Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sau bữa tiết canh lòng lợn, người đàn ông ở Hà Nội phải nhập viện cấp cứu

Cập nhật: 08:15 ngày 19/09/2022
Sau bữa tiết canh lòng lợn, người đàn ông 48 tuổi có địa chỉ tại thôn Bãi, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai (Hà Nội) bất ngờ xuất hiện tình trạng sốt cao.
{keywords}

Ảnh minh họa.

Bệnh nhân đã vào khám và điều trị tại trạm y tế trên địa bàn nhưng không đỡ. Sau đó, người đàn ông này tiếp tục xuất hiện tình trạng đau đầu nhiều, giảm nhận thức nên được chuyển đến Bệnh viện 103 điều trị.

Tại đây, bệnh nhân này được xét nghiệm dịch não tủy, nuôi cấy Streptococcus suis dương tính. Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm khuẩn liên cầu lợn. Bệnh nhân sau đó được chỉ định điều trị theo phác đồ và đã hồi phục.

Các bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn lợn do ăn thực phẩm chưa chín, điển hình nhất là tiết canh là một tình trạng đáng báo động.

Theo bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bệnh liên cầu lợn lây truyền qua các tổn thương, trầy xước trên da của những người giết mổ, chế biến và ăn thịt lợn bệnh chưa nấu chín.

Người nhiễm liên cầu lợn có thể bị nhiễm trùng, nhiễm độc tiêu hóa, sốt, xuất huyết, viêm màng não. Khi trở nặng, bệnh gây sốc nhiễm khuẩn, rối loạn đông máu, suy hô hấp, suy đa tạng dẫn tới tử vong.

Đáng chú ý, theo chuyên gia này, bệnh liên cầu lợn diễn biến nặng rất nhanh. Chỉ vài giờ sau khi có triệu chứng đau bụng, buồn nôn, nôn hoặc nổi các ban trên người.

Điều trị bệnh liên cầu lợn cũng rất khó khăn, người bệnh thường phải nằm ở khoa hồi sức tích cực trong vài tuần. Thậm chí, nếu nhập viện khi đã nặng, bệnh nhân có nguy cơ bị hoại tử da, tay, mặt và di chứng nặng trên cơ thể như điếc tai, ngón tay phải cắt cụt.

Cũng theo chuyên gia này, nhiều người dân có quan niệm lợn của nhà nuôi rất sạch, không bị nhiễm bệnh nên có thể đánh tiết canh để ăn. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm.

Lợn nuôi sạch không đồng nghĩa với vi khuẩn gây bệnh không tồn tại trong lợn. Liên cầu khuẩn lợn đôi khi không gây bệnh trên con vật, nhưng có thể gây bệnh với người có sức đề kháng kém

Để phòng bệnh, theo bác sĩ Phúc, người dân không nên giết mổ lợn trong điều kiện chưa đảm bảo vệ sinh, không ăn thịt lợn sống, chưa chín kĩ hoặc các món tái, tiết canh. Người dân cũng không nên mua thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề.

Giải cứu hai người mắc kẹt trong thang máy ở Đà Nẵng
Hai người mắc kẹt hơn một giờ trong thang máy, được cảnh sát cứu hộ dùng máy banh thủy lực mở cửa thang giải cứu.
Bắt đối tượng trộm cắp tài sản trị giá 1 tỷ đồng ở Việt Yên
(BGĐT) - Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) vừa điều tra, làm rõ vụ trộm cắp tài sản trị giá khoảng 1 tỷ đồng.
Công an Bắc Giang tạm giữ đối tượng có hành vi giết người
Ngày 18/9, Công an tỉnh Bắc Giang đã tạm giữ đối tượng Thân Thanh Tâm, sinh năm 1984, trú tại thôn Đức Liễn, xã Hồng Thái, huyện Việt Yên (Bắc Giang) về hành vi “Giết người”.

Theo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...