trong hai đùi sau điều trị rạn da. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 15/9, bác sĩ Phạm Ngọc Trâm, Khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh (HCM), cho biết bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng sau trị rạn da. Dựa trên tình trạng da, bác sĩ nhận định nhân viên spa đã can thiệp bằng những phương pháp xâm lấn rất sâu vào mô, gây tổn thương da rộng, cộng với việc chăm sóc vết thương sau đốt dẫn đến nhiễm trùng.

Bệnh nhân được điều trị bằng kháng sinh tiêm tĩnh mạch, kháng viêm, giảm đau và chăm sóc vết thương tại chỗ. Sau gần một tuần, các vết thương bong mài, lên da non..., song nguy cơ hình thành sẹo xấu và tăng sắc tố sau viêm rất cao, theo bác sĩ.

Người phụ nữ kể chị được nhân viên spa bôi tê và đốt điện vùng đùi. Sau đó, nhiều lần người này động viên "chị yên tâm uống kháng sinh, thuốc giảm đau, ăn nhiều tôm với rau muống, khoảng một tuần sẽ khỏi". Tuy nhiên, vùng đùi bị đốt càng ngày càng đau, có nhiều vết trợt loét, bề mặt đóng mài đen dày... nên người phụ nữ đến bệnh viện khám.

Theo bác sĩ Lư Huỳnh Thanh Thảo, Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TP HCM, rạn da là tình trạng xuất hiện những thương tổn da dạng đường, ban đầu màu đỏ, sau đó chuyển trắng. Nguyên nhân do tình trạng đứt gãy collagen và elastin khiến tổ chức da bị phá vỡ, mất đàn hồi, dẫn đến hình thành các vết rạn.

Rạn da rất phổ biến và có thể xảy ra với bất kỳ ai, bất kỳ lứa tuổi, giới tính nào. Người tăng cân quá nhanh, béo phì, có vận động quá mức, mang thai, sử dụng những thuốc bôi chứa corticoid trong thời gian dài cũng làm da xuất hiện vết rạn. Ngoài ra, người có làn da mỏng cũng dễ xuất hiện vết rạn hơn.

Rạn da chia làm giai đoạn rạn da đỏ và giai đoạn rạn da trắng. Khi điều trị, các bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng vết rạn để chỉ định phương pháp điều trị phù hợp như laser vi điểm, lăn kim... Đa số, cần kết hợp nhiều phương pháp với nhau.

"Đối với bệnh nhân này, chúng tôi nhận định cơ sở spa đã chỉ định phương pháp điều trị rạn da chưa phù hợp hoặc không kiểm soát được mức năng lượng khi sử dụng các thiết bị laser cũng như việc hướng dẫn chăm sóc sau điều trị chưa tốt, dẫn đến loét da, mưng mủ sau điều trị", bác sĩ Thảo phân tích. Điều này có thể diễn tiến thành nhiễm trùng lan rộng toàn thân, nguy hiểm tính mạng nếu không được xử trí và điều trị kịp thời. Về lâu dài, nguy cơ hình thành sẹo xấu như sẹo lồi to, lan rộng hay sẹo lõm, co rút, tăng hoặc giảm sắc tố rất cao.

Để phòng ngừa rạn da, bác sĩ khuyến cáo mọi người thường xuyên luyện tập thể thao giúp kiểm soát cân nặng, không để cơ thể tăng cân quá nhanh trong thời gian ngắn. Trong thời kỳ mang bầu, đặc biệt vào những tháng giữa, thường xuyên chăm sóc vùng da bụng bằng cách bôi kem giữ ẩm và kiểm soát cân nặng.

Tuyệt đối không tự ý bôi các thuốc có chứa corticoid kéo dài. Khi làm đẹp cần cảnh giác và thận trọng trước các lời quảng cáo "mỹ phẩm làm trắng", tránh mua và sử dụng "kem trộn" có chứa corticoid. Nếu phát hiện các vết rạn da, cần đến khám với bác sĩ da liễu giàu kinh nghiệm tại các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn việc kiểm soát và điều trị phù hợp.

Việt Nam lọt top 10 điểm đến hàng đầu của du khách Australia
Số liệu do Cơ quan Thống kê Australia (ABS) vừa công bố cho thấy trong tháng 7 năm nay, hơn 18.500 người Australia đã đến Việt Nam, theo đó Việt Nam vào top 10 điểm đến phổ biến nhất đối với du khách Australia, sau một số điểm đến thường xuyên là New Zealand, Indonesia, Anh, Mỹ...
Bắc Giang nằm trong top 8 địa phương xuất khẩu trên 10 tỷ USD
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 8 tháng đầu năm 2022, cả nước có 8 địa phương đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng tỉnh, thành phố xuất khẩu đạt 10 tỷ USD tăng thêm 2 là Bắc Giang và TP Hà Nội.
Những hành vi liên quan đến hút thuốc lá bị nghiêm cấm thế nào?
(BGĐT) - Ở Việt Nam, theo số liệu của ngành Y tế, mỗi năm có 40 nghìn người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá và 33 triệu người không hút thuốc bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động. Nhằm tăng cường bảo vệ sức khỏe cho những người không hút thuốc lá, hạn chế ảnh hưởng của khói thuốc lá nơi công cộng, Nhà nước đã ban hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...